Lê Thanh
07:22 25/11/2025

Hà Nội đề xuất cấm xe máy xăng trong vành đai 1 theo khung giờ

UBND TP Hà Nội vừa trình HĐND thành phố dự thảo nghị quyết về thiết lập vùng phát thải thấp, trong đó đề xuất cấm xe máy chạy xăng trong vành đai 1 theo khung giờ hoặc từng khu vực, nhằm giảm ô nhiễm nhưng hạn chế tác động đến đời sống người dân.

Theo dự thảo, vùng phát thải thấp được xác định dựa trên ba tiêu chí: thuộc khu vực bảo vệ nghiêm ngặt theo Quy hoạch Thủ đô; có ùn tắc từ mức D đến F; hoặc có chỉ số chất lượng không khí dưới trung bình trong tối thiểu một năm gần nhất.

Từ ngày 1/7/2026, Hà Nội sẽ thí điểm vùng phát thải thấp tại một số khu vực trong vành đai 1 thuộc 9 phường của các quận Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Ba Đình và Tây Hồ; đến ngày 1/1/2028, phạm vi được mở rộng ra toàn bộ vành đai 1 và một phần vành đai 2 với tổng cộng 14 phường; từ ngày 1/1/2030, vùng phát thải thấp tiếp tục được triển khai đến vành đai 3, nâng tổng số khu vực áp dụng lên 36 phường, xã; và từ năm 2031 trở đi, thành phố sẽ áp dụng tại tất cả các khu vực đáp ứng tiêu chí vùng phát thải thấp.

Hà Nội đề xuất cấm xe máy xăng trong vành đai 1 theo khung giờHà Nội đề xuất cấm xe máy xăng trong vành đai 1 theo khung giờ

Trong các khu vực này, Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng lưu thông theo khung giờ hoặc theo từng tuyến; cấm xe máy kinh doanh công nghệ; đồng thời hạn chế, tiến tới cấm ôtô không đạt tiêu chuẩn khí thải mức 4.

Thành phố cũng yêu cầu lộ trình chuyển đổi xanh trong vận tải: tất cả taxi đầu tư mới phải sử dụng năng lượng sạch từ 1/7/2026; xe máy kinh doanh vận tải phải chuyển đổi trước năm 2030. Đến năm 2035, UBND thành phố sẽ quyết định phạm vi, thời gian hạn chế lưu thông từng loại phương tiện theo điều kiện thực tế.

Đề xuất cấm theo khung giờ khác với chỉ đạo tại Chỉ thị 20 của Thủ tướng, vốn yêu cầu không còn xe máy xăng trong vành đai 1 từ 1/7/2026. Hà Nội cho biết quá trình lấy ý kiến nhận được đề nghị nới lộ trình từ nhiều sở, ngành, doanh nghiệp sản xuất xe máy và hiệp hội nước ngoài, do hạ tầng giao thông, chính sách và thói quen người dân chưa sẵn sàng.

Một số chính sách cấp bộ liên quan  như tiêu chuẩn kỹ thuật trạm sạc xe điện, đến nay vẫn chưa được ban hành, gây khó khăn cho việc triển khai đồng bộ.

UBND thành phố đánh giá xây dựng vùng phát thải thấp là nhiệm vụ cấp bách, ảnh hưởng trực tiếp tới người dân, đòi hỏi tổ chức bài bản và truyền thông đầy đủ để thay đổi hành vi.

Theo Báo cáo hiện trạng môi trường quốc gia 2016–2020, nồng độ PM2.5 trung bình năm tại Hà Nội vượt gần hai lần quy chuẩn; PM10 vượt 1,3–1,6 lần. Phát thải từ phương tiện giao thông chiếm 58–74%, trong đó xe máy là nguồn gây ô nhiễm lớn nhất.

