Vũ Ngọc Anh
15:50 27/05/2025

Nguy cơ mất an toàn giao thông từ các bãi đỗ xe không phép: Xin hãy bỏ kiểu xử phạt … rồi cho tồn tại (!?)

Là cửa ngõ phía Nam thành phố, các tuyến đường chính ở quận Hoàng Mai thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc. Một phần là do mật độ dân cư đông dẫn đến lượng phương tiện tham gia giao thông luôn ở mức cao. Phần khác vì công tác quản lý trật tự đô thị chưa được hiệu quả dẫn đến tình trạng lấn chiếm vỉa hè lòng đường, đặc biệt là đối với các bãi trông giữ xe không phép.

Mất an toàn giao thông từ những bãi đỗ xe không phép

Theo tìm hiểu của phóng viên Tạp chí Môi trường Giao thông, tuyến phố Vĩnh Hưng kéo dài từ đường Lĩnh Nam lên đê Nguyễn Khoái, chạy qua hai phường là Vĩnh Hưng và Thanh Trì nên lượng phương tiện tham gia giao thông trên tuyến phố này đông đúc và thường xuyên ùn ứ vào giờ cao điểm.

Chị Thu Hằng (trú tại 440 Vĩnh Hưng, phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai, Thành phố Hà Nội) cho biết: Tuyến phố này nhỏ hẹp nhưng lại có khá nhiều trường cao đẳng, đại học nên lượng phương tiện lưu thông qua đây tương đối đông. Đó là chưa kể đến các nhà kho, nhà xưởng, bãi trông giữ xe dọc trên tuyến phố nên có nhiều xe tải, xe container ra vào.

Theo chị Thu Hằng, ngay tại nút giao phố Vĩnh Hưng và phố Đại Đồng, có bãi trông giữ xe tại số 323 phố Vĩnh Hưng, với số lượng hàng trăm ô tô và xe máy liên tục ra vào bãi, chưa kể có lúc các xe tải lớn ra vào kho bên trong gây hỗn loạn giao thông, ảnh hưởng đến người dân khi đi qua đây.

Được biết, nút giao này cũng là một điểm nóng, thường xuyên ùn tắc giao thông. Vào khung giờ cao điểm, Công an phường bố trí cố định lực lượng phân luồng và điều tiết giao thông tại nút giao này.

Nguy cơ mất an toàn giao thông từ các bãi đỗ xe không phép: Xin hãy bỏ kiểu xử phạt … rồi cho tồn tại (!?)
Bãi trông giữ xe không phép (số 323 phố Vĩnh Hưng, phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai, Hà Nội) nằm ngay nút giao phố Vĩnh Hưng và phố Đại Đồng.

Cũng trên địa bàn quận Hoàng Mai, một số bãi xe “mọc lên”, ngay dưới lòng đường quanh Hồ Đền Lừ cũng như trên đất dự án. Trên tuyến phố Tân Mai, một bãi trông giữ ô tô kết hợp với sân bóng đá tồn tại nhiều năm, gây ức chế cho người tham gia giao thông mỗi khi xe ô tô ra vào bãi.

Hay trên tuyến đường quanh Hồ Đền Lừ, đường tuy nhỏ hẹp nhưng lòng đường vẫn bị lấn chiếm để làm chỗ trông giữ xe ô tô. Xe ô tô dừng đỗ gây lộn xộn tuyến phố và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Trên địa bàn quận Hoàng Mai, tồn tại rất nhiều bãi xe ô tô, nhà kho, nhà xưởng tại các nút giao, tuyến phố nhiều người qua lại. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến người tham gia giao thông khi đi qua khu vực.

Hoạt động không phép… tồn tại

Để làm rõ hơn về sự bất hợp lý trong việc quy hoạch bố trí các bãi trông giữ xe, nhà kho, nhà xưởng tại các tuyến phố đông đúc, phóng viên Tạp chí Môi trường Giao thông đã làm việc với lãnh đạo UBND phường Thanh Trì và UBND phường Hoàng Văn Thụ.

