
Hà Nội nghiên cứu hỗ trợ người dân khi cấm xe máy xăng
Thành phố Hà Nội đang nghiên cứu các cơ chế hỗ trợ người dân khi vô hiệu hóa xe máy sử dụng xăng dầu chạy trong khu vực vành đai 1 từ năm 2026, bao gồm thu đổi xe cũ, hỗ trợ phí đăng ký xe điện và đầu tư hạ tầng giao thông xanh.
Hà Nội sẽ có chính sách hỗ trợ người dân chuyển đổi phương tiện
Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe mô tô, gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong khu vực Vành đai 1. Từ năm 2028, lệnh cấm mở rộng ra Vành đai 2 và hạn chế ô tô cho cá nhân chạy, dầu. Từ năm 2030 sẽ tiếp tục mở rộng đến Vành đai 3.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, thành phố đang nghiên cứu chính sách hỗ trợ thu đổi khoảng 450.000 xe máy sử dụng dầu dưỡng tại vành đai 1. Các sách hỗ trợ chính sẽ bao gồm chi phí thu hồi, lệ phí trước, phí đăng ký xe điện, đối tượng ưu tiên đúng và phù hợp với từng loại xe.
Hà Nội sẽ thúc đẩy phát triển giao thông công cộng xanh như xe buýt điện cỡ nhỏ (8–12 chỗ), xe điện 4 chỗ để trung chuyển nội đô và các tuyến đường sắt đô thị. Thành phố cũng mở rộng quy hoạch sạc điện tại các bãi đỗ xe, khu dân cư và các điểm giao thông tĩnh.
Trước đó, từ năm 2017, Hà Nội đã bộc lộ trình độ giảm dần xe máy tại các quận nội thành theo Nghị quyết số 04 của HĐND thành phố. Theo thống kê, đến cuối năm 2024, Hà Nội quản lý hơn 8 triệu phương tiện, trong đó có 6,9 triệu xe máy và khoảng 1,2 triệu ô tô.
Tuyến đường vành đai 1 dài hơn 7km, nối các quận Cầu Giấy, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa và Tây Hồ, là trục giao thông quan trọng của Thủ Đô. Việc chuyển đổi phương tiện cá nhân năng lượng sạch sẽ là một trong những mục tiêu nhằm giảm ô nhiễm môi trường và hạn chế quy tắc giao thông tại khu vực trung tâm.