Lệnh khẩn từ châu Âu, 81 máy bay Airbus ở Việt Nam phải thay thiết bị
Việc các hãng hàng không Việt Nam thay thế thiết bị và cập nhật phần mềm cho 81 máy bay Airbus có thể gây chậm, huỷ chuyến trong những ngày tới.
Các hãng hàng không trong nước sẽ phải thay thế thiết bị hoặc cập nhật phần mềm điều khiển ELAC cho 81 máy bay Airbus A320/321 theo yêu cầu khẩn của Cơ quan An toàn hàng không châu Âu (EASA), có hiệu lực từ 6h59 ngày 30/11 (giờ Việt Nam).
Lệnh khẩn từ châu Âu, 81 máy bay Airbus ở Việt Nam phải thay thiết bị
Tối 28/11, EASA ban hành chỉ lệnh yêu cầu toàn bộ hãng hàng không đang khai thác Airbus A319, A320 và A321 trên thế giới thực hiện thay mới hoặc cập nhật thiết bị điều khiển độ cao và hướng bay.
Ngay trong đêm, Cục Hàng không Việt Nam họp khẩn với các hãng để triển khai; 81/169 tàu bay dòng A320/321 trong nước thuộc diện phải xử lý.
Việc thay thế dự kiến ảnh hưởng hoạt động khai thác, có thể gây chậm, huỷ chuyến trong những ngày 30/11 và 1/12. Các hãng cho biết đã chủ động chuẩn bị vật tư, phần mềm và nhân lực để hoàn thành sớm nhất theo yêu cầu của EASA và Airbus, đồng thời điều chỉnh lịch bay để giảm tối đa tác động tới hành khách.
Cục Hàng không đánh giá đây là tình huống bất khả kháng và yêu cầu các hãng khẩn cấp thực hiện thay thiết bị, rà soát kế hoạch khai thác và hỗ trợ hành khách đổi hành trình, hoàn vé hoặc chuyển sang chuyến gần nhất mà không thu phí.
Hiện Việt Nam có 14 hãng hàng không thương mại và chuyên dụng với tổng 254 tàu bay, khai thác 52 đường bay nội địa và 211 đường quốc tế; fleet dự kiến tăng lên 400 máy bay vào năm 2030.