PV Hữu Tin
08:37 06/09/2025

Huế chấn chỉnh toàn diện giao thông đô thị, quyết liệt xử lý “điểm đen” tai nạn và đỗ xe tràn lan

Trước tình trạng tai nạn giao thông có chiều hướng gia tăng, đặc biệt tại các nút giao trọng yếu và lối mở dân sinh qua đường sắt, TP. Huế đang bước vào giai đoạn then chốt nhằm chấn chỉnh toàn diện công tác tổ chức và điều hành giao thông đô thị.

Lần đầu tiên, thành phố xác lập danh mục bắt buộc xử lý các “điểm đen” và “điểm tiềm ẩn” tai nạn giao thông, song song với triển khai đồng bộ các giải pháp công nghệ, chế tài và phân cấp trách nhiệm đến từng địa bàn. Động thái này thể hiện bước chuyển mạnh mẽ từ phản ứng bị động sang điều hành chủ động trong quản lý giao thông.

Nhiều bất cập tồn tại kéo dài

Dù không phải đô thị có mật độ giao thông cao như Hà Nội hay TP. Hồ Chí Minh, song TP. Huế vẫn đang đối mặt với hàng loạt bất cập trong tổ chức giao thông đô thị. Xung đột luồng tuyến, dừng đỗ tùy tiện, tín hiệu giao thông thiếu đồng bộ và việc xử lý vi phạm chưa triệt để đã khiến tình hình giao thông trở nên phức tạp, tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Huế chấn chỉnh toàn diện giao thông đô thị, quyết liệt xử lý “điểm đen” tai nạn và đỗ xe tràn lan

Nút giao thông đường Hà Nội – Lê Lợi (TP. Huế) là một trong những điểm thường xuyên xảy ra tình trạng xung đột dòng xe, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Trên các tuyến đường như Bùi Thị Xuân, Lê Lợi, Nguyễn Huệ, Trần Hưng Đạo…, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, đỗ xe tràn lan khiến lòng đường bị thu hẹp, làm gia tăng nguy cơ va chạm và gây cản trở công tác xử lý của lực lượng chức năng. Các nút giao chưa được tối ưu hóa tín hiệu đèn, dẫn đến xung đột dòng xe, ùn tắc vào giờ cao điểm. Đặc biệt, trên các tuyến trung tâm như Hùng Vương, Bà Triệu, Hà Nội, việc rẽ xe đột ngột, thiếu kiểm soát vẫn diễn ra thường xuyên.

Mặc dù thành phố đã đầu tư hệ thống camera giám sát và tích hợp ứng dụng Hue-S để tiếp nhận phản ánh từ người dân, nhưng hiệu quả xử lý còn hạn chế. Trong năm 2024, Trung tâm IOC ghi nhận gần 19 triệu lượt phản ánh, phát hiện hàng chục nghìn trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, hơn 9.000 trường hợp trong đó phần lớn là xe máy chưa thể xử lý do vướng xác minh danh tính, thiếu liên thông dữ liệu hoặc phương tiện chưa sang tên.

Huế chấn chỉnh toàn diện giao thông đô thị, quyết liệt xử lý “điểm đen” tai nạn và đỗ xe tràn lan - 1

Cảnh ùn tắc cục bộ trên đường Hùng Vương, tuyến phố trung tâm TP. Huế vào giờ cao điểm.

Tình trạng tai nạn giao thông nghiêm trọng gần đây đã gióng lên hồi chuông cảnh báo. Vụ va chạm tại nút phía bắc cầu Dã Viên ngày 24/5 và vụ tai nạn chết người rạng sáng 4/6 trên đường tránh phía Tây là minh chứng rõ ràng cho áp lực cần điều chỉnh hệ thống giao thông đô thị Huế một cách khẩn cấp.

Xử lý triệt để các điểm đen tai nạn giao thông

Trước thực trạng trên, UBND TP. Huế đã chỉ đạo chấn chỉnh toàn diện giao thông đô thị. Phó Chủ tịch UBND thành phố Hoàng Hải Minh yêu cầu triển khai đồng bộ giải pháp từ hạ tầng, công nghệ đến chế tài xử phạt.

Huế chấn chỉnh toàn diện giao thông đô thị, quyết liệt xử lý “điểm đen” tai nạn và đỗ xe tràn lan - 2
Ngã tư giao lộ cầu Dã Viên (TP. Huế), nơi từng xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng vào ngày 24/5.

Cụ thể, thành phố yêu cầu khẩn trương điều tra nguyên nhân các vụ tai nạn nghiêm trọng, xử lý nghiêm vi phạm, đồng thời tăng cường tuần tra tại các điểm nóng như Quốc lộ 1, Quốc lộ 49, đường tránh phía Tây. Công nghệ được xác định là giải pháp xuyên suốt, với yêu cầu liên thông hệ thống giám sát của Huế với cơ sở dữ liệu quốc gia theo hướng dẫn của Bộ Công an.

Công an thành phố phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Trung tâm IOC và các đơn vị liên quan rà soát toàn bộ hệ thống camera, tập trung tại các khu vực trọng điểm như cầu Nguyễn Hoàng, tuyến Thủy Dương - Thuận An, cầu Lợi Nông, nút Đồng Khởi - Bùi Thị Xuân... Các công trình sắp vận hành như đường cứu hộ Phong Điền - Điền Lộc, cầu Thuận An cũng được đưa vào danh sách tăng cường giám sát.

