Nút giao lớn nhất TP HCM lùi tiến độ, hẹn về đích quý II/2026
TP HCM điều chỉnh thời điểm hoàn thành dự án nút giao An Phú – công trình giao thông lớn nhất cửa ngõ phía đông, tổng vốn hơn 3.400 tỷ đồng – sang quý II/2026, chậm khoảng 6 tháng so với kế hoạch ban đầu.
Việc thay đổi mốc tiến độ vừa được UBND TP HCM chấp thuận trên cơ sở đề xuất của Sở Xây dựng nhằm phù hợp với tình hình thực tế. Theo kế hoạch cũ, dự án phải hoàn thành vào cuối năm 2025, tuy nhiên đến nay khối lượng thi công mới đạt hơn 70% giá trị hợp đồng.
Nút giao lớn nhất TP HCM lùi tiến độ, hẹn về đích quý II/2026
Thành phố đã giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (chủ đầu tư) khẩn trương triển khai các giải pháp đẩy nhanh tiến độ.
Trong đó, trước ngày 31/12 phải đưa vào khai thác nhánh cầu N2, cho xe từ cao tốc Long Thành – Dầu Giây rẽ phải qua đại lộ Mai Chí Thọ về đường Võ Nguyên Giáp.
Trước ngày 15/1/2026, dự án cần hoàn thành thêm hạng mục hầm chui HC1-02, kết nối đại lộ Mai Chí Thọ với cao tốc Long Thành – Dầu Giây, trước khi hoàn tất toàn bộ các hạng mục còn lại vào quý II/2026.
Khởi công cuối năm 2022, dự án nút giao An Phú có tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng, quy mô ba tầng. Công trình gồm hầm chui hai chiều nối cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây với đại lộ Mai Chí Thọ (phía hầm vượt sông Sài Gòn), sau đó kéo dài qua nút giao Mai Chí Thọ – Đồng Văn Cống.
Trên cao, nút giao có hai cầu vượt, gồm một cầu dạng chữ Y nối tuyến Mai Chí Thọ (phía xa lộ Hà Nội) với đường Lương Định Của qua đường dẫn cao tốc và một cầu rẽ phải từ đường dẫn cao tốc qua đại lộ Mai Chí Thọ. Ở mặt đất, dự án bố trí đảo tròn trung tâm kết hợp tháp biểu tượng.
Tại giao lộ Mai Chí Thọ – Đồng Văn Cống, ngoài hầm chui kéo dài qua khu vực này, hai cầu vượt cũng được xây dựng để kết nối các tuyến. C
ầu Giồng Ông Tố hiện hữu trên đường Đồng Văn Cống được xây thêm hai nhánh song song nhằm mở rộng mặt cắt, tăng năng lực lưu thông.
Cuối tháng 6, hầm chui HC1-01 trên đại lộ Mai Chí Thọ đã được đưa vào khai thác, góp phần phân luồng giao thông và tạo thêm mặt bằng thi công. Tuy nhiên, do hầm chưa kết nối trực tiếp với cao tốc Long Thành – Dầu Giây, tình trạng xung đột dòng xe vẫn còn, ùn tắc khu vực chưa được cải thiện rõ rệt.
Ngoài hạng mục trên, một số công trình khác như cầu Bà Dạt và cầu Giồng Ông Tố cũng đã cơ bản hoàn thành. Trước đó, do nhiều hạng mục chậm tiến độ, lãnh đạo TP HCM cùng các sở, ngành đã nhiều lần họp và kiểm tra hiện trường để tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy thi công.
Theo chủ đầu tư, dự án gặp khó khăn do tổ chức giao thông phức tạp, mật độ phương tiện lớn và vướng nhiều hạ tầng kỹ thuật ngầm.
Nút giao An Phú là một trong những nút giao quan trọng nhất TP HCM, kết nối cao tốc Long Thành – Dầu Giây với đại lộ Mai Chí Thọ và các tuyến Lương Định Của, Nguyễn Thị Định, Đồng Văn Cống. Đây cũng là cửa ngõ ra vào cảng Cát Lái – cảng container lớn nhất cả nước, mỗi ngày tiếp nhận hơn 20.000 lượt xe container.