Đề xuất Măng Đen và Vân Phong vào quy hoạch sân bay quốc gia
Việc bổ sung sân bay Măng Đen và Vân Phong nhằm tạo động lực phát triển vùng Tây Nguyên - Nam Trung Bộ, trong khi sân bay Quảng Trị cũng được đề xuất nâng cấp lên 4E.
Đề nghị điều chỉnh bổ sung các cảng hàng không: Măng Đen và Vân Phong vào hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, trong hệ thống quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Quy hoạch vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung định vị Khánh Hòa là cực tăng trưởng và định hướng Vân Phong trở thành trung tâm dịch vụ - logistics.
Quy hoạch vùng Tây Nguyên xác định Măng Đen là khu du lịch quốc gia và đặt mục tiêu phát triển hạ tầng kết nối Tây Nguyên - Duyên hải miền Trung, trong đó có nghiên cứu đầu tư cảng hàng không tại Măng Đen.

Phối cảnh sân bay Quảng Trị (ảnh minh họa).
Ở cấp địa phương, Quy hoạch tỉnh Khánh Hòa bố trí quỹ đất dự kiến phát triển Cảng hàng không Vân Phong; Quy hoạch tỉnh Kon Tum (cũ) và Quy hoạch chung Khu du lịch Măng Đen đều xác định Cảng hàng không Măng Đen là dự án hạ tầng động lực.
Điều chỉnh Quy hoạch chung Khu kinh tế Vân Phong tiếp tục bố trí khu chức năng cảng hàng không, phục vụ định hướng hình thành trung tâm kinh tế biển hiện đại. Các đề án nghiên cứu hai cảng hàng không đã được Bộ Xây dựng thẩm định và Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà thống nhất chủ trương bổ sung vào quy hoạch.

Nhà thầu thi công dự án Cảng hàng không Quảng Trị.
Theo quy hoạch, Cảng hàng không Măng Đen sẽ có quy mô, cấp sân bay 4C. Ước tính chi phí đầu tư theo quy hoạch là gần 5.000 tỷ đồng; tổng diện tích đất quy hoạch khoảng 350ha. Cảng hàng không Vân Phong sẽ có quy mô, cấp sân bay 4E. Ước tính chi phí đầu tư theo quy hoạch hơn 9.200 tỷ đồng, tổng diện tích đất quy hoạch khoảng hơn 497ha.
Cũng tại tờ trình, Cục Hàng không đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, điều chỉnh cấp Cảng hàng không Quảng Trị từ 4C lên 4E.