
TP HCM cần 13.500 tỷ đồng để chuyển sang xe buýt sang điện
Nhằm thực hiện mục tiêu đến năm 2030 toàn bộ hơn 3.200 xe buýt tại TP HCM chuyển sang sử dụng điện, năng lượng xanh, tổng kinh phí dự kiến hơn 13.500 tỷ đồng.
Thông tin được ông Phạm Vương Bảo, Phó giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng, Sở Xây dựng, TP HCM đưa ra trong Hội nghị phản biện lộ trình và chính sách hỗ trợ chuyển đổi xe buýt ở thành phố sang sử dụng điện, năng lượng xanh, ngày 26/8.
Từ năm 2025 tất cả tuyến buýt mở mới sẽ dùng xe điện, tiến tới thay thế toàn bộ vào 2030. Với yêu cầu trên, trong 5 năm tới tại thành phố sẽ có gần 3.200 xe buýt điện, năng lượng xanh cần chuyển đổi, bao gồm cả tuyến hiện hữu và mở mới.
TP.HCM sẽ có nhiều chính sách ưu tiên chuyển đổi xe buýt chạy năng lượng điện, năng lượng sạch.
Theo ông Bảo, toàn thành phố hiện có 164 tuyến xe buýt với 98 tuyến diesel, 19 tuyến CNG và 47 tuyến xe buýt điện (tổng xe là 2.342). Như vậy, xe buýt nhiên liệu sạch đã đạt gần 50% (gồm 26% xe buýt điện, 23% xe CNG).
Trong khi đó, TP.HCM chưa có hệ thống trạm sạc điện công cộng phục vụ chung. 19 tuyến xe buýt điện chỉ có 1 trạm của VinBus và 2 trạm của Công ty CP Xe khách FUTA Buslines đầu tư.
Lộ trình chuyển đổi phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh gồm 2 giai đoạn: giai đoạn 1 từ 2025-2029 và giai đoạn 2 từ 2030 trở đi. Lộ trình này đặt ra yêu cầu phải có tối thiểu 40 trạm cung cấp năng lượng điện với 302 trụ sạc...
Về chi phí, ông Bảo thông tin chi phí đầu tư xe buýt năng lượng xanh giai đoạn 2025-2030 có 3.165 xe đầu tư, chuyển đổi tổng vốn 13.511 tỉ đồng.
TP HCM dự kiến hỗ trợ doanh nghiệp vay tối đa 85% vốn đầu tư, không quá 300 tỷ đồng/dự án, lãi suất 3% trong 7 năm. Với hạ tầng trạm sạc, phần xây dựng được hỗ trợ 70%, thiết bị 85%. Khi thực hiện các phương án trên, ngân sách thành phố dự kiến chi hơn 3.600 tỷ đồng. Trong đó, hơn 2.000 tỷ dành cho hỗ trợ lãi vay chuyển đổi xe buýt, còn lại phục vụ xây dựng trạm sạc bằng vốn đầu tư công và hỗ trợ lãi vay cho các doanh nghiệp tham gia xây hạ tầng trạm sạc.
Đề án nằm trong kế hoạch kiểm soát khí thải phương tiện tại TP HCM. Giai đoạn hai sẽ mở rộng sang các loại xe khác. Theo lộ trình dự kiến, thành phố sẽ thí điểm vùng phát thải thấp (LEZ) tại khu vực trung tâm, Cần Giờ và Côn Đảo, từng bước hạn chế xe xăng dầu không đạt chuẩn chạy vào, dự kiến áp dụng từ 2026, trước mắt với xe máy kinh doanh dịch vụ và ôtô thương mại.