Cao Đức Mạnh
10:18 07/05/2025

Metro thiếu kết nối do mỗi tuyến một tiêu chuẩn, hành khách phải mua vé nhiều lần

Các tuyến metro hiện nay áp dụng tiêu chuẩn kỹ thuật không đồng bộ do phụ thuộc nguồn tài trợ, dẫn đến thiếu khả năng kết nối liên thông, gây khó khăn cho vận hành và bất tiện cho hành khách.

Tại tọa đàm do Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức ngày 6/5, nhiều chuyên gia cho rằng việc mỗi tuyến metro sử dụng một tiêu chuẩn kỹ thuật khác nhau đang là nguyên nhân chính khiến hệ thống thiếu đồng bộ và kém hiệu quả.

Dù Hà Nội đã quy hoạch 10 tuyến metro dài hơn 417km, hiện chỉ có tuyến Cát Linh – Hà Đông và một nửa tuyến Nhổn – ga Hà Nội đi vào hoạt động. Tại TP.HCM, quy hoạch mạng metro cũng được điều chỉnh từ 220km lên 582km, nhưng mới có tuyến số 1 Bến Thành – Suối Tiên chuẩn bị vận hành.

Metro thiếu kết nối do mỗi tuyến một tiêu chuẩn, hành khách phải mua vé nhiều lần

Ảnh minh họa 

Theo các chuyên gia, một trong những nguyên nhân khiến tiến độ các tuyến metro chậm và khó đồng bộ là do mỗi dự án sử dụng tiêu chuẩn kỹ thuật khác nhau. Điều này xuất phát từ việc mỗi tuyến được tài trợ bởi một quốc gia khác nhau như Nhật Bản, Pháp, Trung Quốc..., kéo theo hệ thống kỹ thuật riêng biệt về đường hầm, tín hiệu, phương thức cấp điện, vận hành.

Tình trạng thiếu thống nhất khiến các tuyến không thể liên thông, khó bảo trì và đào tạo nhân lực. Một trong những hệ lụy rõ nhất là hành khách không thể đi xuyên tuyến hoặc sử dụng vé chung, phải mua vé nhiều lần nếu muốn đổi tuyến.

Trước thực trạng này, nhiều ý kiến cho rằng cần sớm thống nhất khung tiêu chuẩn kỹ thuật cho toàn mạng metro quốc gia. Việc áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế phổ biến như Eurocode được cho là giải pháp phù hợp để tiết kiệm thời gian, chi phí và tránh phụ thuộc vào công nghệ riêng của từng quốc gia.

Các chuyên gia cũng đề xuất cần sớm thống nhất khung tiêu chuẩn kỹ thuật chung, ưu tiên dùng hệ tiêu chuẩn quốc tế như Eurocode để tiết kiệm chi phí và dễ tích hợp. Đồng thời, cần xây dựng bộ thông số dùng chung cho toàn mạng metro, làm nền tảng vận hành lâu dài.

Về phía cơ sở đào tạo, trường Đại học Giao thông vận tải cho biết đã chủ động biên dịch hơn 100 tiêu chuẩn kỹ thuật đường sắt quốc tế để hỗ trợ đào tạo nhân lực và chuẩn hóa nền tảng kỹ thuật trong nước.

0 0
Bình luận
Nguyễn Sơn
11:38 10/12/2025
Lái xe vi phạm nồng độ cồn lao vào lực lượng CSGT tại Hải Phòng
Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông sử dụng rượu bia vẫn là một vấn đề nhức nhối. Mới đây, ngày 9/12, Công an phường Thành Đông phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an TP Hải Phòng điều tra vụ chống người thi hành công vụ vừa xảy ra trên địa bàn, liên quan một nam thanh niên lái xe sau khi uống bia.Xem thêm
0 0
Phạm Tấn Viên
10:51 10/12/2025
Các tuyến quốc lộ trên toàn quốc cơ bản đã thông xe sau mưa lũ
Đến 16 giờ ngày 9/12, theo Cục Đường bộ Việt Nam, thời tiết đã có dấu hiệu cải thiện và phần lớn các tuyến quốc lộ, cao tốc trên cả nước đã được thông xe trở lại sau mưa lũ. Hiện chỉ còn hai điểm sạt lở lớn tại Khánh Hòa và Lâm Đồng đang được khắc phục, dự kiến sẽ thông xe một chiều trong vài ngày tới.Xem thêm
0 0
Trần Hậu MTGT
09:48 10/12/2025
Đà Nẵng phê duyệt dự án gần 9.000 tỷ đồng phục vụ giải phóng mặt bằng đường sắt cao tốc Bắc - Nam
UBND TP Đà Nẵng vừa thông qua Dự án thành phần 1 nhằm bồi thường, hỗ trợ và tái định cư phục vụ tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam, với tổng mức đầu tư gần 9.000 tỷ đồng. Dự án giữ vai trò then chốt trong việc bảo đảm mặt bằng sạch, ổn định đời sống người dân và đáp ứng tiến độ thi công tuyến đường sắt quốc gia trọng điểm.Xem thêm
0 0
Trần Hậu MTGT
09:38 10/12/2025
Đà Nẵng: Khởi công “Chiến dịch Quang Trung” thần tốc xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người dân vùng thiên tai
Chiều 9/12, Công an TP Đà Nẵng đồng loạt khởi công “Chiến dịch Quang Trung” tại nhiều địa bàn miền núi với mục tiêu thần tốc xây dựng, sửa chữa 271 căn nhà cho người dân bị thiệt hại nặng sau mưa lũ. Những bước triển khai đầu tiên đã diễn ra khẩn trương, quyết liệt ngay sau lễ phát động.Xem thêm
0 0
Lê Thanh
08:33 10/12/2025
Ninh Bình lên kế hoạch xây sân bay
UBND tỉnh Ninh Bình kiến nghị xây sân bay mới gần Phủ Lý, Hưng Yên và Nam Định, khoảng cách tới các đô thị từ 7 đến 21 km, hướng tới công suất 10 triệu hành khách mỗi năm dự kiến.Xem thêm
0 0