
Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Lại Xuân kết nối Hải Phòng – Quảng Ninh
Các đơn vị xây dựng cầu Lại Xuân đang tập trung phương tiện, vật liệu, nhân lực đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu “về đích” đúng kế hoạch vào cuối năm 2024.

Những ngày này, trên công trường xây dựng cầu Lại Xuân kết nối huyện Thủy Nguyên (thành phố Hải Phòng) với thành phố Đông Triều (tỉnh Quảng Ninh) qua sông Đá Bạch, không khí lao động vẫn khẩn trương để hoàn thành đưa cây cầu mới vào sử dụng đúng dịp Tết Nguyên đán 2025.

Trước đó, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng - Nguyễn Đức Thọ, khi kiểm tra trực tiếp dự án cho biết dự án xây dựng cầu Lại Xuân và cải tạo, mở rộng Đường tỉnh 352 là một công trình trọng điểm của thành phố Hải Phòng.


Khi hoàn thành, dự án không chỉ góp phần nâng cao năng lực giao thông, tạo hệ thống kết nối giao thông liên vùng, đáp ứng nhu cầu giao thông vận tải giữa các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, nhân dân trên địa bàn huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) với thị xã Đông Triều (tỉnh Quảng Ninh), mà còn đáp ứng yêu cầu liên kết phát triển giữa Hải Phòng, Quảng Ninh và cả vùng.

Thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đã bố trí đủ hơn 1.334 tỷ đồng vốn từ ngân sách của hai địa phương để đầu tư cho dự án. Dự án phải khẩn trương tháo gỡ những vướng mắc để hoàn thành vào cuối năm 2024 theo đúng tiến độ đề ra, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Đức Thọ nhấn mạnh.

Theo ông Đỗ Tuấn Anh, Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng, cầu Lại Xuân vượt sông Đá Bạch có chiều dài hơn 841m; cầu chính và cầu dẫn rộng 12m.

Cầu chính gồm 4 nhịp bê tông cốt thép dự ứng lực đúc hẫng cân bằng, cầu dẫn gồm 11 nhịp dầm super-T. Cầu có tải trọng thiết kế HL93 và đường dẫn hai đầu cầu dài gần 1,6 km.

Cùng với đó, dự án còn thực hiện cải tạo, mở rộng Đường tỉnh 352 với quy mô mặt cắt đường rộng 12m, gồm 2 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp và dải an toàn, dải phân cách…

Cùng với đó, dự án còn thực hiện cải tạo, mở rộng Đường tỉnh 352 với quy mô mặt cắt đường rộng 12m, gồm 2 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp và dải an toàn, dải phân cách…

Hiện tại, dự án đã hoàn thành được trên 70% khối lượng công việc, công tác giải phóng mặt bằng để thi công đường nối hai đầu dẫn lên cầu đang được Hải Phòng và Quảng Ninh gấp rút thực hiện.

Đồng thời, các nhà thầu thi công cầu Lại Xuân đã sẵn sàng vật tư, nhân công, thiết bị… để chờ có mặt bằng sẽ thi công khẩn trương với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, bù lại thời gian chậm trễ do thiếu mặt bằng và phấn đấu hoàn thành công trình đúng thời hạn…

Cầu Lại Xuân là cây cầu thứ 4 nối Hải Phòng - Quảng Ninh sau các cầu: Đá Bạc, Bạch Đằng và Bến Rừng. Khi cây cầu hoàn thiện sẽ thay thế phà Lại Xuân giúp giao thông kết nối, phát triển kinh tế, hạ tầng giữa Thủy Nguyên – Thành phố tương lai của Hải Phòng với thành phố Đông Triều của Quảng Ninh.
Theo Tạp chí Môi trường Giao thông