Đề xuất bỏ bài thi mô phỏng, để đơn giản hoá quy trình?
Cục Cảnh sát giao thông vừa công bố Dự thảo Thông tư sửa đổi Thông tư 12/2025 quy định sát hạch cấp giấy phép lái xe; cấp, sử dụng giấy phép lái xe quốc tế. Trong đó, có nội dung đáng chú ý là đề xuất bỏ bài thi mô phỏng.
Bộ Công an đang lấy ý kiến về Dự thảo Thông tư sửa đổi Thông tư 12/2025, quy định về sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) và cấp, sử dụng GPLX quốc tế. Một trong những điểm đáng chú ý là đề xuất bỏ bài thi mô phỏng trong quá trình sát hạch GPLX, nhận được sự đồng tình từ nhiều chuyên gia và người dân.
Theo Dự thảo, khoản 2 Điều 8 quy định kết quả sát hạch của thí sinh các hạng bằng B, C1, C, D1, D2, D, BE, C1E, CE, D1E, D2E, DE sẽ được công nhận khi thí sinh đạt ba nội dung: sát hạch lý thuyết; sát hạch thực hành lái xe trong hình; sát hạch thực hành lái xe trên đường.

Thí sinh làm bài thi mô phỏng trong sát hạch giấy phép lái xe (Ảnh minh hoạ)
Nếu thí sinh không đạt phần lý thuyết, họ sẽ không được tham dự sát hạch thực hành trong hình. Tương tự, nếu không hoàn thành phần sát hạch trong hình, thí sinh sẽ không được sát hạch lái xe trên đường.
Thí sinh đạt phần lý thuyết và sát hạch thực hành trong hình có thể bảo lưu kết quả trong thời gian một năm. Khi muốn dự sát hạch lại, thí sinh cần có giấy khám sức khỏe còn hiệu lực và phải được ghi nhận trong biên bản xác nhận vắng hoặc trượt của Hội đồng sát hạch, hoặc có tên trong hệ thống thông tin sát hạch lái xe, hoặc cung cấp hồ sơ hợp lệ.
So với quy định hiện hành tại Thông tư 12/2025, việc sát hạch vẫn bao gồm bài thi mô phỏng các tình huống giao thông bên cạnh lý thuyết, thực hành trong hình và thực hành trên đường. Hiện tại, thí sinh có thể được công nhận kết quả và bảo lưu nếu đạt một trong các nội dung sát hạch. Trường hợp không đạt một phần nào, thí sinh vẫn được tiếp tục sát hạch các phần còn lại.