Nam Hoàng
15:09 28/05/2025

Trường Hải Group có đủ năng lực để triển khai dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam?

Dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam là một siêu dự án quốc gia bởi số vốn đầu tư khủng lên tới hơn 61 tỷ USD và lần này cả Trường Hải Group cùng Vingroup xin tham gia đầu tư.

Công ty cổ phần tập trường đoàn Trường Hải (Trường Hải Group) được thành lập năm 1997 do ông Trần Bá Dương là người sáng lập và hiện là Chủ tịch Hội đồng quản trị.

Sau gần 30 năm xây dựng và phát triển, Trường Hải Group đã vươn mình trở thành một Tập đoàn công nghiệp đa ngành gồm 6 Tập đoàn thành viên: THACO AUTO (Ô tô), THACO INDUSTRIES (Cơ khí & Công nghiệp hỗ trợ), THACO AGRI (Nông nghiệp), THADICO (Đầu tư & Xây dựng), THISO (Thương mại & Dịch vụ) và THILOGI (Logistics).

Trường Hải Group có đủ năng lực để triển khai dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam?
Trường Hải Group có đủ đủ năng lực để triển khai dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam? (Ảnh: Internet)

Là một tập đoàn đa ngành cùng với bề dày phát triển nhưng với một siêu dự án quốc gia là tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam thì Trường Hải group có đủ sức để thực hiện dự án?

Theo đó, nếu muốn tham gia siêu dự án thì Trường Hải group phải chuẩn chuẩn bị 20% vốn tự có tương đương với 12,27 tỷ USD. Và việc huy động vốn tự có ra sao trong khi cổ phiếu thì chưa được niêm yết nên không thể có kênh gọi vốn một cách công khai, còn việc góp vốn hoặc huy động tài chính sẽ gặp nhiều hạn chế, bởi lẽ… đây là một số tiền rất lớn trừ khi nhà nước đứng ra bảo lãnh.

 Về phần còn lại là 80% nguồn vốn tương ứng khoảng 49,08 tỷ USD thì Trường Hải group đề xuất sẽ vay từ các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước. Khoản vay này cần được Chính phủ bảo lãnh và hỗ trợ toàn bộ lãi vay trong thời hạn 30 năm.

Còn về tốc độ hoàn thành siêu dự án, Trường Hải group chia ra làm 2 giai đoạn và cam kết hoàn thành trong 7 năm. 

Dự án được chia thành 2 giai đoạn, với tổng thời gian thực hiện là 7 năm:

Giai đoạn 1 (5 năm đầu): Xây dựng và đưa vào khai thác 2 đoạn có lưu lượng vận tải cao nhất từ TP. HCM đến Nha Trang và từ Hà Nội đến Hà Tĩnh.

Giai đoạn 2 (2 năm tiếp theo): Hoàn thiện đoạn còn lại từ Hà Tĩnh đến Nha Trang. Đây là khu vực có địa hình phức tạp, cần nghiên cứu kỹ giải pháp kỹ thuật.

Và như vậy, việc chia làm 2 giai đoạn kéo dài tới 7 năm trong khi Vingroup có 5 năm thì rõ ràng việc kéo dài này ảnh hưởng lớn tới mục tiêu phát triển kinh tế. Bởi lẽ, khi tuyến đường sắt cao tốc này đi vào vận hành sẽ giúp cho nền kinh tế Việt Nam phát triển hơn, tạo việc làm và thu hút đầu tư sớm hơn.

Về kinh nghiệm triển khai các dự án lớn thì có lẽ Trường Hải group lại lép vế trước Vingroup, bởi lẽ Trường Hải dù là Tập đoàn đa ngành nghề thế nhưng việc phát triển hệ thống giao thông công cộng (TOD) thì chưa có nhiều kinh nghiệm và quan trọng hơn cả là Trường Hải group chưa có kinh nghiệm là hạ tầng quốc gia hoặc siêu dự án tốc độ cao.