Huế chấn chỉnh toàn diện giao thông đô thị, quyết liệt xử lý “điểm đen” tai nạn và đỗ xe tràn lan - 3
Tình trạng dừng, đỗ xe sai quy định tại đường Ngô Quyền (TP. Huế), đoạn trước cổng Bệnh viện Quốc tế Huế. Xe máy, xe bán hàng rong và người đi bộ chiếm dụng lòng đường gây cản trở giao thông, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Sở KH&CN được giao chủ trì nghiên cứu, đề xuất phần mềm điều khiển đèn tín hiệu thông minh, có khả năng tự động điều chỉnh theo lưu lượng xe thực tế. Đây là bước đi nhằm hiện đại hóa, chuẩn hóa và hướng tới hệ thống giao thông đô thị bền vững.

Một trong những nội dung trọng tâm được thành phố xác định là xử lý tình trạng đỗ xe tràn lan trong nội thị, nguyên nhân trực tiếp gây mất an toàn giao thông. TP. Huế chỉ đạo cấm đỗ xe dưới lòng đường tại các đoạn tuyến có bãi đỗ trong bán kính 300m như Lê Lợi (đoạn Trường Quốc học - cầu Ga), Bùi Thị Xuân (cầu Ga - cầu Lòn), khu vực quanh sân vận động Tự Do...

Hệ thống biển cấm dừng, cấm đỗ sẽ được lắp đặt đồng bộ và kết nối trực tiếp với camera giám sát để hậu kiểm và xử phạt nghiêm. Đồng thời, lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý các khu vực đã có bãi đỗ như gần Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (Bùi Thị Xuân), phía bắc cầu Dã Viên (Lê Duẩn), bến thuyền số 5 đường Lê Lợi...

Huế chấn chỉnh toàn diện giao thông đô thị, quyết liệt xử lý “điểm đen” tai nạn và đỗ xe tràn lan - 4

Nhiều tuyến đường giao thông huyết mạch không chỉ đóng vai trò kết nối giao thông, mà còn hướng đến phát triển đô thị xanh, thân thiện môi trường.

Đặc biệt, thành phố chỉ đạo rà soát, đưa các “điểm đen” và “điểm tiềm ẩn” tai nạn, nhất là tại các đường ngang và lối đi dân sinh tự mở qua đường sắt vào danh mục công việc cấp bách. Mục tiêu là xử lý dứt điểm trong năm 2025, đảm bảo an toàn giao thông và sinh mạng người dân.

Giao thông không chỉ là bài toán kỹ thuật, mà còn là thước đo năng lực điều hành đô thị. Việc TP. Huế chủ động nhận diện vấn đề, hành động quyết liệt và hướng đến giải pháp công nghệ bền vững cho thấy quyết tâm xây dựng đô thị an toàn, văn minh, hiện đại.

Để chuyển biến này thực sự bền vững, chính quyền thành phố kêu gọi sự đồng hành của người dân và cộng đồng doanh nghiệp trong xây dựng văn hóa giao thông có trách nhiệm, làm nền tảng cho một Huế kỷ cương, phát triển và an toàn hơn.

Hữu Tin

Theo Tạp chí Môi trường Giao thông

0 0
Bình luận
PV Hữu Tin
08:37 06/09/2025
Huế chấn chỉnh toàn diện giao thông đô thị, quyết liệt xử lý “điểm đen” tai nạn và đỗ xe tràn lan
Trước tình trạng tai nạn giao thông có chiều hướng gia tăng, đặc biệt tại các nút giao trọng yếu và lối mở dân sinh qua đường sắt, TP. Huế đang bước vào giai đoạn then chốt nhằm chấn chỉnh toàn diện công tác tổ chức và điều hành giao thông đô thị.Xem thêm
0 0
Hữu Tin MTGT
06:30 06/09/2025
TP. Huế: Cảnh báo nguy cơ sạt lở đất đá, yêu cầu chủ động ứng phó mùa mưa bão
Theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn TP. Huế, từ nay đến cuối năm 2025, thời tiết tiếp tục diễn biến phức tạp với những đợt nắng nóng gay gắt xen lẫn mưa lớn cục bộ. Đây là yếu tố làm gia tăng nguy cơ lũ quét, sạt lở đất đá tại các khu vực xung yếu, đặc biệt ở vùng núi, ven sông, suối.Xem thêm
0 0
PV Đinh Oanh
06:10 06/09/2025
Xử phạt số tiền 32,5 triệu đồng đối với tài xế và chủ xe khách do chở 50/42 khách trên xe
Sáng 4/9, Cục CSGT (C08, Bộ Công an) cho biết, đơn vị vừa lập biên bản xử phạt L.V.T. (quê Thanh Hóa) và Công ty T.M. tổng số tiền 32,5 triệu đồng do có liên quan tới việc tài xế T. Điều khiển ô tô khách chở quá số người quy định. Công ty T.M. là chủ phương tiện nêu trên.Xem thêm
0 0