Hà Nội đề xuất cấm xe máy xăng trong vành đai 1 theo khung giờ
UBND TP Hà Nội vừa trình HĐND thành phố dự thảo nghị quyết về thiết lập vùng phát thải thấp, trong đó đề xuất cấm xe máy chạy xăng trong vành đai 1 theo khung giờ hoặc từng khu vực, nhằm giảm ô nhiễm nhưng hạn chế tác động đến đời sống người dân.
Theo dự thảo, vùng phát thải thấp được xác định dựa trên ba tiêu chí: thuộc khu vực bảo vệ nghiêm ngặt theo Quy hoạch Thủ đô; có ùn tắc từ mức D đến F; hoặc có chỉ số chất lượng không khí dưới trung bình trong tối thiểu một năm gần nhất.
Từ ngày 1/7/2026, Hà Nội sẽ thí điểm vùng phát thải thấp tại một số khu vực trong vành đai 1 thuộc 9 phường của các quận Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Ba Đình và Tây Hồ; đến ngày 1/1/2028, phạm vi được mở rộng ra toàn bộ vành đai 1 và một phần vành đai 2 với tổng cộng 14 phường; từ ngày 1/1/2030, vùng phát thải thấp tiếp tục được triển khai đến vành đai 3, nâng tổng số khu vực áp dụng lên 36 phường, xã; và từ năm 2031 trở đi, thành phố sẽ áp dụng tại tất cả các khu vực đáp ứng tiêu chí vùng phát thải thấp.
Hà Nội đề xuất cấm xe máy xăng trong vành đai 1 theo khung giờ
Trong các khu vực này, Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng lưu thông theo khung giờ hoặc theo từng tuyến; cấm xe máy kinh doanh công nghệ; đồng thời hạn chế, tiến tới cấm ôtô không đạt tiêu chuẩn khí thải mức 4.
Thành phố cũng yêu cầu lộ trình chuyển đổi xanh trong vận tải: tất cả taxi đầu tư mới phải sử dụng năng lượng sạch từ 1/7/2026; xe máy kinh doanh vận tải phải chuyển đổi trước năm 2030. Đến năm 2035, UBND thành phố sẽ quyết định phạm vi, thời gian hạn chế lưu thông từng loại phương tiện theo điều kiện thực tế.
Đề xuất cấm theo khung giờ khác với chỉ đạo tại Chỉ thị 20 của Thủ tướng, vốn yêu cầu không còn xe máy xăng trong vành đai 1 từ 1/7/2026. Hà Nội cho biết quá trình lấy ý kiến nhận được đề nghị nới lộ trình từ nhiều sở, ngành, doanh nghiệp sản xuất xe máy và hiệp hội nước ngoài, do hạ tầng giao thông, chính sách và thói quen người dân chưa sẵn sàng.
Một số chính sách cấp bộ liên quan như tiêu chuẩn kỹ thuật trạm sạc xe điện, đến nay vẫn chưa được ban hành, gây khó khăn cho việc triển khai đồng bộ.
UBND thành phố đánh giá xây dựng vùng phát thải thấp là nhiệm vụ cấp bách, ảnh hưởng trực tiếp tới người dân, đòi hỏi tổ chức bài bản và truyền thông đầy đủ để thay đổi hành vi.
Theo Báo cáo hiện trạng môi trường quốc gia 2016–2020, nồng độ PM2.5 trung bình năm tại Hà Nội vượt gần hai lần quy chuẩn; PM10 vượt 1,3–1,6 lần. Phát thải từ phương tiện giao thông chiếm 58–74%, trong đó xe máy là nguồn gây ô nhiễm lớn nhất.
Hà Nội hiện có hơn 8 triệu phương tiện, cùng khoảng 1,2 triệu phương tiện từ các tỉnh khác lưu thông hàng ngày. Dự thảo nghị quyết sẽ được xem xét tại kỳ họp thứ 28 HĐND thành phố từ ngày 26 đến 28/11.