
Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang: Cán đích sớm bằng ý chí và nhiệt huyết
Trên công trường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, không khí lao động đang diễn ra khẩn trương, sôi nổi. Hơn 114 mũi thi công với hơn 1.400 thiết bị và 1.500 công nhân đang ngày đêm “chạy nước rút”, đua tiến độ để kịp hoàn thành mục tiêu thông xe vào tháng 12/2025.
Đây là một trong những công trình trọng điểm, chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Cuối tháng 9 vừa qua, tại gói thầu xây lắp số 20 do liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng Đông Dương và Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Cường Thịnh Thi thi công, chủ đầu tư cùng nhà thầu đã phát động đợt cao điểm 90 ngày đêm thi đua hoàn thành gói thầu, với mục tiêu hoàn thiện các hạng mục then chốt, bảo đảm chất lượng và tiến độ công trình.
Ông Huỳnh Tiến Phong, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Đông Dương, cho biết: “Chúng tôi huy động thêm nhân lực, tổ chức làm ba ca, bốn kíp, vượt nắng thắng mưa để bám sát chỉ đạo của Thủ tướng, phấn đấu đưa công trình về đích đúng hẹn.”
Tại đoạn Km26 - Km33, anh Đặng Ngọc Mạnh, đại diện nhà thầu phụ Công ty SIB, chia sẻ: “Sau lễ phát động phong trào, đơn vị đã tăng cường máy móc, nhân lực với hơn 70 thiết bị thi công. Mặc dù mưa bão ảnh hưởng lớn đến tiến độ, nhưng chúng tôi tranh thủ từng giờ nắng để tăng ca, thậm chí làm đến 2 giờ sáng. Đơn vị đang bổ sung thêm dây chuyền cấp phối đá dăm, máy rải, máy lu để đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu đến 19/12 cơ bản hoàn thiện thông xe.”

Khí thế thi đua trên đại công trường
Dự án cao tốc Tuyên Quang –- Hà Giang giai đoạn 1 dài hơn 100 km, trở thành đại công trường rộn ràng tiếng máy, ánh đèn thi công suốt ngày đêm. Hơn 1.400 thiết bị, 1.500 công nhân đang căng mình lao động để kịp tiến độ thông xe kỹ thuật cuối năm 2025.
Tại gói thầu số 19, do Công ty Xây dựng Trường Sơn làm nhà thầu chính, hàng trăm máy móc, thiết bị và vật tư đã được tập kết sẵn sàng. Gói thầu dài 16,62 km, hiện khối lượng thi công đạt gần 47% kế hoạch. Nhà thầu đã thảm nhựa được 3,1 km, đắp nền K98 đạt 71,1%.
Công ty bố trí 171 thiết bị, hơn 150 công nhân thường trực tại công trường, sẵn sàng huy động 14–17 mũi thi công khi thời tiết thuận lợi.
Ông Nguyễn Xuân Tùng, Giám đốc điều hành kiêm Chỉ huy trưởng gói thầu XL-03 (đoạn qua tỉnh Hà Giang), cho biết: “Công trường luôn trong khí thế thi đua sôi nổi. Nhiều ngày nắng ráo, công nhân gần như không nghỉ trưa, máy móc hoạt động đến tận đêm. Chúng tôi tổ chức thi công ba ca, bốn kíp, đảm bảo tiến độ hoàn thành và thông xe kỹ thuật trong tháng 12/2025.”

Vượt khó để về đích
Ông Nguyễn Thiện Tuyên, Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Tuyên Quang, cho biết: “Đến nay, đoạn qua địa phận Tuyên Quang cơ bản đã bàn giao mặt bằng cho các nhà thầu. Ban đang yêu cầu các đơn vị huy động tối đa nhân lực, thiết bị, tranh thủ thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu thông xe kỹ thuật trong tháng 12 theo chỉ đạo của Chính phủ.”
Trong điều kiện địa hình phức tạp, thời tiết khắc nghiệt, phong trào “90 ngày đêm thi đua hoàn thành gói thầu số 20” trở thành động lực to lớn, tiếp thêm tinh thần cho hàng trăm kỹ sư, công nhân bám trụ công trường ngày đêm.
Hoàn thành mục tiêu 3.000 km cao tốc trước 2026
Dự án cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang giai đoạn 1 có tổng chiều dài hơn 100 km, góp phần hiện thực hóa mục tiêu đến trước 31/12/2025 đưa vào khai thác 3.000 km đường bộ cao tốc của Chính phủ.
Đoạn qua tỉnh Tuyên Quang dài hơn 77 km, tổng mức đầu tư 8.800 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách Trung ương hơn 6.497 tỷ đồng, vốn địa phương hơn 2.302 tỷ đồng.
Hiện trên tuyến có 114 mũi thi công, gần 1.058 thiết bị, đạt 46,53% giá trị hợp đồng.
Đoạn qua Hà Giang dài 27,48 km, quy mô 4 làn xe, tổng vốn hơn 5.028 tỷ đồng, huy động hơn 337 thiết bị, 743 nhân công, đạt 71,5% giá trị hợp đồng.
Với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa, chạy đua với thời gian”, các nhà thầu, kỹ sư, công nhân trên công trường cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang đang nỗ lực từng ngày, quyết tâm đưa công trình trọng điểm này về đích đúng hẹn – mở ra tuyến giao thông chiến lược, kết nối vùng Đông Bắc với cả nước.