
Đề xuất tách làn xe trên quốc lộ để giảm tai nạn giao thông
Trước thực trạng hơn 30% vụ tai nạn giao thông xảy ra trên quốc lộ, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia kiến nghị Bộ Xây dựng nghiên cứu phương án tách làn xe cơ giới và xe thô sơ để đảm bảo an toàn giao thông.
Ông Lê Kim Thành – Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia – phát biểu đề xuất tách làn xe cơ giới và xe thô sơ trên quốc lộ nhằm giảm nguy cơ tai nạn giao thông.
Tại hội nghị giao ban công tác tháng 4 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 5 của Bộ Xây dựng diễn ra chiều 8/5, đại diện Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết, phần lớn tuyến quốc lộ hiện nay vẫn tổ chức giao thông hỗn hợp giữa xe cơ giới và xe thô sơ, trong khi hạ tầng chưa đủ để đảm bảo lưu thông an toàn cho cả hai loại phương tiện.
Thống kê cho thấy, hơn 30% số vụ tai nạn giao thông xảy ra trên hệ thống quốc lộ, trong đó nguyên nhân phần lớn do không có làn đường riêng biệt cho các phương tiện thô sơ. Tình trạng này khiến người điều khiển xe đạp, xe máy điện buộc phải di chuyển chung làn với xe ô tô, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn.
Từ thực tiễn đó, lãnh đạo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã đề nghị Bộ Xây dựng nghiên cứu các giải pháp quy hoạch, tổ chức lại giao thông trên quốc lộ. Trong đó, việc bổ sung làn đường riêng hoặc phân tách rõ ràng giữa xe cơ giới và xe thô sơ được coi là yếu tố quan trọng nhằm giảm thiểu tai nạn.
Báo cáo tại hội nghị cũng cho biết, trong 4 tháng đầu năm 2025, cả nước xảy ra hơn 6.300 vụ tai nạn giao thông, làm trên 3.400 người thiệt mạng và hơn 4.200 người bị thương. So với cùng kỳ năm trước, các chỉ số đều giảm mạnh: số vụ tai nạn giảm 26%, số người chết giảm hơn 6% và số người bị thương giảm gần 37%.
Tuy nhiên, theo cơ quan chức năng, để duy trì xu hướng tích cực này, cần tập trung cải thiện hạ tầng, tổ chức giao thông khoa học hơn, đặc biệt là tại các tuyến quốc lộ – nơi mật độ phương tiện cao và nguy cơ xảy ra tai nạn luôn tiềm ẩn.