Nguy cơ mất an toàn giao thông từ các bãi đỗ xe không phép: Xin hãy bỏ kiểu xử phạt … rồi cho tồn tại (!?) - 1
Bà Nguyễn Thị Quỳnh Hoa, Phó Chủ tịch phụ trách UBND phường Thanh Trì.

Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Quỳnh Hoa, Phó Chủ tịch phụ trách UBND phường Thanh Trì cho biết, bãi trông giữ xe tại số 323 phố Vĩnh Hưng là khu đất của Công ty cổ phần Vang Thăng Long. Việc trông giữ phương tiện tại đây là không phép, trái với quy định của pháp luật.

Theo bà Hoa, sau khi tiếp nhận thông tin, UBND phường đã kiểm tra, mời đơn vị lên làm việc và cung cấp toàn bộ giấy tờ liên quan đến hoạt động trông giữ phương tiện tuy nhiên đơn vị không cung cấp được.

“Quan điểm của phường là kiên quyết xử lý, không để xảy ra tình trạng trông giữ phương tiện tại đây”, bà Hoa khẳng định.

Về các bãi trông giữ xe trên địa bàn phường Hoàng Văn Thụ, bà Nguyễn Thị Thu Hương, Phó Chủ tịch phụ trách Kinh tế - đô thị cho biết, UBND phường đã phối hợp với UBND quận cùng lực lượng chức năng kiểm tra và xử lý các bãi trông giữ xe không phép trên địa bàn.

Đó là lời khẳng định của các lãnh đạo UBND phường Thanh Trì và UBND phường Hoàng Văn Thụ. Nhưng trên thực tế, những bãi xe nêu trên vẫn ngang nhiên tồn tại mặc dù lãnh đạo các chính quyền địa phương khẳng định kiên quyết xử lý theo quy định của pháp luật.

Nguy cơ mất an toàn giao thông từ các bãi đỗ xe không phép: Xin hãy bỏ kiểu xử phạt … rồi cho tồn tại (!?) - 2
Dù đã bị xử phạt nhưng bãi trông giữ xe trên phố Tân Mai vẫn “ngang nhiên” tồn tại nhiều năm mà chính quyền địa phương không có biện pháp nào dẹp bỏ.

Minh chứng là ngày 11/11/2024, UBND phường Thanh Trì đã có thông báo số 526/TB-UBND về việc xử lý giải tỏa điểm trông giữ phương tiện không phép tại Công ty Thăng Long số 323 phố Vĩnh Hưng. Theo đó, yêu cầu chấm dứt hoạt động trông giữ phương tiện, xe ô tô, khai thác bãi đỗ xe không phép trước ngày 13/11/2024. Trường hợp không chấp hành, UBND phường và các lực lượng chức năng sẽ tổ chức xử lý theo quy định của pháp luật. Đồng thời giao Công an phường lập chốt trực hàng ngày để ngăn chặn các xe ô tô ra vào và tham mưu xử phạt các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ tại các khu vực đất trên.

Ngày 14/11/2024, UBND phường đã thành lập đoàn công tác kiểm tra và yêu cầu đơn vị chấm dứt việc trông giữ phương tiện. Biên bản kiểm tra được lập cùng với sự xác nhận của các bên liên quan.

Tuy nhiên từ thời điểm đó đến nay, bãi xe không phép này vẫn tiếp tục hoạt động, bất chấp sự “cương quyết” trong các văn bản của chính quyền địa phương (!?).

Tương tự, trên địa bàn phường Hoàng Văn Thụ, tháng 4/2024, UBND phường phối hợp với lực lượng chức năng kiểm tra và xử phạt bãi trông giữ xe không phép (kết hợp sân bóng) trên phố Tân Mai. Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã có quyết định số 0037645/QĐ-XPHC về việc xử phạt hành vi tổ chức hoạt động khai thác bãi đỗ xe khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép theo quy định.

Mức xử phạt là 5,5 triệu đồng, chỉ bằng chi phí trông giữ 4 – 5 xe (trên tổng số hàng chục xe ô tô trông giữ trong một tháng).

