Cao Đức Mạnh
10:18 07/05/2025

Metro thiếu kết nối do mỗi tuyến một tiêu chuẩn, hành khách phải mua vé nhiều lần

Các tuyến metro hiện nay áp dụng tiêu chuẩn kỹ thuật không đồng bộ do phụ thuộc nguồn tài trợ, dẫn đến thiếu khả năng kết nối liên thông, gây khó khăn cho vận hành và bất tiện cho hành khách.

Tại tọa đàm do Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức ngày 6/5, nhiều chuyên gia cho rằng việc mỗi tuyến metro sử dụng một tiêu chuẩn kỹ thuật khác nhau đang là nguyên nhân chính khiến hệ thống thiếu đồng bộ và kém hiệu quả.

Dù Hà Nội đã quy hoạch 10 tuyến metro dài hơn 417km, hiện chỉ có tuyến Cát Linh – Hà Đông và một nửa tuyến Nhổn – ga Hà Nội đi vào hoạt động. Tại TP.HCM, quy hoạch mạng metro cũng được điều chỉnh từ 220km lên 582km, nhưng mới có tuyến số 1 Bến Thành – Suối Tiên chuẩn bị vận hành.

Metro thiếu kết nối do mỗi tuyến một tiêu chuẩn, hành khách phải mua vé nhiều lần

Ảnh minh họa 

Theo các chuyên gia, một trong những nguyên nhân khiến tiến độ các tuyến metro chậm và khó đồng bộ là do mỗi dự án sử dụng tiêu chuẩn kỹ thuật khác nhau. Điều này xuất phát từ việc mỗi tuyến được tài trợ bởi một quốc gia khác nhau như Nhật Bản, Pháp, Trung Quốc..., kéo theo hệ thống kỹ thuật riêng biệt về đường hầm, tín hiệu, phương thức cấp điện, vận hành.

Tình trạng thiếu thống nhất khiến các tuyến không thể liên thông, khó bảo trì và đào tạo nhân lực. Một trong những hệ lụy rõ nhất là hành khách không thể đi xuyên tuyến hoặc sử dụng vé chung, phải mua vé nhiều lần nếu muốn đổi tuyến.

Trước thực trạng này, nhiều ý kiến cho rằng cần sớm thống nhất khung tiêu chuẩn kỹ thuật cho toàn mạng metro quốc gia. Việc áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế phổ biến như Eurocode được cho là giải pháp phù hợp để tiết kiệm thời gian, chi phí và tránh phụ thuộc vào công nghệ riêng của từng quốc gia.

Các chuyên gia cũng đề xuất cần sớm thống nhất khung tiêu chuẩn kỹ thuật chung, ưu tiên dùng hệ tiêu chuẩn quốc tế như Eurocode để tiết kiệm chi phí và dễ tích hợp. Đồng thời, cần xây dựng bộ thông số dùng chung cho toàn mạng metro, làm nền tảng vận hành lâu dài.

Về phía cơ sở đào tạo, trường Đại học Giao thông vận tải cho biết đã chủ động biên dịch hơn 100 tiêu chuẩn kỹ thuật đường sắt quốc tế để hỗ trợ đào tạo nhân lực và chuẩn hóa nền tảng kỹ thuật trong nước.

0 0
Bình luận
Bùi Anh Tuấn
09:28 23/05/2025
Có nên phay la-zăng ô tô hay không?
Phay la-zăng (hay phay mâm xe) là quá trình gia công bề mặt của mâm xe ô tô bằng cách sử dụng máy phay. Quá trình này nhằm loại bỏ các vết trầy, xước hoặc một lớp mỏng trên bề mặt la-zăng để tái tạo hoặc nâng cao độ bóng và tính thẩm mỹ của mâm xe.Xem thêm
0 0
Hữu Tin MTGT
08:10 23/05/2025
Sôi nổi Ngày hội “Tuổi trẻ với văn hóa giao thông” lần II tại thị xã Hương Trà
Sáng 22/5, tại Nhà thi đấu đa năng Trường THPT Hương Trà, Ban Thanh niên Công an TP Huế phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông, Thị Đoàn Hương Trà, Ban An toàn giao thông thị xã và Công ty Honda Lộc Thịnh tổ chức Ngày hội “Tuổi trẻ Hương Trà với văn hóa giao thông” lần thứ II năm 2025. Sự kiện thu hút hơn 400 đoàn viên, thanh niên tham gia.Xem thêm
0 0