Nam Hoàng
15:09 28/05/2025

Trường Hải Group có đủ năng lực để triển khai dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam?

Dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam là một siêu dự án quốc gia bởi số vốn đầu tư khủng lên tới hơn 61 tỷ USD và lần này cả Trường Hải Group cùng Vingroup xin tham gia đầu tư.

Công ty cổ phần tập trường đoàn Trường Hải (Trường Hải Group) được thành lập năm 1997 do ông Trần Bá Dương là người sáng lập và hiện là Chủ tịch Hội đồng quản trị.

Sau gần 30 năm xây dựng và phát triển, Trường Hải Group đã vươn mình trở thành một Tập đoàn công nghiệp đa ngành gồm 6 Tập đoàn thành viên: THACO AUTO (Ô tô), THACO INDUSTRIES (Cơ khí & Công nghiệp hỗ trợ), THACO AGRI (Nông nghiệp), THADICO (Đầu tư & Xây dựng), THISO (Thương mại & Dịch vụ) và THILOGI (Logistics).

Trường Hải Group có đủ năng lực để triển khai dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam?
Trường Hải Group có đủ đủ năng lực để triển khai dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam? (Ảnh: Internet)

Là một tập đoàn đa ngành cùng với bề dày phát triển nhưng với một siêu dự án quốc gia là tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam thì Trường Hải group có đủ sức để thực hiện dự án?

Theo đó, nếu muốn tham gia siêu dự án thì Trường Hải group phải chuẩn chuẩn bị 20% vốn tự có tương đương với 12,27 tỷ USD. Và việc huy động vốn tự có ra sao trong khi cổ phiếu thì chưa được niêm yết nên không thể có kênh gọi vốn một cách công khai, còn việc góp vốn hoặc huy động tài chính sẽ gặp nhiều hạn chế, bởi lẽ… đây là một số tiền rất lớn trừ khi nhà nước đứng ra bảo lãnh.

 Về phần còn lại là 80% nguồn vốn tương ứng khoảng 49,08 tỷ USD thì Trường Hải group đề xuất sẽ vay từ các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước. Khoản vay này cần được Chính phủ bảo lãnh và hỗ trợ toàn bộ lãi vay trong thời hạn 30 năm.

Còn về tốc độ hoàn thành siêu dự án, Trường Hải group chia ra làm 2 giai đoạn và cam kết hoàn thành trong 7 năm. 

Dự án được chia thành 2 giai đoạn, với tổng thời gian thực hiện là 7 năm:

Giai đoạn 1 (5 năm đầu): Xây dựng và đưa vào khai thác 2 đoạn có lưu lượng vận tải cao nhất từ TP. HCM đến Nha Trang và từ Hà Nội đến Hà Tĩnh.

Giai đoạn 2 (2 năm tiếp theo): Hoàn thiện đoạn còn lại từ Hà Tĩnh đến Nha Trang. Đây là khu vực có địa hình phức tạp, cần nghiên cứu kỹ giải pháp kỹ thuật.

Và như vậy, việc chia làm 2 giai đoạn kéo dài tới 7 năm trong khi Vingroup có 5 năm thì rõ ràng việc kéo dài này ảnh hưởng lớn tới mục tiêu phát triển kinh tế. Bởi lẽ, khi tuyến đường sắt cao tốc này đi vào vận hành sẽ giúp cho nền kinh tế Việt Nam phát triển hơn, tạo việc làm và thu hút đầu tư sớm hơn.

Về kinh nghiệm triển khai các dự án lớn thì có lẽ Trường Hải group lại lép vế trước Vingroup, bởi lẽ Trường Hải dù là Tập đoàn đa ngành nghề thế nhưng việc phát triển hệ thống giao thông công cộng (TOD) thì chưa có nhiều kinh nghiệm và quan trọng hơn cả là Trường Hải group chưa có kinh nghiệm là hạ tầng quốc gia hoặc siêu dự án tốc độ cao.

