Phạm Tấn Viên
13:57 28/06/2025

Đồng bộ hạ tầng giao thông – Chìa khóa giúp Bình Định phát triển đột phá

Những năm gần đây, Bình Định đã xác định hạ tầng giao thông là một trong ba khâu đột phá chiến lược để phát triển kinh tế - xã hội. Tỉnh đã huy động mọi nguồn lực, tranh thủ vốn Trung ương, đầu tư công, đối tác công tư (PPP) và xã hội hóa để triển khai nhiều công trình trọng điểm, mang tính kết nối liên vùng.

Đáng chú ý nhất là tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông, đoạn qua Bình Định dài hơn 100km, đang được thi công đồng loạt, dự kiến hoàn thành vào năm 2026. Tuyến đường sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa Bình Định với các tỉnh Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và miền Nam, tạo ra trục kết nối hàng hóa, du lịch liên vùng nhanh chóng, an toàn.

Đồng bộ hạ tầng giao thông – Chìa khóa giúp Bình Định phát triển đột phá
Công nhân đang tích cực thi công trên tuyến cao tốc Bắc - Nam.

Song song, tuyến quốc lộ 19 (QL19) từ cảng Quy Nhơn lên cửa khẩu Lệ Thanh (Gia Lai) cũng đã được nâng cấp, mở rộng nhiều đoạn, đáp ứng nhu cầu vận tải khoáng sản, nông sản và kết nối Tây Nguyên – duyên hải Nam Trung Bộ.

Ngoài ra, Bình Định cũng đẩy mạnh phát triển các tuyến đường ven biển như ĐT639, ĐT640, mở ra không gian phát triển mới cho các khu du lịch biển, đô thị sinh thái ven biển tại Phù Cát, Phù Mỹ, Hoài Nhơn.

Đồng bộ hóa hạ tầng cảng, sân bay, logistics

Một lợi thế khác của Bình Định là hệ thống cảng biển nước sâu và sân bay nội địa đang được đầu tư mở rộng, phát huy tối đa tiềm năng vận tải và du lịch.

Đồng bộ hạ tầng giao thông – Chìa khóa giúp Bình Định phát triển đột phá - 1

Cảng Quy Nhơn có khả năng tiếp nhận tàu đến 50.000 DWT

Cảng Quy Nhơn, cảng biển loại I, hiện có khả năng tiếp nhận tàu đến 50.000 DWT. Trong 5 năm qua, lượng hàng hóa qua cảng tăng trưởng trung bình 10%/năm. Cảng đang tiếp tục được đầu tư nâng cấp hạ tầng, thiết bị xếp dỡ, cùng với phát triển khu logistics để giảm chi phí vận tải, thu hút doanh nghiệp xuất nhập khẩu đến đầu tư.

Cùng với đó, sân bay Phù Cát – cửa ngõ hàng không của tỉnh – đã được nâng cấp đạt công suất hơn 2 triệu lượt khách/năm. Trong năm 2024, lượng khách thông qua sân bay đạt gần 1,8 triệu lượt, chủ yếu là khách du lịch nội địa và các nhà đầu tư. Hiện, Bình Định đang đề xuất Bộ GTVT sớm phê duyệt quy hoạch mở rộng sân bay Phù Cát thành cảng hàng không quốc tế trong tương lai.

Những công trình giao thông mới không chỉ mang lại sự thay đổi diện mạo hạ tầng mà còn tạo ra những tác động lan tỏa đến nhiều lĩnh vực kinh tế.

Nông nghiệp và công nghiệp ở các huyện miền núi, trung du như Vĩnh Thạnh, Tây Sơn, An Lão được “mở cửa” ra thị trường lớn khi giao thông thông suốt. Các khu công nghiệp như Khu kinh tế Nhơn Hội, KCN Hòa Hội, Long Mỹ, Becamex VSIP Bình Định... ghi nhận sự gia tăng đầu tư mạnh mẽ nhờ lợi thế kết nối thuận tiện cả đường bộ, đường sắt, hàng không và cảng biển.

Theo số liệu từ Sở Kế hoạch & Đầu tư tỉnh, trong năm 2024, tổng vốn FDI vào Bình Định đạt gần 1,1 tỷ USD – mức cao nhất từ trước đến nay. Trong đó, phần lớn là các dự án công nghiệp chế biến, chế tạo có tính xuất khẩu, tận dụng hệ thống cảng biển và logistics của tỉnh.

Du lịch bứt phá nhờ hạ tầng mở lối

Trong khi đó, du lịch Bình Định đang bước vào giai đoạn “tăng tốc” với hàng loạt khu nghỉ dưỡng cao cấp, tổ hợp giải trí, công viên biển được đầu tư mạnh tại Quy Nhơn, Cát Tiến, Nhơn Lý, Hải Giang...

Đồng bộ hạ tầng giao thông – Chìa khóa giúp Bình Định phát triển đột phá - 2
Cầu vượt biển Đề Gi.

