
Yêu cầu đẩy nhanh tiến độ cao tốc Mỹ An – Cao Lãnh hơn 6.000 tỷ đồng
Sau gần ba tháng khởi công, dự án cao tốc Mỹ An – Cao Lãnh vẫn chậm tiến độ, Bộ Xây dựng yêu cầu Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận và các nhà thầu tăng tốc thi công, bảo đảm hoàn thành đúng kế hoạch.
Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thi công tuyến cao tốc Mỹ An – Cao Lãnh giai đoạn 1, sau gần ba tháng khởi công nhưng triển khai còn chậm.
Theo Bộ, đây là dự án quan trọng, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội và bảo đảm quốc phòng – an ninh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Yêu cầu đẩy nhanh tiến độ cao tốc Mỹ An – Cao Lãnh hơn 6.000 tỷ đồng
Bộ yêu cầu Ban QLDA Mỹ Thuận chỉ đạo nhà thầu, tư vấn giám sát rà soát tiến độ tổng thể, chi tiết từng hạng mục, bảo đảm phù hợp kế hoạch được duyệt; khẩn trương huy động nhân lực, máy móc, tổ chức toàn bộ mũi thi công, đặc biệt tại bốn vị trí cầu lớn không có cầu tạm.
Ban QLDA cần hoàn thiện thủ tục cấp phép, thỏa thuận sử dụng đường địa phương, phối hợp các đơn vị cung cấp điện, nước, viễn thông phục vụ thi công. Đồng thời, sớm hoàn thành lán trại, bãi vật liệu, đường công vụ dọc tuyến để thông tuyến, tạo điều kiện tiếp cận vị trí trọng điểm.
Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, qua kiểm tra hiện trường, tiến độ thi công vẫn chưa đáp ứng yêu cầu, nhiều hạng mục chậm, nhà thầu chưa quyết liệt, máy móc và nhân lực huy động còn thiếu. Năm 2025, dự án được bố trí gần 2.000 tỷ đồng, đã giải ngân 46%, song thủ tục tạm ứng vốn cho nhà thầu còn vướng.
Cục đề nghị Ban QLDA Mỹ Thuận đẩy nhanh giải ngân, yêu cầu tư vấn giám sát tăng cường kiểm tra, đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường và chất lượng công trình.
Dự án cao tốc Mỹ An – Cao Lãnh giai đoạn 1 dài 26,6 km, tổng vốn 6.128 tỷ đồng, sử dụng vốn vay ODA Hàn Quốc và vốn đối ứng Việt Nam. Tuyến thuộc cao tốc Bắc – Nam phía Tây, do Ban QLDA Mỹ Thuận làm chủ đầu tư, liên danh Dongbu – VNCN E&C thi công, dự kiến hoàn thành giai đoạn 2025–2028.