Vũ Minh Tuấn
12:44 07/05/2025

Sắp thực hiện kiểm định khí thải xe ở Việt Nam

Dự thảo Quyết định Quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải ôtô lưu hành ở Việt Nam đang được lấy ý kiến trước khi ban hành.

Tại hội thảo quốc gia Kiểm soát và cải thiện chất lượng không khí tổ chức sáng 24/4, ông Lê Hoài Nam, Phó Cục trưởng Cục Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) cho biết, Dự thảo Quy chuẩn khí thải xe máy đã được chuyển đến các bộ, ngành, địa phương liên quan để lấy ý kiến. Theo dự kiến, trong một hai tháng tới, quy định này sẽ được ban hành. Tinh thần là các quy định về khí thải sẽ chặt chẽ hơn, có lộ trình áp dụng với từng địa phương, đặc biệt là tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM. Việc lấy ý kiến cũng đang được thực hiện tương tự với tiêu chuẩn khí thải ô tô.

Sắp thực hiện kiểm định khí thải xe ở Việt NamTheo dự kiến, trong một hai tháng tới, Quy chuẩn khí thải xe máy sẽ được ban hành.

Trước đó, giữa tháng 3/2025 Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã yêu cầu phải ban hành quy chuẩn về khí thải xe máy trong thàng 4/2025, quy chuẩn khí thải ô tô ban hành trong tháng 3. Với thông tiến độ như dự kiến của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, thời hạn ban hành phải lùi so với yêu cầu đề ra.

Theo đại diện Cục Môi trường, việc ban hành quy chuẩn về khí thải xe máy là một trong số những giải pháp để giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí, đặc biệt là tại các đô thị như hiện nay. Kết quả quan trắc năm 2024 cho thấy, chỉ số bụi mịn PM 2.5 tại hầu hết các tỉnh thành miền Bắc như Hà Nội, Hà Nam, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Dương, Hưng Yên, Thái Bình, Thái Nguyên đều vượt quy chuẩn. Trong các nguyên nhân, hoạt động giao thông như khí thải, bụi đường được xếp cao nhất với tỷ lệ đóng góp hơn một nửa so với các nguồn khác như công nghiệp, xây dựng, đốt mở (đốt rơm rạ, rác thải ngoài trời), dân sinh.

Hiện nay, Việt Nam có trên 70 triệu xe mô tô, xe máy đăng ký lưu hành tại Việt Nam, trong đó hơn 45 triệu đang được người dân sử dụng hàng ngày. Theo cơ quan chức năng, xe máy là nguồn phát thải ô nhiễm lớn nhất, nhưng chưa được kiểm soát vì Luật Giao thông đường bộ năm 2008 chưa quy định.

Sắp thực hiện kiểm định khí thải xe ở Việt Nam - 1Hiện nay, Việt Nam có trên 70 triệu xe mô tô, xe máy đăng ký lưu hành tại Việt Nam.

Theo Thông tư 47/2024 của Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng), xe mô tô, xe gắn máy có tuổi đời dưới 5 năm được miễn kiểm định khí thải. Xe từ 5 đến 12 năm tuổi phải kiểm định hai năm một lần, xe trên 12 năm tuổi phải kiểm định hàng năm. Trường hợp xe môtô, xe gắn máy trong cơ sở dữ liệu không có thông tin về ngày xuất xưởng thì tính từ ngày 31/12 của năm sản xuất xe. Giấy chứng nhận kiểm định khí thải sẽ được Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp.

Theo đó, ô nhiễm không khí từ hoạt động giao thông vận tải bao gồm cả bụi đường và khí thải từ số lượng lớn các phương tiện cơ giới tham gia giao thông sử dụng nhiên liệu hóa thạch, trong đó có nhiều phương tiện cũ không đảm bảo tiêu chuẩn khí thải, niên hạn để lưu thông trong thành phố.

Kết quả nghiên cứu khoa học của một số chuyên gia môi trường tại Hà Nội và TP.HCM cho thấy tỉ lệ ô nhiễm bụi từ hoạt động giao thông vận tải dao động trong khoảng từ 40% đến 60% (giai đoạn 2022-2025).

Sắp thực hiện kiểm định khí thải xe ở Việt Nam - 2Tỉ lệ ô nhiễm bụi từ hoạt động giao thông vận tải dao động trong khoảng từ 40% đến 60% (giai đoạn 2022-2025).

Chất ô nhiễm không khí quan trọng cần tập trung kiểm soát là Cacbon monoxit (CO) và các hydrocacbon (HC). Một số HC như benzen, toluen, xylen…có ảnh hưởng lớn tới sức khỏe thậm chí gây ra rủi ro ung thư (benzen). Ngoài ra HC còn là tiền chất đóng góp vào sự hình thành O3 và bụi mịn. Việc kiểm soát phát thải trong giao thông bao gồm việc kiểm soát dựa vào tiêu chuẩn/quy chuẩn xả thải hay kiểm soát dựa vào tiêu chuẩn/quy chuẩn chất lượng nhiên liệu.

Theo thông tin do Bộ Công an cung cấp tính từ ngày 1/1/2021 đến 30/6/2024 số lượng xe máy đăng ký mới là 10.568.119 xe. Trong đó, năm 2021 đăng ký mới 2.802.871 xe; năm 2022 đăng ký mới 3.527.451 xe; năm 2023 đăng ký mới 2.825.387 xe; 6 tháng đầu năm 2024 đăng ký mới 1.412.410 xe.