Hà Nội hiện có hơn 8 triệu phương tiện, cùng khoảng 1,2 triệu phương tiện từ các tỉnh khác lưu thông hàng ngày. Dự thảo nghị quyết sẽ được xem xét tại kỳ họp thứ 28 HĐND thành phố từ ngày 26 đến 28/11.

0 0
Bình luận
Hữu Tin MTGT
13:40 01/12/2025
Lộ trình nâng chuẩn khí thải, người dân Huế lo ngại khi xe cũ bước vào diện kiểm định
Lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4 đối với xe mô tô, xe gắn máy theo Quyết định 19/2024/QĐ-TTg đang tiến gần, với mục tiêu giảm ô nhiễm và bảo vệ môi trường đô thị. Tuy nhiên, tại TP Huế, nhiều người sử dụng xe máy cũ bày tỏ sự lo lắng khi các mốc thời gian kiểm định bắt buộc đang đến gần.Xem thêm
0 0
Hữu Tin MTGT
13:39 01/12/2025
Huế triển khai siết quản lý bến thủy, phát sinh nhiều áp lực thực thi
Thông tư 33 của Bộ Xây dựng có hiệu lực từ ngày 15/1/2024 được xem là bước tiến quan trọng trong hoàn thiện khung pháp lý về quản lý cảng, bến và khu neo đậu đường thủy nội địa. Với việc phân cấp mạnh mẽ cho UBND cấp tỉnh, thông tư kỳ vọng nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước và bảo đảm an toàn giao thông đường thủy. Tuy nhiên, quá trình triển khai tại TP Huế cho thấy nhiều áp lực và bất cập cần sớm được tháo gỡ.Xem thêm
0 0
Nguyễn Sơn
10:48 01/12/2025
Gần 16.500 lượt khách đi tuyến tàu Tây – Đông Hải Phòng trong tháng 11
Lượng hành khách ngày một tăng cho thấy tuyến tàu từ ga Hải Dương đến ga Hải Phòng đang trở thành phương tiện di chuyển hữu ích, đáp ứng nhu cầu đi lại thường xuyên của cán bộ và người dân hai địa phương. Theo Chi nhánh Vận tải đường sắt Hải Phòng, trong tháng 11, đôi tàu HP15/HP16 đã thực hiện 20 chuyến, phục vụ tổng cộng 16.437 lượt khách, đạt trung bình 411 hành khách mỗi chuyến.Xem thêm
0 0
Lưu Thị Thắm
08:20 01/12/2025
Thanh Hóa quyết liệt tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2025
Trong bối cảnh nhiều địa phương trên cả nước đang nỗ lực hoàn thành chỉ tiêu giải ngân vốn đầu tư công, Thanh Hóa nổi lên là điểm sáng khi tỷ lệ giải ngân đạt 63,3% kế hoạch – cao hơn mức bình quân toàn quốc. Tuy nhiên, công tác giải phóng mặt bằng, thiếu nguồn vật liệu xây dựng và hạn chế nhân lực ở cấp cơ sở vẫn là thách thức lớn cần sớm tháo gỡ để bảo đảm hoàn thành 100% kế hoạch năm 2025.Xem thêm
0 0
Lưu Thị Thắm
08:19 01/12/2025
Hơn 1.000 học sinh, sinh viên Thanh Hóa hưởng ứng thông điệp “Không một mình – Cùng nhau an toàn trực tuyến”
Sáng 29/11, tại Trường Cao đẳng FPT Polytechnic Thanh Hóa, Hơn 1.000 học sinh, sinh viên từ nhiều trường như Đại Học Hồng Đức, Cao đẳng Y Thanh Hóa, THPT Chuyên Lam Sơn, THPT Tô Hiến Thành… cùng sự tham gia của các KOL/KOC trẻ, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trên không gian số. Đây là hoạt động do Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Thanh Hóa chủ trì, phối hợp với nhiều đơn vị nhằm nâng cao nhận thức về an toàn không gian mạng – vấn đề đang nóng hơn bao giờ hết.Xem thêm
0 0