NB.Quốc Nam
12:02 05/08/2024

Quảng Ninh có hầm vượt biển lớn nhất Việt Nam trong tương lai

Hầm đường bộ xuyên qua vịnh Cửa Lục (TP Hạ Long) sẽ làm công trình thế kỷ của Quảng Ninh với tổng số vốn đầu tư gần 10.000 tỷ giúp kết nối Khu du lịch sầm uất và Khu hành chính, văn hóa, các khu dân cư của TP Hạ Long, giảm tải cho cầu Bãi Cháy, đặc biệt mỗi khi có bão lớn.

Quảng Ninh có hầm vượt biển lớn nhất Việt Nam trong tương lai
Hầm Cửa Lục đi qua và nằm dưới đáy vịnh Cửa Lục, song song với cầu Bãi Cháy.
 
Theo quy hoạch chung của TP Hạ Long đến năm 2040 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt có nội dung xây dựng hầm đường bộ qua cửa vịnh Cửa Lục để kết nối giao thông cơ giới giữa 2 bờ vịnh. Công trình sẽ là điểm nhấn giao thông của tỉnh khi kết nối khu hành chính Hòn Gai với khu du lịch Bãi Cháy.

Cụ thể, trong quy hoạch, tỉnh Quảng Ninh sẽ tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hệ thống cầu gắn với các tuyến đường kết nối phía Bắc vịnh Cửa Lục. Cải tạo, nâng cấp hệ thống cầu hiện trạng đảm bảo quy mô, kết cấu kỹ thuật và khả năng kết nối giao thông. Đặc biệt, dự trữ quỹ đất để xây dựng hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục, kết nối Bãi Cháy với Hòn Gai, TP Hạ Long.

Khi hoàn thành hầm đường bộ xuyên vịnh Cửa Lục sẽ tạo điều kiện lưu thông thuận lợi giữa 2 bờ vịnh Cửa Lục, phá thế độc đạo của cầu Bãi Cháy hiện nay, kết nối giữa khu du lịch phía Tây với khu hành chính, văn hóa và các khu dân cư phía Đông TP Hạ Long. Hầm còn có ý nghĩa đảm bảo giao thông thông suốt trong đô thị Hạ Long.

Đây là Dự án giao thông được coi là công trình thế kỷ của tỉnh Quảng Ninh. Trước đó, năm 2019, Quảng Ninh đã có kế hoạch khởi công xây dựng Dự án đường bộ xuyên vịnh Cửa lục, công trình dự kiến hoàn thành vào năm 2025. Đây là công trình cấp đặc biệt được Quảng Ninh định hướng là công trình thế kỷ, đòi hỉ công nghệ, kỹ thuật và một số vốn rất lớn, nhưng không nằm trong công trình quốc gia nên Quảng Ninh đã xin chủ trương tự cân đối ngân sách xây dựng và được Thủ tướng đồng ý.

Để có đủ tiền để làm, Quảng Ninh đặt mục tiêu mỗi năm tiết kiệm chi dành 2.000 tỷ đồng để đầu tư xây dựng đường hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục - cửa ngõ của vịnh Hạ Long. Như vậy với việc tiết kiệm chi trong khoảng 4 năm, Quảng Ninh sẽ có đủ số tiền cho việc triển khai dự án hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục với mức đầu tư dự kiến khoảng 9.781 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách tỉnh Quảng Ninh. Dự kiến, giai đoạn 2018 - 2020 nhu cầu vốn là 3.015 tỷ đồng; giai đoạn 2021 - 2025 cần 6.766 tỷ đồng.

Tuy nhiên, sau đó, Dự án đã phải tạm dừng để triển khai các dự án khác và một phần bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục được thiết kết theo công nghệ hầm dìm (IMT). Dự kiến đường hầm sẽ có 6 làn xe, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị TCVN 104-2007. Tổng chiều dài dự án 2.750 m; trong đó, chiều dài hầm đến đuôi tường chắn dài 2.140 m (hầm dìm 1.000 m, hầm dẫn 1.140m).

