Đề xuất khơi thông luồng Cái Lân, tạo điều kiện cho tàu lớn vào cảng
Luồng hàng hải Hòn Gai - Cái Lân thời gian qua bị bồi lắng nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động khai thác của các cảng trong khu vực.
Luồng cạn, tàu lớn buộc phải giảm tải
Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng, Cục Hàng hải và Đường thuỷ Việt Nam, kiến nghị sớm triển khai nạo vét, duy tu luồng Hòn Gai - Cái Lân.
Theo VIMC, Cảng Cái Lân (Quảng Ninh) là khu bến cảng nước sâu trọng yếu, đặc biệt Cảng container quốc tế Cái Lân (CICT) giữ vai trò đầu mối tiếp nhận nhiều mặt hàng thiết yếu như nông sản, thức ăn chăn nuôi, dăm gỗ… (chiếm hơn 85% tổng sản lượng). Những năm gần đây, sản lượng hàng hóa qua cảng liên tục tăng, song tình trạng sa bồi luồng đang gây khó khăn lớn.
VIMC cho rằng, luồng hàng hải bị bồi lắng khiến việc khai thác của cảng khu vực giảm hiệu quả
Thông báo hàng hải mới nhất (tháng 3/2025) cho thấy độ sâu thực tế luồng đã giảm so với chuẩn thiết kế -10m. Nhiều đoạn chỉ còn 8,2 – 9,4m, xuất hiện dải cạn, khiến tàu trọng tải trên 50.000 DWT khó ra vào an toàn. Một số chuyến phải giảm tải, chuyển sang tàu nhỏ hoặc phụ thuộc thủy triều, làm phát sinh chi phí và giảm năng lực cạnh tranh. Đáng chú ý, một số tàu lớn phải chuyển sang làm hàng ngoài khu neo, khiến sản lượng xếp dỡ tại cầu cảng CICT sụt giảm.
Cần sớm nạo vét để đảm bảo an toàn hàng hải
Lần gần nhất luồng Hòn Gai - Cái Lân được nạo vét là tháng 6/2019, đưa độ sâu về khoảng -9,9m. Dự án nạo vét duy tu đã được Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) đưa vào kế hoạch năm 2025, nhưng chưa thể triển khai do vướng mắc trong việc xác định vị trí đổ thải.
UBND tỉnh Quảng Ninh và các cơ quan chức năng đã rà soát, đề xuất 6 địa điểm tiềm năng trên địa bàn TP Hạ Long, song đến nay vẫn chưa hoàn tất thủ tục. VIMC cho biết đây là trở ngại vượt quá thẩm quyền của doanh nghiệp, đồng thời đề nghị Bộ Xây dựng, Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam sớm tháo gỡ để triển khai.
Theo VIMC, việc nạo vét luồng và vũng quay tàu về đúng chuẩn thiết kế là cấp thiết nhằm đảm bảo an toàn hàng hải, nâng cao hiệu quả khai thác cảng, phát huy đầu tư hạ tầng của doanh nghiệp. Đồng thời, đây cũng là giải pháp quan trọng để nâng cao năng lực cạnh tranh của khu vực kinh tế trọng điểm phía Bắc, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.