
Cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi xuất hiện sạt lở taluy, sụt lún sau thông xe, nguy cơ mất an toàn giao thông
Tuyến cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi (Hà Tĩnh), thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, dù mới thông xe kỹ thuật chưa đầy một tháng nhưng đã ghi nhận nhiều điểm sạt lở taluy âm và sụt lún mặt đường, gây lo ngại về chất lượng thi công cũng như nguy cơ mất an toàn giao thông cho phương tiện lưu thông trên tuyến.
Trong những ngày giữa tháng 5/2025, tại nhiều đoạn tuyến cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi qua địa bàn xã Thanh Bình Thịnh (huyện Đức Thọ) đến khu vực giáp nút giao Hàm Nghi, hiện tượng sạt lở taluy âm xuất hiện rõ rệt. Đất đá từ chân nền đường bị mưa lớn cuốn trôi, làm trượt phần đắp móng bên dưới, khiến mép mặt đường bị khoét hàm ếch, tạo thành các hố sâu sát lề đường.

Tại đoạn Km479+ qua xã Thanh Bình Thịnh (huyện Đức Thọ), nhiều vị trí taluy dài đã bị sạt nghiêm trọng, phần mái đắp bị kéo trượt xuống chân nền đường. Một số vị trí khác cũng xuất hiện các vết nứt kéo dài, rãnh thoát nước bị xói lở, nước mưa không được dẫn thoát hiệu quả, tạo điều kiện làm suy yếu nền móng.
Đáng lo ngại, tại một số đoạn mặt đường vừa được thảm bê tông nhựa lại có dấu hiệu lún võng, nứt nẻ, bong tróc cục bộ. Phần mặt đường lún nhẹ tạo thành gợn sóng kéo dài khiến phương tiện di chuyển gặp khó khăn, đặc biệt trong điều kiện mưa lớn hoặc về đêm.
Chỉ sau thời gian ngắn đưa vào hoạt động, cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi đã xuất hiện tình trạng sạt lở mái taluy âm và hư hỏng mặt đường sớm như vậy là bất thường. Việc thi công gấp rút để đảm bảo tiến độ có thể đã dẫn đến việc xử lý địa chất, nền móng và hệ thống thoát nước chưa được thực hiện triệt để. Nếu không có biện pháp gia cố, gia cường kịp thời, các đợt mưa lớn sắp tới rất có thể sẽ khiến tình trạng sạt lở lan rộng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu công trình và an toàn người tham gia giao thông.
Đoạn cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi đi qua địa phận các huyện Đức Thọ, Can Lộc, Thạch Hà (Hà Tĩnh) do Ban Quản lý Dự án Thăng Long làm chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư dự án hơn 7.600 tỉ đồng. Tổng chiều dài tuyến khoảng 35,28 km, điểm đầu khớp nối với điểm cuối dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt (xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ); điểm cuối khớp nối với dự án thành phần đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng (xã Thạch Xuân, huyện Thạch Hà).
Tuy vậy, dư luận và người dân cho rằng cần có sự vào cuộc của các cơ quan giám sát độc lập để đánh giá chất lượng thi công một cách khách quan, tránh tình trạng công trình “vừa làm đã hỏng”. Với vai trò là tuyến giao thông trọng điểm quốc gia, cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi không chỉ cần đảm bảo tiến độ mà còn phải đặt chất lượng và an toàn lên hàng đầu.
Một số hình ảnh ghi nhận tình trạng sạt lở taluy âm và sụt lún mặt đường tại cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi:
Hữu Tin - Sông La