Theo Sở Du lịch Bình Định, trong năm 2024, tỉnh đón hơn 6,2 triệu lượt khách du lịch, tăng 23% so với năm trước. Tổng doanh thu từ du lịch ước đạt hơn 16.000 tỷ đồng. Sự phát triển của hệ thống giao thông chính là “bàn đạp” đưa du khách đến gần hơn với các danh thắng như Kỳ Co, Eo Gió, Tháp Bánh Ít, Hầm Hô, đầm Thị Nại…

Không những thế, các tuyến đường ven biển được đầu tư khang trang đã hình thành nên các trục du lịch trải nghiệm, liên kết giữa thành phố Quy Nhơn với các huyện ven biển như Tuy Phước, Phù Cát, Phù Mỹ, Hoài Nhơn. Đặc biệt, tuyến du lịch biển đảo ra Cù Lao Xanh cũng được chú trọng nhờ đầu tư hạ tầng cảng, bến và phương tiện đường thủy.

Dù đạt nhiều kết quả tích cực, Bình Định cũng xác định việc phát triển giao thông phải đi đôi với quy hoạch bài bản, tránh tình trạng đô thị hóa tự phát và quá tải hạ tầng.

Tỉnh đang cập nhật, điều chỉnh các quy hoạch tổng thể giao thông giai đoạn 2021–2030, tầm nhìn đến 2050 theo hướng đồng bộ, hiện đại, gắn kết giữa các loại hình giao thông. Đồng thời, tỉnh cũng đề cao nguyên tắc “phát triển xanh” – tăng cường sử dụng vật liệu thân thiện môi trường, thiết kế cảnh quan giao thông hài hòa với thiên nhiên, phát triển hệ thống giao thông công cộng bền vững.

Một trong những hướng đi mới đang được tỉnh triển khai là ứng dụng chuyển đổi số trong quản lý giao thông, như camera giám sát hành trình xe tải, hệ thống cảnh báo an toàn trên các tuyến quốc lộ trọng điểm, tra cứu thông tin phạt nguội...

Sự phát triển mạnh mẽ của hạ tầng giao thông đã và đang tạo ra cú hích lớn cho Bình Định vươn mình trở thành trung tâm kinh tế - du lịch hàng đầu khu vực miền Trung. Khi những tuyến đường mới được nối dài, những dự án lớn được hoàn thành, một Bình Định năng động, hiện đại và hội nhập đang dần hiện ra rõ nét trên bản đồ phát triển quốc gia.

Theo Tạp chí Môi trường Giao thông 

0 0
Bình luận
Phạm Tấn Viên
13:57 28/06/2025
Đồng bộ hạ tầng giao thông – Chìa khóa giúp Bình Định phát triển đột phá
Những năm gần đây, Bình Định đã xác định hạ tầng giao thông là một trong ba khâu đột phá chiến lược để phát triển kinh tế - xã hội. Tỉnh đã huy động mọi nguồn lực, tranh thủ vốn Trung ương, đầu tư công, đối tác công tư (PPP) và xã hội hóa để triển khai nhiều công trình trọng điểm, mang tính kết nối liên vùng.Xem thêm
0 0
Trần Hậu MTGT
11:58 28/06/2025
Đà Nẵng siết chặt quản lý hệ thống đèn tín hiệu giao thông trong các dự án hạ tầng
Công an thành phố Đà Nẵng vừa ký thông báo gửi các sở, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội, UBND các cấp và toàn thể nhân dân liên quan đến việc lập thiết kế chi tiết các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông và hệ thống đèn tín hiệu giao thông trên địa bàn thành phố.Xem thêm
0 0
Trần Hậu MTGT
10:03 28/06/2025
Chuyển hướng không đúng quy định, một trong những nguyên nhân chính gây ra tai nạn giao thông nghiêm trọng
Thời gian qua, nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng xảy ra bắt nguồn từ lỗi chuyển hướng không đúng quy định của người điều khiển phương tiện. Hành vi tưởng chừng đơn giản nhưng lại tiềm ẩn nguy cơ gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng nếu không thực hiện đúng quy tắc an toàn.Xem thêm
0 0
Trần Hậu MTGT
10:02 28/06/2025
Tăng cường xử lý vi phạm tốc độ tại khu kinh tế Dung Quất để đảm bảo an toàn giao thông
Trước thực trạng xe chạy quá tốc độ diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông khu vực Bình Sơn (Quảng Ngãi) đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm lập lại trật tự, đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn khu kinh tế Dung Quất.Xem thêm
0 0
Trần Hậu MTGT
09:49 28/06/2025
Diễn tập tình huống cháy nổ xe bồn trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi để chủ động phòng ngừa thảm họa kép
Sáng 27/6, tại Km129 tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, một tình huống giả định tai nạn giao thông nghiêm trọng đã được các lực lượng chức năng phối hợp tổ chức thực tập xử lý khẩn cấp, qua đó nâng cao khả năng phản ứng nhanh trong các sự cố cháy nổ và cứu nạn cứu hộ trên tuyến cao tốc huyết mạch miền Trung.Xem thêm
0 0