Đề xuất hơn 152.000 tỷ đồng mở rộng 18 đoạn cao tốc Bắc – Nam lên 6 làn xe
Bộ Xây dựng vừa trình Chính phủ phương án mở rộng 18 đoạn tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông lên 6 làn xe, với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 152.000 tỷ đồng.
Theo quy hoạch, cao tốc Bắc – Nam phía Đông dài khoảng 2.055 km, quy mô từ 6 – 12 làn. Hiện nay, 1.652 km đã khai thác, 388 km đang thi công giai đoạn 2021 – 2025, chủ yếu 4 làn hạn chế. Đến cuối năm 2025, vẫn còn khoảng 1.222 km chỉ có 4 làn, tập trung tại các đoạn Cửa khẩu Hữu Nghị – Chi Lăng, Mai Sơn – Cam Lộ, Quảng Ngãi – Phan Thiết và Mỹ Thuận – Cà Mau.
Đề xuất mở rộng 18 tuyến cao tốc Bắc - Nam lên 6 làn xe.
Trước mắt, Bộ Xây dựng đề xuất ưu tiên mở rộng đoạn Hà Nội – TP.HCM dài khoảng 1.144 km, gồm 18 dự án thành phần. Riêng các đoạn Mỹ Thuận – Cần Thơ – Cà Mau (149 km) chưa xem xét mở rộng do nhu cầu vận tải còn thấp và khó khăn về điều kiện thi công, nguồn vật liệu.
Về phương thức đầu tư, Bộ Xây dựng kiến nghị triển khai theo hình thức PPP, hợp đồng BOT. Hai phương án đang được nghiên cứu:
Phương án 1: gom thành 2 dự án PPP lớn (phía Bắc và phía Nam) để cân đối hiệu quả tài chính, hạn chế vốn nhà nước; Phương án 2: chia thành 5–6 dự án PPP với quy mô vốn nhỏ, dễ thu hút nhà đầu tư nhưng nguy cơ thiếu đồng bộ, đặc biệt ở miền Trung.
Đối với 3 đoạn đang khai thác BOT (Diễn Châu – Bãi Vọt, Nha Trang – Cam Lâm, Cam Lâm – Vĩnh Hảo), Bộ Xây dựng đã làm việc với nhà đầu tư nhằm huy động nguồn lực doanh nghiệp, với tổng vốn khoảng 25.343 tỷ đồng.
Theo kế hoạch, việc mở rộng cao tốc Bắc – Nam sẽ thực hiện giai đoạn 2026 – 2030, một số đoạn có thể khởi công từ quý II/2026 và đưa vào khai thác cuối năm 2028. Chính phủ cũng đặt mục tiêu khởi công một số dự án thành phần ngay từ tháng 12/2025.
Hiện nhiều doanh nghiệp trong nước như Tập đoàn Đèo Cả, Sơn Hải, Phương Thành, VIDIFI, VEC và Rạng Đông đã bày tỏ mong muốn tham gia đầu tư mở rộng tuyến huyết mạch này.