Sau 2 tháng phân làn: Tai nạn giảm, tốc độ trên 2 tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tăng rõ rệt
Theo Cục CSGT, việc phân làn và tổ chức lại giao thông trên các tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ và Hà Nội – Hải Phòng đã giúp rút ngắn thời gian di chuyển của phương tiện, đồng thời cải thiện tốc độ lưu thông.
Sáng 2/11, Cục CSGT (Bộ Công an) công bố đánh giá sau 2,5 tháng (từ 15/8 đến 30/10) triển khai phân làn, phân luồng và tổ chức lại giao thông trên hai tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và Pháp Vân – Cầu Giẽ.
Theo ghi nhận từ dữ liệu phương tiện thường xuyên lưu thông trên các tuyến, thời gian di chuyển và tốc độ trung bình đều cải thiện rõ rệt sau khi áp dụng phương án tổ chức giao thông mới.
Trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng (đoạn phân làn dài 85 km), thời gian di chuyển trung bình giảm từ 55 phút xuống 50 phút; tốc độ trung bình tăng từ 92,7 km/h lên 102 km/h.
Tuyến Pháp Vân – Cầu Giẽ (đoạn phân làn 42 km) ghi nhận thời gian đi lại giảm từ 42 phút còn 37 phút; tốc độ trung bình tăng từ 60 km/h lên 68,1 km/h.
Về tình hình tai nạn giao thông, tuyến Hà Nội – Hải Phòng chỉ xảy ra một vụ, giảm một vụ và giảm một người bị thương so với trước thời điểm phân làn; tuyến Pháp Vân – Cầu Giẽ không ghi nhận vụ tai nạn nào.
Cục CSGT cho biết sẽ tiếp tục chỉ đạo lực lượng chức năng trên hai tuyến cao tốc tăng cường ghi nhận, xác minh phản ánh của người dân về các hành vi vi phạm trật tự giao thông, nhằm xử lý nghiêm và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.
Ngoài ra, lực lượng CSGT cũng duy trì tuần tra, kiểm soát lưu động và sử dụng hệ thống camera giám sát để phát hiện, xử lý các hành vi đi sai làn, chạy quá tốc độ, không giữ khoảng cách an toàn… Đây được xem là một trong những yếu tố quan trọng giúp hạn chế va chạm và đảm bảo luồng tuyến thông suốt.
Cục CSGT đánh giá việc phân làn đã tạo sự thông thoáng, hạn chế tình trạng phương tiện chạy lẫn làn tốc độ cao – thấp, từ đó giảm điểm xung đột và rủi ro tai nạn. Đơn vị khẳng định sẽ tiếp tục nghiên cứu, đánh giá thực tiễn để nhân rộng mô hình này trên các tuyến cao tốc khác, phù hợp với điều kiện hạ tầng và mật độ phương tiện.