Đà Nẵng: Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14B chậm tiến độ, nguy cơ mất an toàn giao thông
Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14B (Dự án) đi qua địa bàn xã Hòa Vang, Bà Nà và Hòa Tiến, TP Đà Nẵng được khởi công năm 2023; có tổng chiều dài hơn 7,5 km, với tổng mức đầu tư 788 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào giữa năm 2025. Tuy nhiên, dù đã được gia hạn đến cuối năm nay hoàn thành, nhưng tiến độ thi công vẫn ì ạch, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Dự án có vai trò quan trọng trong việc nâng cấp hệ thống giao thông của TP Đà Nẵng nối liền với các tỉnh Quảng Ngãi, Gia Lai lên hướng Tây Nguyên và giảm thiểu tai nạn cho người và phương tiện tham gia giao thông.
Theo quan sát của phóng viên Tạp chí Môi trường Giao thông, vào đầu tháng 10 vừa qua, hiện trường thi công nhiều đoạn của Dự án vẫn ngổn ngang, nham nhở và bề bộn công việc cấp thiết. Trong đó, nhiều khu vực nhà dân đã bàn giao mặt bằng nhưng việc tháo dỡ, san lấp mặt bằng phục vụ thi công vẫn còn chậm chạp, gián đoạn.
Dự án Cải tạo, nâng cấp QL14B đoạn qua Đà Nẵng thi công rất chậm, dù đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng. (Ảnh: N.P)
Qua tìm hiểu, trước ngày 1/7/2025, các địa phương đã cơ bản hoàn thành việc giải phóng mặt bằng (GPMB) và đã bàn giao cho đơn vị thi công. Hiện còn 8 trường hợp đăng ký tiếp dân và 4 trường hợp đã có quyết định cưỡng chế; dự kiến hoàn thành GPMB trước ngày 30/10.
Ông Lê Phú Nguyện, Chủ tịch UBND xã Hoà Vang cho biết, việc mở rộng, nâng cấp tuyến đường qua địa bàn xã chủ yếu đi qua ruộng đồng nên người dân đồng thuận ủng hộ cao.
Tuy nhiên, thực tế cho thấy, diện tích mặt bằng đã bàn giao không được triển khai thi công, nhiều hạng mục thi công dang dở, các vật liệu xây dựng được tập kết ngổn ngang trên toàn tuyến công trường, cỏ mọc um tùm…; ảnh hưởng đời sống người dân, mất an toàn giao thông, nhất là trong mùa mưa lũ hiện nay…
Ông Phạm Thế Quý, Trưởng thôn Hương Lam, xã Hòa Tiến cho biết, mặc dù thôn Hương Lam đã giải tỏa đến 90% số nhà bị ảnh hưởng, nhưng nhiều mặt bằng đã bàn giao lại không được thi công. Những khu vực đã giải tỏa mặt bằng để trống, nhà thầu xây dựng dang dở, để lại nhiều hố sâu rất nguy hiểm, trở thành điểm ngập lụt khi gặp trời mưa lớn…
Còn ông Nguyễn Văn Tuấn là người dân thôn Phú Sơn, Hòa Tiến phản ánh: “Khu vực thôn chúng tôi đã bàn giao mặt bằng từ đầu năm 2025, nhưng sau khi thi công phá dỡ, đào đất và mở cống thoát nước, đơn vị thi công dừng lại suốt 8 tháng qua. Việc bỏ dở thi công gây ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân, nhất là ban đêm; mưa xuống thì nước đọng, sình lầy, nắng thì bụi bặm, ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt của người dân”.
Nhiều đoạn của Dự án thi công dở dang rồi bỏ dở, cỏ dại um tùm. (Ảnh: N.P)
Trao đổi về việc Dự án chậm tiến độ, nhiều lãnh đạo xã Hoà Tiến, Hoà Vang cho biết, qua tìm hiểu cho thấy năng lực các nhà thầu thi công yếu kém, không đủ trang thiết bị vật tư, máy móc, nên Dự án hầu như triển khai cho có lệ.
Sự chậm trễ trong thi công Dự án đã tạo ra nhiều điểm nguy hiểm dọc bên tuyến QL 14B, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông; đặc biệt trong mùa mưa khi nước không thể thoát kịp, mặt đường chưa hoàn thiện và cống thoát nước chưa thi công xong dễ gây ngập lụt, sạt lở khiến các phương tiện gặp khó khăn, nguy hiểm khi lưu thông.
Qua tìm hiểu, việc cung cấp nguồn vật liệu xây dựng cho toàn Dự án cũng đang gặp khó khăn trong nhiều năm qua, nhất là các mỏ đá, cát trong khu vực không đủ trữ lượng, nhà thầu phải vận chuyển đất từ các địa phương lân cận như: Huế, Quảng Trị, Quảng Ngãi làm gia tăng chi phí, kéo dài thời gian thi công là một trong những nguyên nhân gây chậm tiến độ của Dự án.
Tháng 8 vừa qua, Bộ Xây dựng đã cử đoàn công tác cùng ngành chức năng của TP Đà Nẵng kiểm tra tình hình triển khai Dự án Cải tạo, nâng cấp QL14B tại Đà Nẵng; đã yêu cầu các cơ quan chức năng cần có giải pháp quyết liệt để đẩy nhanh tiến độ thi công, xử lý kịp thời các vướng mắc, đồng thời yêu cầu các đơn vị thi công phải quyết liệt triển khai xây dựng.
Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, nhất là kịp thời triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho công trường đặc thù “vừa thi công, vừa lưu thông” tại Dự án.
Được biết, Bộ Xây dựng đã chấp thuận gia hạn Dự án đến ngày 31/12/2025 hoàn thành. Đồng thời, Sở Xây dựng Đà Nẵng cũng đang kiến nghị tăng vốn cho Dự án và cam kết hoàn thành cơ bản các hạng mục công trình, hoàn thành giải ngân 100% nguồn vốn trong năm 2025…
Theo Tạp chí Môi trường Giao thông