
Thừa Thiên Huế: Đầu tư hơn 75 tỷ đồng để xây dựng mới cầu Bình Thành
UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa có tờ trình đề nghị HĐND tỉnh phê duyệt quyết định chủ trương đầu tư dự án xây dựng mới cầu Bình Thành (xã Bình Thành, thị xã Hương Trà) với tổng vốn đầu tư hơn 75 tỷ đồng.
Cầu treo Bình Thành được xây dựng từ năm 2000, bắc qua sông Hữu Trạch (thượng nguồn sông Hương) hiện trạng có dạng cầu treo dây võng 1 nhịp dài 140m. Cầu rộng 4m, hệ dầm dọc, dầm ngang bằng thép, đỡ hệ mặt cầu bằng các tấm bê tông lắp ghép.
Cầu nằm trên con đường chính (hiện nay là Tỉnh lộ 12D) nối trung tâm xã Bình Thành với Quốc lộ 49A. Từ ngày hình thành, cầu treo Bình Thành tạo bước ngoặt đột phá mới trong phát triển kinh tế - xã hội liên vùng, nhất là vấn đề lưu thông hàng hóa, vận chuyển gỗ rừng trồng ở các địa bàn vùng đồi núi của xã Bình Thành.

Thừa Thiên Huế phê duyệt dự án xây dựng mới cầu Bình Thành với tổng vốn đầu tư hơn 75 tỷ đồng.
Nhiều năm qua, lượng xe cộ qua lại cầu treo Bình Thành ngày càng lớn, đặc biệt là việc xe chở keo tràm, vật liệu xây dựng quá tải thường xuyên qua lại đã ảnh hưởng đến áp lực chịu tải của cây cầu. Hiện tại, các bộ phận cầu đã xuống cấp nghiêm trọng, tải trọng khai thác cho phép chỉ 8 tấn, không đáp ứng nhu cầu giao thông đi lại của người dân cũng như phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đặc biệt gây nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao.

Cầu treo Bình Thành nơi xảy ra vụ tai nạn xe chở rác rơi xuống sông Hữu Trạch khiến 2 người tử vong.
Trước đó, ngày 21/11, tại cầu treo Bình Thành đã xảy ra vụ tai nạn xe chở rác rơi xuống sông khiến 2 người tử vong. Thời điểm này, xe ô tô chở rác biển số 75C - 044.83 do anh Tôn Thất Tín điều khiển, trên xe có ông Nguyễn Đăng Thanh, di chuyển từ Quốc lộ 49A vào xã Bình Thành.
Khi lưu thông qua cầu treo Bình Thành, xe bất ngờ mất lái tông vào lan can bên phải theo hướng di chuyển và lao xuống sông Hữu Trạch. Khi xe rơi xuống sông, anh Tín và ông Thanh thoát được ra ngoài, bơi theo dòng nước chảy xiết khoảng 200m thì chìm dần và mất tích, 2 ngày sau mới tìm thấy được thi thể. Từ những bất cập và vụ tai nạn thương tâm trên, việc đầu tư xây dựng cầu mới thay thế cầu treo hiện tại là hết sức cần thiết.

Lực lượng chức năng triển khai công tác cứu nạn, cứu hộ trong vụ tai nạn xe chở rác rơi trên cầu treo Bình Thành.
Do đó, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế có tờ trình gửi HĐND tỉnh xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng dự án cầu Bình Thành là công trình giao thông cấp II, nhóm C, có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 75 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh, thực hiện xây dựng trong thời gian 3 năm.
Dự án xây mới cầu Bình Thành có quy mô vĩnh cửu, tổng chiều dài khoảng 500m, điểm đầu tại nút giao Quốc lộ 49A, điểm cuối tại ngã ba giao với đường liên thôn xã Bình Thành với đường Tỉnh lộ 12D; tổng chiều dài toàn cầu tính đến đuôi mố khoảng 254m. Cầu được thiết kế mặt đường tải trọng trục xe 10 tấn; chiều rộng cầu 8,5m. Đường hai đầu cầu có bề rộng nền đường 9m, bề rộng mặt đường 7m; bố trí lắp đặt mới hệ thống đảm bảo an toàn giao thông theo quy định; hệ thống điện chiếu sáng trên đường dẫn 2 đầu cầu và trên cầu.

Cầu treo Bình Thành trải qua nhiều năm sử dụng nay đã xuống cấp cần được xây dựng thay thế bằng một cây cầu mới.
Dự án xây dựng cầu Bình Thành sau khi hoàn thành sẽ giúp nâng cao năng lực thông hành, đáp ứng nhu cầu giao thông vận tải trên địa bàn khu vực, từng bước hoàn chỉnh quy hoạch giao thông trên địa bàn xã Bình Thành nói riêng, thị xã Hương Trà nói chung, góp phần sớm hoàn thành chỉnh trang đô thị, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Theo Tạp chí Môi trường Giao thông