Nam Hoàng
15:09 28/05/2025

Trường Hải Group có đủ năng lực để triển khai dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam?

Dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam là một siêu dự án quốc gia bởi số vốn đầu tư khủng lên tới hơn 61 tỷ USD và lần này cả Trường Hải Group cùng Vingroup xin tham gia đầu tư.

Công ty cổ phần tập trường đoàn Trường Hải (Trường Hải Group) được thành lập năm 1997 do ông Trần Bá Dương là người sáng lập và hiện là Chủ tịch Hội đồng quản trị.

Sau gần 30 năm xây dựng và phát triển, Trường Hải Group đã vươn mình trở thành một Tập đoàn công nghiệp đa ngành gồm 6 Tập đoàn thành viên: THACO AUTO (Ô tô), THACO INDUSTRIES (Cơ khí & Công nghiệp hỗ trợ), THACO AGRI (Nông nghiệp), THADICO (Đầu tư & Xây dựng), THISO (Thương mại & Dịch vụ) và THILOGI (Logistics).

Trường Hải Group có đủ năng lực để triển khai dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam?
Trường Hải Group có đủ đủ năng lực để triển khai dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam? (Ảnh: Internet)

Là một tập đoàn đa ngành cùng với bề dày phát triển nhưng với một siêu dự án quốc gia là tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam thì Trường Hải group có đủ sức để thực hiện dự án?

Theo đó, nếu muốn tham gia siêu dự án thì Trường Hải group phải chuẩn chuẩn bị 20% vốn tự có tương đương với 12,27 tỷ USD. Và việc huy động vốn tự có ra sao trong khi cổ phiếu thì chưa được niêm yết nên không thể có kênh gọi vốn một cách công khai, còn việc góp vốn hoặc huy động tài chính sẽ gặp nhiều hạn chế, bởi lẽ… đây là một số tiền rất lớn trừ khi nhà nước đứng ra bảo lãnh.

 Về phần còn lại là 80% nguồn vốn tương ứng khoảng 49,08 tỷ USD thì Trường Hải group đề xuất sẽ vay từ các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước. Khoản vay này cần được Chính phủ bảo lãnh và hỗ trợ toàn bộ lãi vay trong thời hạn 30 năm.

Còn về tốc độ hoàn thành siêu dự án, Trường Hải group chia ra làm 2 giai đoạn và cam kết hoàn thành trong 7 năm. 

Dự án được chia thành 2 giai đoạn, với tổng thời gian thực hiện là 7 năm:

Giai đoạn 1 (5 năm đầu): Xây dựng và đưa vào khai thác 2 đoạn có lưu lượng vận tải cao nhất từ TP. HCM đến Nha Trang và từ Hà Nội đến Hà Tĩnh.

Giai đoạn 2 (2 năm tiếp theo): Hoàn thiện đoạn còn lại từ Hà Tĩnh đến Nha Trang. Đây là khu vực có địa hình phức tạp, cần nghiên cứu kỹ giải pháp kỹ thuật.

Và như vậy, việc chia làm 2 giai đoạn kéo dài tới 7 năm trong khi Vingroup có 5 năm thì rõ ràng việc kéo dài này ảnh hưởng lớn tới mục tiêu phát triển kinh tế. Bởi lẽ, khi tuyến đường sắt cao tốc này đi vào vận hành sẽ giúp cho nền kinh tế Việt Nam phát triển hơn, tạo việc làm và thu hút đầu tư sớm hơn.

Về kinh nghiệm triển khai các dự án lớn thì có lẽ Trường Hải group lại lép vế trước Vingroup, bởi lẽ Trường Hải dù là Tập đoàn đa ngành nghề thế nhưng việc phát triển hệ thống giao thông công cộng (TOD) thì chưa có nhiều kinh nghiệm và quan trọng hơn cả là Trường Hải group chưa có kinh nghiệm là hạ tầng quốc gia hoặc siêu dự án tốc độ cao.

Và cuối cùng, trong một siêu dự án như đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam thì yếu tố đã từng làm những việc tương là rất quan trọng, nó không chỉ chứng minh năng lực nội tại mà còn cho thấy khả năng huy động vốn nhằm đáp ứng tiến độ của dự án đề ra.

 Tính đến quý I/2025 thì vốn chủ sở hữu của Trường Hải group là 57.861 tỷ đồng (chưa bằng 1/5 vốn đầu tư tự thu xếp). Tập đoàn dự kiến bổ sung số vốn thông qua phát hành cổ phiếu, nhưng đảm bảo Chủ tịch Trần Bá Dương và gia đình nắm cổ phần chi phối.  

Hiện ông Trần Bá Dương và gia đình sở hữu khoảng 72% vốn tập đoàn, Tập đoàn Jarrdin Matheson là cổ đông chiến lược nắm giữ 26,6% cổ phần và còn lại 1,4% vốn thuộc về các cổ đông nhỏ lẻ khác. Theo một báo cáo tại tháng 6/2024, Thaco có quy mô tổng tài sản hơn 187.000 tỷ đồng.

0 3
Bình luận
Trần Hậu MTGT
13:58 24/07/2025
Xã Tây Hồ (Đà Nẵng) ra quân lập lại trật tự vỉa hè, đảm bảo mỹ quan và an toàn giao thông
Công an xã Tây Hồ (TP. Đà Nẵng) vừa tổ chức ra quân kiểm tra, chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường tại nhiều khu vực trọng điểm trên địa bàn. Đây là hoạt động nhằm lập lại trật tự đô thị, đảm bảo an toàn giao thông, đồng thời chào mừng Đại hội Đảng bộ xã lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030.Xem thêm
0 0
Trần Hậu MTGT
11:33 24/07/2025
Đà Nẵng phát động xây dựng “Tuyến đường kiểu mẫu về an toàn giao thông” tại xã Thăng Bình
Công an xã Thăng Bình (TP. Đà Nẵng) vừa tổ chức Lễ phát động xây dựng “Tuyến đường Tiểu La kiểu mẫu về an toàn giao thông”, hướng đến mục tiêu bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT), đồng thời lan tỏa nếp sống văn minh, hiện đại trong cộng đồng dân cư.Xem thêm
0 0
Ngô Thanh Hà
11:33 24/07/2025
Tháo gỡ vướng mắc giải phóng mặt bằng cao tốc Chợ Mới – Bắc Kạn, đàm bảo quyền lợi cho người dân
Là dự án giao thông trọng điểm, cao tốc Chợ Mới – Bắc Kạn đang bước vào giai đoạn nước rút trong công tác giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, nhiều vướng mắc liên quan đến nguồn gốc đất, đơn giá bồi thường và tranh chấp đất rừng vẫn còn tồn tại. Các tổ công tác đã được thành lập để trực tiếp xuống cơ sở tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng.Xem thêm
0 0
Hữu Tin MTGT
11:32 24/07/2025
TP. Huế: Gói thầu thi công tuyến đường Nguyễn Hoàng đã được phê duyệt, người dân phấn khởi
Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Huế vừa phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu xây lắp tuyến đường Nguyễn Hoàng, một trong những hạng mục quan trọng thuộc Dự án đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương. Gói thầu có giá trị trúng thầu hơn 91 tỷ đồng, giảm gần 16% so với giá mời thầu.Xem thêm
0 0