
Sớm thống nhất phương án đầu tư kéo dài đường băng sân bay Vinh
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa chỉ đạo Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) nghiên cứu kiến nghị của UBND tỉnh Nghệ An, thống nhất phương án triển khai dự án kéo dài đường cất hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Vinh theo đúng quy định.
Văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng được Văn phòng Chính phủ gửi đến Bộ trưởng các Bộ: Xây dựng, Tài chính; Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An; Tổng giám đốc ACV.
Sớm thống nhất phương án đầu tư kéo dài đường băng sân bay Vinh
Theo quy định tại Nghị định số 05/2021/NĐ-CP, doanh nghiệp cảng hàng không có trách nhiệm đầu tư xây dựng, nâng cấp các công trình thiết yếu tại sân bay, trừ những trường hợp do Nhà nước trực tiếp đầu tư. Trường hợp doanh nghiệp không thể bố trí vốn theo kế hoạch phát triển đã được phê duyệt, Bộ quản lý (nay là Bộ Xây dựng) có trách nhiệm đề xuất hình thức đầu tư phù hợp.
Trước đó, Bộ Xây dựng đã có văn bản gửi UBND tỉnh Nghệ An và ACV, đánh giá việc đầu tư kéo dài đường băng và bổ sung hệ thống đường lăn tại sân bay Vinh là cần thiết và phù hợp với quy hoạch hiện hành.
Tại cuộc họp ngày 9/6, trong bối cảnh chưa thể bố trí kịp thời vốn ngân sách Trung ương, Bộ Xây dựng thống nhất chủ trương để ACV làm chủ đầu tư dự án với vai trò là đơn vị đang quản lý khai thác cảng hàng không Vinh. UBND tỉnh Nghệ An sẽ chịu trách nhiệm bố trí kinh phí và tổ chức công tác giải phóng mặt bằng.
Do phạm vi đầu tư chỉ bao gồm việc kéo dài đường cất hạ cánh hiện hữu và bổ sung đường lăn, trường hợp ACV sử dụng vốn đầu tư của mình thì thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư thuộc UBND tỉnh Nghệ An. Bộ Xây dựng đề nghị ACV khẩn trương lập và trình hồ sơ xin chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời xây dựng phương án kỹ thuật đảm bảo không làm gián đoạn toàn bộ hoạt động của sân bay trong thời gian thi công.
Song song đó, ACV cũng cần xây dựng kế hoạch triển khai chi tiết, gửi Bộ Xây dựng và UBND tỉnh Nghệ An để phối hợp, chỉ đạo thực hiện.
Theo thông tin từ Báo Xây dựng, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng của ACV đã trình Hội đồng quản trị hai phương án triển khai, trong đó các ban chức năng đề xuất lựa chọn phương án kéo dài đường băng thêm 600 mét (nâng chiều dài lên 3.000m, rộng 45m), xây dựng ba đoạn đường chờ nối vào đường lăn song song (mỗi đoạn 82,5m x 23m).
Dự án cần khoảng 37 ha đất (chủ yếu là đất nông nghiệp) với chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 126 tỷ đồng. Tổng mức đầu tư ước tính khoảng 550 tỷ đồng (chưa bao gồm chi phí GPMB). Thời gian thi công dự kiến là 6 tháng kể từ khi bàn giao mặt bằng sạch.
Phương án này được đánh giá có khả năng đẩy nhanh tiến độ, hạn chế thời gian đóng cửa sân bay, tiết kiệm chi phí và thuận lợi cho công tác giải phóng mặt bằng. Sau khi sản lượng hành khách qua cảng đạt 5 triệu lượt/năm, ACV sẽ tiếp tục đầu tư hoàn chỉnh hệ thống đường lăn song song và các đường lăn nối theo đúng quy hoạch được duyệt.