Và cuối cùng, trong một siêu dự án như đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam thì yếu tố đã từng làm những việc tương là rất quan trọng, nó không chỉ chứng minh năng lực nội tại mà còn cho thấy khả năng huy động vốn nhằm đáp ứng tiến độ của dự án đề ra.

 Tính đến quý I/2025 thì vốn chủ sở hữu của Trường Hải group là 57.861 tỷ đồng (chưa bằng 1/5 vốn đầu tư tự thu xếp). Tập đoàn dự kiến bổ sung số vốn thông qua phát hành cổ phiếu, nhưng đảm bảo Chủ tịch Trần Bá Dương và gia đình nắm cổ phần chi phối.  

Hiện ông Trần Bá Dương và gia đình sở hữu khoảng 72% vốn tập đoàn, Tập đoàn Jarrdin Matheson là cổ đông chiến lược nắm giữ 26,6% cổ phần và còn lại 1,4% vốn thuộc về các cổ đông nhỏ lẻ khác. Theo một báo cáo tại tháng 6/2024, Thaco có quy mô tổng tài sản hơn 187.000 tỷ đồng.

0 3
Bình luận
Nguyễn Sơn
11:38 10/12/2025
Lái xe vi phạm nồng độ cồn lao vào lực lượng CSGT tại Hải Phòng
Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông sử dụng rượu bia vẫn là một vấn đề nhức nhối. Mới đây, ngày 9/12, Công an phường Thành Đông phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an TP Hải Phòng điều tra vụ chống người thi hành công vụ vừa xảy ra trên địa bàn, liên quan một nam thanh niên lái xe sau khi uống bia.Xem thêm
0 0
Phạm Tấn Viên
10:51 10/12/2025
Các tuyến quốc lộ trên toàn quốc cơ bản đã thông xe sau mưa lũ
Đến 16 giờ ngày 9/12, theo Cục Đường bộ Việt Nam, thời tiết đã có dấu hiệu cải thiện và phần lớn các tuyến quốc lộ, cao tốc trên cả nước đã được thông xe trở lại sau mưa lũ. Hiện chỉ còn hai điểm sạt lở lớn tại Khánh Hòa và Lâm Đồng đang được khắc phục, dự kiến sẽ thông xe một chiều trong vài ngày tới.Xem thêm
0 0
Trần Hậu MTGT
09:48 10/12/2025
Đà Nẵng phê duyệt dự án gần 9.000 tỷ đồng phục vụ giải phóng mặt bằng đường sắt cao tốc Bắc - Nam
UBND TP Đà Nẵng vừa thông qua Dự án thành phần 1 nhằm bồi thường, hỗ trợ và tái định cư phục vụ tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam, với tổng mức đầu tư gần 9.000 tỷ đồng. Dự án giữ vai trò then chốt trong việc bảo đảm mặt bằng sạch, ổn định đời sống người dân và đáp ứng tiến độ thi công tuyến đường sắt quốc gia trọng điểm.Xem thêm
0 0
Trần Hậu MTGT
09:38 10/12/2025
Đà Nẵng: Khởi công “Chiến dịch Quang Trung” thần tốc xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người dân vùng thiên tai
Chiều 9/12, Công an TP Đà Nẵng đồng loạt khởi công “Chiến dịch Quang Trung” tại nhiều địa bàn miền núi với mục tiêu thần tốc xây dựng, sửa chữa 271 căn nhà cho người dân bị thiệt hại nặng sau mưa lũ. Những bước triển khai đầu tiên đã diễn ra khẩn trương, quyết liệt ngay sau lễ phát động.Xem thêm
0 0
Lê Thanh
08:33 10/12/2025
Ninh Bình lên kế hoạch xây sân bay
UBND tỉnh Ninh Bình kiến nghị xây sân bay mới gần Phủ Lý, Hưng Yên và Nam Định, khoảng cách tới các đô thị từ 7 đến 21 km, hướng tới công suất 10 triệu hành khách mỗi năm dự kiến.Xem thêm
0 0