TP HCM đề xuất phạt đến 400.000 đồng với xe vào vùng hạn chế khí thải
Khi thiết lập các vùng phát thải thấp tại khu trung tâm, Cần Giờ và Côn Đảo, TP HCM sẽ lắp đặt hệ thống camera giám sát để phát hiện vi phạm. Phương tiện không đạt chuẩn khí thải đi vào khu vực này có thể bị phạt từ 200.000 đến 400.000 đồng.
Theo báo cáo gửi Bộ Xây dựng, Sở Xây dựng TP HCM đang triển khai đề án kiểm soát khí thải phương tiện theo hai giai đoạn, thực hiện Chỉ thị 20 của Chính phủ. Giai đoạn đầu áp dụng với xe buýt, thành phố đã xây dựng lộ trình và chính sách hỗ trợ để hướng tới mục tiêu toàn bộ ôtô chuyển sang dùng điện hoặc nhiên liệu sạch vào năm 2030.
TP HCM đề xuất phạt đến 400.000 đồng với xe vào vùng hạn chế khí thải
Giai đoạn hai mở rộng sang tất cả phương tiện còn lại, với định hướng xây dựng lộ trình chuyển đổi, chính sách hỗ trợ và thiết lập vùng kiểm soát khí thải ở ba khu vực: trung tâm, Cần Giờ và Côn Đảo. Các phương án đang tiếp tục được nghiên cứu và dự kiến hoàn thiện hồ sơ trình HĐND TP vào quý I/2026.
Đề xuất của liên danh tư vấn trước đó cho thấy vùng phát thải thấp (LEZ) tại khu trung tâm bao gồm các quận: 1, 3, 5, 6, 8, 10, 11, Bình Thạnh, Tân Bình, Tân Phú và Phú Nhuận. Từ năm 2026, ba nhóm phương tiện sẽ bị kiểm soát: xe tải nặng dùng diesel (cấm hoàn toàn), ôtô thương mại dưới chuẩn Euro 4 và xe máy kinh doanh dưới Euro 2. Đến năm 2027, khi xe máy bắt buộc kiểm định khí thải, phạm vi kiểm soát được mở rộng sang toàn bộ xe máy dưới Euro 2 và ôtô dưới Euro 4.
Sau năm 2032, thành phố dự kiến nâng chuẩn khí thải và mở rộng LEZ ra toàn bộ khu vực vành đai 1, gồm các tuyến Phạm Văn Đồng – Nguyễn Thái Sơn – Bảy Hiền – Hương lộ 2 – Nguyễn Văn Linh.
Để giám sát, thành phố sẽ dùng camera nhận diện biển số kết hợp dữ liệu đăng kiểm để xác định mức khí thải của từng phương tiện. Tháng đầu thí điểm, người vi phạm chỉ bị nhắc nhở. Từ tháng thứ hai đến tháng thứ sáu, mức phạt bằng 50% quy định: 100.000 đồng với xe máy, 200.000 đồng với ôtô. Sau 6 tháng, mức phạt áp dụng đầy đủ: 200.000 đồng cho xe máy và 400.000 đồng cho ôtô không đạt chuẩn.
Song song với xử phạt, đề án cũng bổ sung các chính sách hỗ trợ tài chính, phát triển hạ tầng giao thông công cộng và hệ thống trạm sạc, tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp chuyển đổi phương tiện.
Hiện TP HCM (sau sáp nhập Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu) có hơn 14 triệu dân, 13 triệu phương tiện, chưa kể xe vãng lai. Giao thông đường bộ chiếm khoảng 88% lượng bụi mịn, gây thiệt hại kinh tế hơn 3.000 tỷ đồng mỗi năm.