Diệu Nguyên
13:12 05/02/2025

Việt Nam phấn đấu thực hiện mục tiêu phát thải ròng bằng 0 trước 2050

Việt Nam cam kết sẽ nỗ lực hết sức mình cùng các quốc gia, đối tác, cộng đồng quốc tế cam kết phấn đấu thực hiện mục tiêu phát thải ròng bằng 0 trước năm 2050.

Phát triển xanh, bền vững vì tương lai thế hệ mai sau

Sau COP26 và COP27, với sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia đã triển khai thực hiện cam kết; các bộ, ngành, cơ quan liên quan đã tham mưu trình Thủ tướng Chính phủ ban hành nhiều đề án, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch hành động, trong đó có: Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu; Chiến lược tăng trưởng xanh; Quy hoạch điện VIII tiến đến năng lượng tái tạo là chủ đạo; phát triển 1 triệu ha lúa chất lượng cao, phát thải thấp; xây dựng và thực hiện Đóng góp do quốc gia tự quyết định, ban hành Kế hoạch thực hiện cơ chế đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP)…

Tại Hội nghị COP28, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã công bố Kế hoạch huy động nguồn lực thực hiện JETP. Thủ tướng khẳng định chuyển đổi năng lượng công bằng có ý nghĩa quyết định đối với việc đạt được định hướng chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam, với mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 và các mục tiêu phát triển bền vững với tinh thần lấy người dân làm trung tâm.

Việc cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 là một mục tiêu khá tham vọng. Bởi Việt Nam là nước đang phát triển, nền kinh tế vẫn chủ yếu dựa vào khai thác tài nguyên, thâm dụng lao động, sản xuất chưa theo hướng áp dụng công nghệ cao, công nghệ carbon thấp, nên việc tiêu thụ năng lượng, phát sinh chất thải là khó tránh khỏi.

Tuy nhiên, để thực hiện theo lộ trình phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, ngay sau Hội nghị COP26, văn bản đầu tiên chính thức hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 là Chiến lược quốc gia về Biến đổi khí hậu giai đoạn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ ban hành tại Quyết định số 896/QĐ-TTg. “Một trong những nội dung quan trọng mà chiến lược đã xác định là đỉnh phát thải vào năm 2035. Điều này đòi hỏi Việt Nam phải nỗ lực rất lớn mới có thể đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050”.

Việt Nam phấn đấu thực hiện mục tiêu phát thải ròng bằng 0 trước 2050
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh G20 năm 2024. (Ảnh: VGP)

Ngoài ra, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định phê duyệt đề án về những nhiệm vụ, giải pháp triển khai kết quả biến đổi khí hậu tại COP26; trong đó nêu rõ mục tiêu các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch quốc gia, ngành và địa phương cần được rà soát, cập nhật và điều chỉnh phù hợp với mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Tại Hội nghị G20 ở thành phố Rio de Janeiro, Brazil hồi tháng 11 vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự và phát biểu tại phiên thảo luận về phát triển bền vững và chuyển đổi năng lượng. Ông nhắc lại quan điểm nhất quán, xuyên suốt về phát triển bền vững và cam kết của Việt Nam là không hy sinh an sinh, tiến bộ, công bằng xã hội và bảo vệ môi trường để chạy theo tăng trưởng kinh tế.

"Mỗi hành động của chúng ta hôm nay đều sẽ quyết định vận mệnh của các thế hệ tương lai. Việt Nam cam kết nỗ lực cùng các quốc gia, đối tác phấn đấu thực hiện mục tiêu phát thải ròng bằng 0 trước 2050", ông nói thêm rằng điều này sẽ đóng góp cho phát triển của một thế giới xanh, bền vững và vì tương lai của các thế hệ mai sau.

5 giải pháp chính để thực hiện cam kết

Phát biểu tại "Diễn đàn công nhân lao động vì môi trường năm 2024" được tổ chức ngày 12/12 vừa qua, ông Nguyễn Tuấn Quang - Phó Cục trưởng Cục Biến đổi Khí hậu, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, biến đổi khí hậu diễn ra hết sức mạnh mẽ trên toàn cầu, đã và đang tác động đến mọi mặt kinh tế, chính trị, ngoại giao, an ninh. Ông tin tưởng rằng, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, người dân và doanh nghiệp, mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng 0 sẽ thành hiện thực.