Sau lần xử phạt này, bãi trông giữ xe vẫn hoạt động rầm rộ và chính quyền địa phương cũng không có biện pháp gì để ngăn chặn việc chủ bãi tiếp tục vi phạm pháp luật.Nguy cơ mất an toàn giao thông từ các bãi đỗ xe không phép: Xin hãy bỏ kiểu xử phạt … rồi cho tồn tại (!?) - 3

Đối với bãi xe chiếm lòng đường trên tuyến đường quanh Hồ Đền Lừ, vị Phó Chủ tịch UBND phường cho biết, UBND quận Hoàng Mai có cấp phép sử dụng tạm thời điểm trông giữ phương tiện cho Công ty TNHH dịch vụ vận tải thương binh Trường Lê (Công ty Trường Lê).

Nhưng thực tế, văn bản số 3654/UBND-QLĐT ngày 21/11/2024 của UBND quận Hoàng Mai về việc chấp thuận gia hạn sử dụng tạm thời điểm trông giữ phương tiện cho Công ty TNHH dịch vụ vận tải thương binh Trường Lê chỉ cho phép Công ty Trường Lê sử dụng trong 3 tháng, từ ngày 25/10/2024 đến ngày 25/01/2025. Đồng nghĩa với việc Công ty Trường Lê không còn được phép trông giữ phương tiện tại đây.

Vậy nhưng, bất kỳ xe ô tô nào đỗ ở đây đều có người đến thu tiền trông giữ xe. Thêm nữa, đầu tuyến đường cũng được cắm biển mang tên Công ty dịch vụ vận tải Trường Lê, khác với tên đơn vị được ghi trong văn bản số 3654/UBND-QLĐT.

Liệu những người thu tiền trông giữ phương tiện trên tuyến đường quanh Hồ Đền Lừ có phải là cán bộ, nhân viên của Công ty Trường Lê hay không? Tại sao họ lại ngang nhiên thu tiền của người dân như vậy? 

Nhìn chung, sự tồn tại của những bãi xe không phép, đặc biệt là tại các nút giao - tuyến đường có mật độ giao thông lớn, là một trong những nguyên nhân gây ùn tắc giao thông. Do đó, ngoài việc nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông thì công tác quản lý trật tự đô thị cần được chính quyền địa phương thực hiện nghiêm túc và giải quyết triệt để, tránh tái diễn tình trạng kiểm tra mang tính hình thức hay xử phạt nhưng vẫn cho tồn tại.

Nguyễn Tuấn - Hoài Nam

Theo Tạp Chí Môi trường Giao thông

0 0
Bình luận
Vũ Minh Tuấn
14:23 28/05/2025
Subaru Forester giảm gần 200 triệu
Những mẫu Subaru Forester nhập Thái còn tồn, sản xuất 2024 đang được hãng giảm giá mạnh từ 170 triệu cho bản tiêu chuẩn 2.0 iL đến 230 triệu cho bản cao cấp nhất 2.0 iS EyeSight.Xem thêm
0 0
Nhược Hy Nguyễn
11:19 28/05/2025
Vụ Tập đoàn Sơn Hải bị trượt thầu dự án cao tốc: Phát hiện tổ trưởng chuyên gia hết hạn chứng chỉ hành nghề
Liên quan đến vụ việc lùm xùm đấu thầu tại dự án xây dựng đường Cao tốc TPHCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành đoạn qua tỉnh Bình Phước, chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Bình Phước (Ban QLDA) có báo cáo giải trình, giải thích rõ lý do Tập đoàn Sơn Hải và 3 nhà thầu khác trượt thầu.Xem thêm
0 0
Vũ Ngọc Anh
09:09 28/05/2025
Xe ô tô đưa đón trẻ em mầm non, học sinh: Cần chuẩn hóa bộ nhận diện…!?
Theo quy định mới của Chính phủ, xe ô tô kinh doanh vận tải chở trẻ em mầm non, học sinh phải được sơn màu vàng đậm phủ bên ngoài thân xe. Đồng thời, mặt trước và hai cạnh bên xe phía trên cửa sổ phải có biển báo dấu hiệu nhận biết là xe chuyên dùng chở trẻ em mầm non, học sinh.Xem thêm
0 0