Ninh Bình lên kế hoạch xây sân bay
UBND tỉnh Ninh Bình kiến nghị xây sân bay mới gần Phủ Lý, Hưng Yên và Nam Định, khoảng cách tới các đô thị từ 7 đến 21 km, hướng tới công suất 10 triệu hành khách mỗi năm dự kiến.
UBND tỉnh Ninh Bình vừa gửi Chính phủ Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình. Qua rà soát 5 phương án vị trí, tỉnh lựa chọn khu vực thuộc các xã Bình Lục, Bình Mỹ và phường Liêm Tuyền để đề xuất quy hoạch sân bay mới.
Vị trí quy hoạch đề xuất của sân bay quốc tế Ninh Bình.
Vị trí này nằm gần các trung tâm đô thị, cách phường Phủ Lý khoảng 7 km, trung tâm Hưng Yên 15 km, TP Nam Định 21 km và TP Ninh Bình 30 km. Sân bay cũng cách chùa Tam Chúc 19 km và quần thể Bái Đính – Tràng An khoảng 30 km.
Quy hoạch dự kiến xây dựng 2 đường băng dài 3.800 m và 3.200 m, tổng diện tích 664 ha gồm 460 ha khu bay, 189 ha khu hàng không dân dụng và 15 ha đất quốc phòng. Công trình thiết kế theo tiêu chuẩn ICAO 4E, kết hợp sân bay quân sự cấp 1, cho phép khai thác máy bay thân rộng. Công suất dự kiến 5 triệu khách/năm vào 2030 và tăng lên 10 triệu khách/năm trước 2050.
Tổng vốn đầu tư ước khoảng 23.216 tỷ đồng (đã bao gồm giải phóng mặt bằng, chưa tính lãi vay). Nhà nước sẽ hỗ trợ một phần, phần còn lại do nhà đầu tư huy động, thời gian thu hồi vốn khoảng 27 năm.
Ninh Bình đề nghị Thủ tướng và Bộ Xây dựng xem xét đưa dự án vào Quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050. Sau khi được phê duyệt, tỉnh sẽ kêu gọi đầu tư theo hình thức PPP, dự kiến khởi công năm 2027 và đưa vào vận hành từ 2029.
Tỉnh kỳ vọng dự án khi hoàn thành sẽ tạo không gian phát triển mới cho khu vực phía nam Đồng bằng sông Hồng, thúc đẩy đô thị, công nghiệp, du lịch, dịch vụ, khai thác hiệu quả quỹ đất và góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế vùng. Nhà đầu tư sẽ chịu trách nhiệm vận hành, bảo trì và khai thác toàn bộ sân bay.