Sau hội nghị COP26, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành đề án thực hiện cam kết này, chú trọng đến 5 giải pháp chính.

Thứ nhất, chúng ta phải chuyển đổi năng lượng, tức chuyển đổi sử dụng các năng lượng hóa thạch như dầu khí, than đá, khí đốt, sang năng lượng tái tạo, năng lượng sạch.

Việt Nam phấn đấu thực hiện mục tiêu phát thải ròng bằng 0 trước 2050 - 1
Thủ tướng cho biết, cần tập trung thúc đẩy ba chuyển đổi then chốt là chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và chuyển đổi năng lượng.

Thứ hai phải sử dụng tiết kiệm năng lượng và tài nguyên. Kinh tế tuần hoàn cũng là một giải pháp sử dụng tài nguyên thiên nhiên tiết kiệm hiệu quả.

Thứ ba là chúng ta phải phát triển trồng rừng và phục hồi các hệ sinh thái, bởi rừng và các hệ sinh thái hấp thụ lượng carbon mà chúng ta phát thải ra.

Thứ tư là sử dụng các công nghệ tiên tiến hiện đại để thu hồi carbon từ các khu công nghiệp, các nhà máy và chúng ta chôn lấp xuống các tầng dưới đất, các vỉa than hoặc mỏ dầu khí mà chúng ta đã khai thác hết. Đây là công nghệ hết sức tốn kém, nhưng với sự phát triển của công nghệ thì nó dần dần rẻ đi và chúng ta sẽ thực hiện.

Thứ năm, biện pháp quan trọng đó là định giá carbon, hiểu đơn giản đó là thuế carbon và phát triển thị trường carbon. Điều này có tác dụng cho các doanh nghiệp đầu tư vào, có lượng giảm phát thải, chúng ta có thể bán, thu hồi, thu lại lượng tiền, tái đầu tư và sản xuất.

Triển khai nhiều giải pháp nhằm hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0

Thời gian qua, Chính phủ, các bộ ngành và các doanh nghiệp đã hết sức khẩn trương để thực hiện các giải pháp và đạt được nhiều kết quả.

Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách chiến lược và tổ chức thực hiện. Tập trung vào 5 giải pháp, các chính sách chiến lược. Ví dụ chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu, chúng ta thấy Chính phủ cũng phê duyệt là quy hoạch phát triển điện lưới quốc gia thời kỳ 2021, 2030, tầm nhìn đến 2050.

Trong đó có mục tiêu là tiến tới năng lượng tái tạo là chủ đạo và định hướng đến năm 2050 là tỉ lệ năng lượng tái tạo lên đến khoảng 67-71% trong sản lượng điện.

Chính phủ cũng ban hành các quy định khác để khuyến khích sự đầu tư của các doanh nghiệp trong việc giảm phát thải khí nhà kính. Các bộ ngành đã xây dựng và triển khai các kế hoạch giảm phát thải khí nhà kính.

Nhiều địa phương đã có kế hoạch chuyển đổi xanh, nhiều khu công nghiệp xanh được hình thành. Một số địa phương đã đi tiên phong trong hoạt động trao đổi tín chỉ carbon như TP.HCM.

Việt Nam phấn đấu thực hiện mục tiêu phát thải ròng bằng 0 trước 2050 - 2
Việt Nam đang từng bước hoàn thiện cơ chế chính sách để hiện thực hóa mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng 0.

Đồng hành cùng với Chính phủ và các bộ ngành có sự tham gia tích cực của cộng đồng doanh nghiệp. Tất nhiên, trong đó có sự đóng góp công sức hết sức to lớn của công nhân và người lao động.

Để đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0, ông Nguyễn Tuấn Quang cho biết, cần tiếp tục hoàn thiện đồng bộ các cơ chế chính sách và các văn bản pháp luật để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, huy động sự tham gia của toàn xã hội trong thực hiện cam kết của Việt Nam về Net Zero, thu hút các nguồn lực, khuyến khích các tổ chức cá nhân trong và ngoài nước thực hiện ứng phó với biến đổi khí hậu và chuyển đổi năng lượng, khuyến khích các doanh nghiệp giảm phát thải khí nhà kính, tiết kiệm năng lượng, phát triển mô hình sản xuất thân thiện với môi trường.

