
Ngày 6/11: Khởi công hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên tỉnh Lào Cai
Dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên, tỉnh Lào Cai, tổng chiều dài khoảng 8,6 km, trong đó chiều dài hầm khoảng 2,5 km. Hầm gồm 2 ống song song, mỗi ống rộng 9m, bố trí 2 làn xe cơ giới, với vận tốc thiết kế 80 km/h.
Theo thông tin từ UBND phường Sa Pa (tỉnh Lào Cai), dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên sẽ chính thức khởi công vào ngày 6/11/2025, với tổng mức đầu tư khoảng 3.300 tỷ đồng.
Phối cảnh dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên, tỉnh Lào Cai.
Hiện Chủ tịch UBND phường Sa Pa đã có buổi làm việc với Sở Xây dựng tỉnh Lào Cai, Sở Xây dựng tỉnh Lai Châu và Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Lai Châu để thống nhất về hướng tuyến và phạm vi thi công Dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên. Đồng thời đánh giá sự kết nối của dự án trên với các dự án khác có liên quan trên địa bàn phường Sa Pa.
Dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên có tổng chiều dài khoảng 8,6 km, trong đó chiều dài hầm khoảng 2,5 km, được thiết kế theo tiêu chuẩn cấp I miền núi. Hầm gồm 2 ống song song, mỗi ống rộng 9m, bố trí 2 làn xe cơ giới, với vận tốc thiết kế 80 km/h.
Giữa hai ống hầm có lối thoát hiểm định kỳ theo đúng quy chuẩn an toàn. Tuyến hầm được xây dựng đồng bộ với đường dẫn, cầu cống, hệ thống chiếu sáng, thông gió, phòng cháy, chữa cháy, giám sát giao thông và trạm vận hành hiện đại.
Hầm đường bộ đèo Hoàng Liên, dài khoảng 8,6 km, trong đó chiều dài hầm khoảng 2,5 km,cao hơn 2.000m so với mặt biển.
Dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên cao hơn 2.000m so với mặt biển có điểm đầu tại phường Sa Pa (tỉnh Lào Cai) và điểm cuối tại xã Bình Lư (tỉnh Lai Châu).
Đây là một trong những hầm xuyên núi hiện đại và dài nhất khu vực Tây Bắc, hứa hẹn góp phần quan trọng trong việc rút ngắn quãng đường, thời gian di chuyển, đảm bảo giao thông thông suốt quanh năm, đặc biệt vào mùa mưa lũ.