Điểm đầu tuyến nằm trên đường Hạ Long, sau nút giao thông vào cổng Công viên Sun World Hạ Long 50m (thuộc phường Bãi Cháy). Điểm cuối tuyến nằm trên đường Lê Thánh Tông, trước ngã 5 giao nhau với đường 25/4 khoảng 50 m (phường Hồng Gai).

Theo thiết kế, hầm đường bộ xuyên vịnh Cửa Lục sẽ nằm song song với cầu Bãi Cháy. Hầm dự kiến nằm dưới đáy biển cách mặt nước không quá 17m (hầm Thủ Thiêm là 24m). Tốc độ xe lưu thông trong hầm có thể đạt 60km/h, và có khả năng chịu được động đất mạnh 6 độ Richter.

Quảng Ninh có hầm vượt biển lớn nhất Việt Nam trong tương lai - 1
Một số phối cảnh hầm Cửa Lục.
Thực tế, hiện nay, việc kết nối đường bộ giữa hai khu vực Hòn Gai và Bãi Cháy của thành phố Hạ Long đều thông qua cây cầu Bãi Cháy nên thường gặp khó khăn, thậm chí là bị gián đoạn mỗi khi có gió bão lớn.

Ý tưởng xây dựng hầm ngầm qua vịnh Cửa Lục nhằm giảm tải lưu lượng giao thông qua cầu Bãi Cháy và quốc lộ 18 đoạn qua khu vực nội thị thành phố Hạ Long; phục vụ nhu cầu đi lại thuận lợi, an toàn của người dân trong mùa mưa bão; kết nối tuyến đường bao biển Bãi Cháy - Hạ Long - Cẩm Phả; góp phần bảo tồn và phát huy giá trị di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long, mở rộng không gian ra biển; tạo điểm nhấn cảnh quan, kiến trúc, thúc đẩy phát triển du lịch…

 “Vị trí thi công hầm Cửa Lục tương đối phức tạp do là cửa sông, nước chảy xiết, điều kiện tự nhiên có hang caster, là luồng giao thông hàng hải của một số cảng. Vì thế, các phương án thiết kế, công tác tổ chức thi công phải được tính toán kỹ lưỡng hơn. Thời điểm nghiên cứu triển khai dự án này, tỉnh đã mời nhiều đoàn chuyên gia trong và ngoài nước cùng tham gia nghiên cứu, khảo sát địa chất, địa hình khu vực làm đường hầm”, đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết. 
0 0
Bình luận
Bùi Anh Tuấn
14:18 09/06/2025
Ưu, nhược điểm của hệ thống lái trợ lực điện (EPS) mà tài xế cần nắm rõ
Giữa hệ thống trợ lực lái điện và lái thủy lực có những ưu nhược điểm nổi bật nào? Loại nào tốt hơn? Bài viết sẽ đi sâu vào để phân tích những ưu và nhược điểm của hai loại trợ lực lái này, qua đó giúp tài xế có cái nhìn tổng quan và đưa ra lựa chọn phù hợp hơn với bản thânXem thêm
0 0
Trần Hậu MTGT
20:30 08/06/2025
Đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông cho đêm thứ hai của Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2025
Tối 7/6, đêm thi thứ hai của Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2025 (DIFF 2025) đã diễn ra an toàn, trật tự và thành công, trong sự cổ vũ hào hứng của hàng vạn người dân, du khách. Góp phần quan trọng vào thành công đó là sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của các lực lượng Công an TP. Đà Nẵng trong công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), trật tự an toàn giao thông (TTATGT), phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH).Xem thêm
0 0
PV Đinh Oanh
17:20 08/06/2025
Lâm Đồng: Xe máy tông nhau, 2 người thương vong
Khoảng 14h45 ngày 7/6, anh T.Q.T (21 tuổi, trú tại thôn 8, xã Lộc Ngãi, huyện Bảo Lâm) điều khiển xe máy lưu thông trên Tỉnh lộ 725 theo hướng từ thị trấn Lộc Thắng vào Nhà máy Bô xít – Nhôm Lâm Đồng.Xem thêm
0 0