Hải Phòng đầu tư ba hầm chui, giải “điểm nóng” giao thông
TP Hải Phòng chuẩn bị khởi công ba hầm chui tại các nút giao Nguyễn Trãi – Lê Hồng Phong, Bùi Viện – Võ Nguyên Giáp và Bùi Viện – Lê Hồng Phong, với tổng mức đầu tư hơn 2.300 tỷ đồng nhằm giảm ùn tắc, tai nạn.
Theo phương án thiết kế, trên tuyến đường Bùi Viện sẽ xây dựng hai hầm chui tại các nút giao với đường Võ Nguyên Giáp và Lê Hồng Phong. Mỗi hầm dài 485 m, trong đó phần hầm kín dài 125 m, rộng 27 m, bố trí 6 làn xe, vận tốc thiết kế 70 km/h. Đảo xuyên có bán kính 30 m, tổng mức đầu tư hai công trình này hơn 1.380 tỷ đồng.
Phối cảnh nút giao Bùi Viện - Lê Hồng Phong.
Hầm chui còn lại được xây dựng tại nút giao đường Lê Hồng Phong – Nguyễn Trãi, dài 440 m, quy mô 6 làn xe, tổng vốn đầu tư hơn 565 tỷ đồng. Cả ba dự án đều được bổ sung hệ thống cây xanh, đèn tín hiệu và dự kiến triển khai thi công từ nay đến năm 2027.
Tuyến đường Bùi Viện được đưa vào khai thác từ năm 2020, đóng vai trò kết nối quốc lộ 10 với hệ thống cảng biển. Tuy nhiên, lưu lượng xe container ra vào cảng ngày càng tăng khiến các nút giao với đường Võ Nguyên Giáp và Lê Hồng Phong thường xuyên xảy ra ùn tắc, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Trong khi đó, nút giao Nguyễn Trãi – Lê Hồng Phong chịu áp lực giao thông lớn kể từ khi cầu Máy Chai được thông xe, khiến nhu cầu cải tạo, nâng cấp hạ tầng tại khu vực này trở nên cấp bách.
Khi hoàn thành, ba hầm chui sẽ giúp phân luồng xe container hợp lý, giảm xung đột giao thông trực tiếp tại các nút giao, đồng thời giảm tải cho quốc lộ 5 đoạn qua nội đô. Các công trình cũng được kỳ vọng góp phần thay đổi diện mạo hạ tầng đô thị Hải Phòng, nâng cao an toàn giao thông và bảo đảm kết nối thông suốt giữa các khu kinh tế, cảng biển và sân bay quốc tế Cát Bi.