Và cuối cùng, trong một siêu dự án như đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam thì yếu tố đã từng làm những việc tương là rất quan trọng, nó không chỉ chứng minh năng lực nội tại mà còn cho thấy khả năng huy động vốn nhằm đáp ứng tiến độ của dự án đề ra.

 Tính đến quý I/2025 thì vốn chủ sở hữu của Trường Hải group là 57.861 tỷ đồng (chưa bằng 1/5 vốn đầu tư tự thu xếp). Tập đoàn dự kiến bổ sung số vốn thông qua phát hành cổ phiếu, nhưng đảm bảo Chủ tịch Trần Bá Dương và gia đình nắm cổ phần chi phối.  

Hiện ông Trần Bá Dương và gia đình sở hữu khoảng 72% vốn tập đoàn, Tập đoàn Jarrdin Matheson là cổ đông chiến lược nắm giữ 26,6% cổ phần và còn lại 1,4% vốn thuộc về các cổ đông nhỏ lẻ khác. Theo một báo cáo tại tháng 6/2024, Thaco có quy mô tổng tài sản hơn 187.000 tỷ đồng.

0 3
Bình luận
Lưu Thị Thắm
13:35 25/10/2025
Thanh Hóa: Thông báo lịch sát hạch, cấp Giấy phép lái xe trên địa bàn tỉnh trong tháng 11/2025
Thực hiện Thông tư số 12/2025/TT-BCA ngày 28/2/2025 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định về sát hạch, cấp giấy phép lái xe; cấp, sử dụng giấy phép lái xe quốc tế; xét hồ sơ đề nghị cấp giấy phép lái xe của các cơ sở đào tạo lái xe, sau khi trao đổi thống nhất với các Trung tâm đào tạo, Trung tâm sát hạch lái xe tháng 11/2025.Xem thêm
0 0
Nguyễn Sơn
13:35 25/10/2025
Công an xã Trường Tân (Hải Phòng) điều tra vụ tai nạn giao thông nghi có dấu hiệu cố ý gây thương tích
Thực hiện kế hoạch cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn, Công an xã Trường Tân (TP. Hải Phòng) vừa nhanh chóng điều tra, làm rõ vụ việc ban đầu tưởng là tai nạn giao thông nhưng thực chất có dấu hiệu của hành vi cố ý gây thương tích.Xem thêm
0 0
Đoàn Xuân Hân
08:07 25/10/2025
Hà Nội gắn biển đường Lê Công Hành và Doãn Tuế
Ngày 24/10, UBND xã Thường Tín tổ chức gắn biển 2 tuyến đường, gồm đường Lê Công Hành và đường Doãn Tuế. Việc gắn biển 2 tuyến đường trên địa bàn Thường Tín nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ Thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030.Xem thêm
0 0
Đoàn Xuân Hân
07:30 25/10/2025
Honda Wave 125 siêu tiết kiệm xăng 1,46L/100km đã về Việt Nam
Sau khi ra mắt tại Thái Lan, Honda Wave 125 đời mới đã chính thức xuất hiện tại Việt Nam thông qua các đơn vị nhập khẩu tư nhân. Mẫu xe này được nhập khẩu nguyên chiếc, đã nhanh chóng thu hút sự chú ý nhờ thiết kế đẹp mắt đi kèm mức tiêu thụ nhiên liệu ấn tượng.Xem thêm
0 0
Trần Đức Dương
05:06 25/10/2025
Lực lượng Công an xử lý hơn 280 nghìn vụ vi phạm giao thông trong tháng 10/2025
Chiều 24/10, thông tin từ Bộ Công an cho biết, thực hiện Nghị định số 62/2024/NĐ-CP ngày 7/6/2024 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều, phụ lục của Nghị định số 94/2016/NĐ-CP ngày 1/7/2016 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thống kê, Bộ Công an công bố số liệu sơ bộ về tình hình tai nạn giao thông, cháy, nổ và xử lý hành chính về trật tự, an toàn giao thông tháng 10/2025 (từ ngày 15/9 – 14/10/2025).Xem thêm
0 0