Do đó, hiện tại nước ta tại chưa có QCVN đối với khí thải xe máy đang lưu hành, vì vậy cần phải xây dựng và ban hành QCVN này để thực hiện quy định tại Luật Bảo vệ môi trường, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để sớm triển khai áp dụng lộ trình áp dụng mức khí thải phương tiện xe máy lưu hành ở Việt Nam.

0 0
Bình luận
Lưu Thị Thắm
09:52 17/12/2025
Chuẩn bị khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật 234 dự án trên cả nước
Sáng 16/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về công tác chuẩn bị tổ chức lễ khởi công, khánh thành và thông xe kỹ thuật các công trình, dự án chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Dự kiến, buổi lễ sẽ được tổ chức vào sáng ngày 19/12/2025.Xem thêm
0 0
Trần Hậu MTGT
16:35 16/12/2025
“Chiến dịch Quang Trung”: Công an TP Đà Nẵng khởi công sửa chữa, xây dựng 100% nhà được giao
Với tinh thần khẩn trương, trách nhiệm và hướng về Nhân dân, trong khuôn khổ “Chiến dịch Quang Trung”, Công an TP Đà Nẵng đang phối hợp các lực lượng và chính quyền địa phương triển khai sửa chữa, xây dựng nhà ở cho các hộ dân bị thiệt hại do thiên tai, quyết tâm hoàn thành, bàn giao trước thời hạn, giúp người dân sớm ổn định cuộc sống.Xem thêm
0 0
Ngô Thanh Hà
14:34 16/12/2025
Bắc Ninh: Nghi vấn đổ thải xây dựng trái phép tại Cụm công nghiệp Jutech, Xuân Cẩm
Cụm công nghiệp Jutech thuộc xã Xuân Cẩm, tỉnh Bắc Ninh xuất hiện tình trạng xe vận chuyển đất đá, phế thải xây dựng hoạt động với tần suất lớn. Một số phương tiện không che chắn bạt kín, có dấu hiệu trở quá tải và đổ thải chưa đúng quy định, gây lo ngại về môi trường và an toàn giao thông.Xem thêm
0 0
admin diendan
14:22 16/12/2025
Hà Nội có thể tiếp tục phát triển nếu môi trường ngày càng bị tổn thương?
Trong tiến trình phát triển mạnh mẽ của Thủ đô, ô nhiễm môi trường đang nổi lên như một thách thức nghiêm trọng, đe dọa trực tiếp chất lượng sống của người dân và sự phát triển bền vững của Hà Nội. Không còn chỉ là cảnh báo từ các chuyên gia, ô nhiễm ngày nay đã hiện hữu rõ rệt trong từng buổi sáng mờ đục, từng dòng sông xám đen, từng con đường ồn ào vượt mức chịu đựng. Vấn đề đặt ra là: Hà Nội có thể tiếp tục phát triển nếu môi trường ngày càng bị tổn thương?Xem thêm
0 0
Trần Hậu MTGT
14:04 16/12/2025
Quảng Ngãi: Tăng cường kiểm soát xe chở vật liệu xây dựng, bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến đường Hồ Chí Minh
Trước phản ánh về tình trạng xe tải vận chuyển vật liệu xây dựng gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông và vệ sinh môi trường trên tuyến đường Hồ Chí Minh, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Quảng Ngãi đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp kiểm tra, chấn chỉnh, kiên quyết xử lý vi phạm nhằm lập lại kỷ cương giao thông, bảo đảm an toàn cho người dân.Xem thêm
0 0
Nguyễn Sơn
14:04 16/12/2025
Hải Phòng vào cuộc ngăn chặn đốt rác, phế liệu gây ô nhiễm môi trường
UBND TP. Hải Phòng vừa có văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các xã, phường, đặc khu trên địa bàn thành phố tăng cường triển khai đồng bộ các biện pháp phòng cháy, chữa cháy, nhằm chủ động ngăn ngừa nguy cơ cháy, nổ phát sinh từ tình trạng đốt rác, đốt phế liệu và các vật liệu dễ cháy không đúng quy định.Xem thêm
0 0
Vũ Minh Tuấn
14:04 16/12/2025
Xe máy cổ Peugeot 103 sắp tái xuất
Peugeot 103 là dòng xe hai bánh đã từng thống trị đường phố nước Pháp. Sau 5 thập kỷ Peugeot hồi sinh một trong những dòng xe hai bánh biểu tượng nhất 103 dưới hình thức xe máy điện. Giá xe dự đoán khả năng sẽ ở mức 3.000 euro (3.500 USD).Xem thêm
0 0
Linh Chi Nguyễn
09:42 16/12/2025
Đắk Lắk: Lò sấy cà phê mọc ngay quốc lộ xả khói bụi gây ô nhiễm môi trường
Nằm ngay bên quốc lộ 14, cách UBND phường Cư Bao chỉ khoảng gần 1km, một cơ sơ thu mua, sấy cà phê đang hàng ngày thải ra môi trường một lượng lớn khói, bụi khiến cả khu vực và cả đoạn đường chìm trong "biển khói". Tình trạng này kéo dài nhiều năm nay làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân xung quanh.Xem thêm
0 0
Lưu Thị Thắm
06:45 16/12/2025
Thanh Hóa: Tăng cường bảo đảm an toàn giao thông dịp cuối năm
Những tháng cuối năm luôn là thời điểm nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa gia tăng mạnh. Áp lực lớn đè nặng lên hệ thống hạ tầng giao thông cũng như công tác quản lý trật tự, an toàn giao thông (ATGT). Trước thực tế đó, các cấp, các ngành và lực lượng chức năng trong tỉnh đang đồng loạt triển khai nhiều giải pháp nhằm kiềm chế tai nạn giao thông trong giai đoạn cao điểm cuối năm.Xem thêm
0 0