
Thái Nguyên – Bắc Kạn: Giao thông kết nối, sẵn sàng cho giai đoạn phát triển mới
Sự sáp nhập giữa hai tỉnh Thái Nguyên và Bắc Kạn tạo động lực phát triển mới, trong đó hệ thống giao thông đóng vai trò then chốt, với hàng loạt tuyến quốc lộ, cao tốc, đường tỉnh được đầu tư đồng bộ, kết nối liên vùng.
Theo Nghị quyết số 60-NQ/TW, tỉnh Thái Nguyên mới được thành lập trên cơ sở sáp nhập Thái Nguyên và Bắc Kạn, có diện tích hơn 8.300km², dân số khoảng 1,68 triệu người. Vị trí địa lý chiến lược giúp tỉnh đóng vai trò quan trọng trong hành lang kinh tế Đông – Tây, kết nối vùng trung du và miền núi phía Bắc.
Nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển sau sáp nhập, Thái Nguyên đẩy mạnh đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông. Hiện toàn tỉnh có 22 tuyến giao thông chính, trong đó nhiều tuyến kết nối trực tiếp hai địa phương như Quốc lộ 3 (QL3), cao tốc Thái Nguyên – Chợ Mới, Quốc lộ 3C. Đây đều là những tuyến huyết mạch phục vụ vận tải hàng hóa, du lịch và giao thương.
Tuyến đường liên kết, kết nối các tỉnh Thái Nguyên - Bắc Giang - Vĩnh Phúc đang được đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện
Trong đó, tuyến cao tốc Chợ Mới – Bắc Kạn đang được thi công, có chiều dài gần 29km, tổng vốn đầu tư hơn 5.750 tỷ đồng, thiết kế 4 làn xe, tốc độ 80km/h, dự kiến hoàn thành trong năm 2026. Tuyến đường sau khi đưa vào khai thác sẽ kết nối liên hoàn từ Hà Nội – Thái Nguyên – Chợ Mới – Bắc Kạn, đồng bộ với các tuyến cao tốc hiện hữu.
Khởi công Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn
Ngoài ra, tuyến QL3C từ Định Hóa đến Chợ Đồn cũng đóng vai trò kết nối các vùng căn cứ cách mạng ATK, thúc đẩy phát triển du lịch sinh thái và vận chuyển hàng hóa đến khu vực hồ Ba Bể.
Việc hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông giúp Thái Nguyên sau sáp nhập phát huy tối đa lợi thế về địa lý, nguồn lực lao động, quỹ đất và tiềm năng du lịch – công nghiệp – logistics, đóng góp vào tăng trưởng vùng trung du và miền núi phía Bắc.