
Hà Nội có nên phân làn cứng tách riêng ô tô, xe máy toàn thành phố?
Việc tách riêng làn ô tô, xe máy được đánh giá sẽ giúp hạn chế tai nạn giao thông, giảm ùn tắc. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, muốn áp dụng biện pháp này, các tuyến đường phải đáp ứng một số điều kiện.
Dự kiến trong tháng 6, Sở Xây dựng Hà Nội sẽ tổ chức phân làn cứng, tách riêng ô tô và xe máy trên các tuyến đường Phạm Văn Đồng, Võ Chí Công, cầu Nhật Tân.
Qua nghiên cứu cho thấy các tuyến cầu, đường trên lưu lượng không quá tải, bề mặt lòng đường đủ chiều rộng, đủ điều kiện để phân làn riêng.
Việc tách làn phương tiện sẽ giúp tăng tính trật tự, thông suốt, an toàn cho giao thông, giảm thiểu ùn tắc, tai nạn.
Đặc biệt, giúp người tham gia giao thông dễ nhận biết làn đường, di chuyển đúng làn, tránh chen lấn trong giờ cao điểm.
Tuy nhiên, việc tổ chức phân làn phải đảm bảo 2 nguyên tắc. Thứ nhất, mặt đường mỗi chiều phải đủ lớn, đảm bảo tối thiểu 3 làn xe chạy, trong đó 1 làn cho xe máy và 2 làn cho ô tô.
Thứ hai, khoảng cách giữa các nút giao trên tuyến đường phải đảm bảo không được quá ngắn. Bởi trước khi đến nút giao phải bố trí một đoạn đường khoảng 300-500m để các dòng xe trộn làn, chuyển hướng. Qua nút giao cũng cần thêm khoảng 200-300m để các phương tiện nhập dòng.