Trong thời gian tới Chính phủ, các bộ, ngành liên quan xem xét, ban hành các quy định phù hợp; kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các nhà đầu tư, nhà sản xuất cung cấp thiết bị, công nghệ trong và ngoài nước, nhất là tạo điều kiện để triển khai các dự án năng lượng tái tạo, phát triển bền vững và hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 mà Việt Nam đã cam kết trước cộng đồng quốc tế.

Nguyễn Long

Theo Tạp chí Môi trường Giao thông

0 0
Bình luận
Trần Hậu MTGT
10:29 12/12/2025
Công an Đà Nẵng ra quân cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự dịp cuối năm
Từ ngày 15/12/2025, toàn lực lượng Công an thành phố Đà Nẵng đồng loạt mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, tăng cường bảo đảm an ninh trật tự phục vụ các sự kiện chính trị trọng đại và mùa lễ, Tết 2026. Đây được xem là chiến dịch huy động tổng lực nhằm giữ vững môi trường an toàn, ổn định cho người dân và du khách.Xem thêm
0 0
PV Hữu Tin
10:27 12/12/2025
Khảo sát mô hình du lịch chăm sóc sức khỏe tại Bệnh viện Trung ương Huế
Bệnh viện Trung ương Huế vừa đón đoàn khảo sát của Sở Du lịch thành phố Huế nhằm đánh giá các sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe đang triển khai. Hoạt động hướng tới mục tiêu xây dựng mô hình du lịch y tế chất lượng cao, tạo thêm sản phẩm đặc trưng cho thành phố trong thời gian tới.Xem thêm
0 0
Bảo Châu
09:15 12/12/2025
“Binh đoàn” xe tải náo loạn quốc lộ 32C Phú Thọ: Người dân bức xúc khi xe chạy công khai nhiều tháng nhưng dường như không bị kiểm tra
Người dân tại khu vực làng Hữu Khánh, xã Đào Xá, tỉnh Phú Thọ bức xúc khi mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải và xe đầu kéo chở đất đá nối đuôi nhau chạy rầm rập, bụi mù mịt bao trùm cả tuyến đường. Điều đáng nói, hoạt động này diễn ra công khai nhưng không hề xuất hiện lực lượng chức năng kiểm tra hay xử lý.Xem thêm
0 0
Bảo Châu
08:58 12/12/2025
Xe tải chạy rầm rầm ngày đêm tại Định Công (Hà Nội), người dân bất an và chờ câu trả lời từ Đội 14 Phòng CSGT Hà Nội
Những ngày gần đây, tại khu vực Định Công và nhiều tuyến đường lân cận thuộc địa bàn quản lý của Đội 14 Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP Hà Nội, tình trạng xe tải trọng lớn hoạt động rầm rập xuyên đêm đang khiến người dân vô cùng lo lắng.Xem thêm
0 0
Trần Hậu MTGT
08:56 12/12/2025
Quảng Ngãi: Lực lượng Cảnh sát giao thông kịp thời đưa sản phụ chuyển dạ đến bệnh viện an toàn
Trong lúc thực hiện nhiệm vụ điều tiết giao thông giữa mưa lớn trên Quốc lộ 1, Tổ tuần tra của Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Quảng Ngãi đã kịp thời hỗ trợ, mở đường đưa một sản phụ chuyển dạ đến bệnh viện, giúp mẹ tròn con vuông trong tình huống cấp bách.Xem thêm
0 0
Nguyễn Sơn
13:44 11/12/2025
Vỉa hè Hải Phòng thi công dang dở, nhiều nơi còn ngổn ngang
Thời điểm cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, trong khi nhiều tuyến phố tại TP. Hải Phòng như Lê Lợi, Trung Lực, Văn Cao (quận Ngô Quyền) đang đồng loạt được sửa chữa, nâng cấp vỉa hè. Tuy nhiên, tiến độ thi công ì ạch khiến nhiều đoạn đường rơi vào tình trạng ngổn ngang kéo dài, ảnh hưởng đáng kể tới sinh hoạt và trật tự an toàn giao thông.Xem thêm
0 0