
Cảnh sát giao thông Hà Nội tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm đối với học sinh và phụ huynh học sinh trên địa bàn
Nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đầu năm học mới, Công an thành phố Hà Nội triển khai kế hoạch cao điểm tuyên truyền, kiểm tra, xử lý vi phạm đối với học sinh và phụ huynh học sinh trên địa bàn.
Thời gian qua, tình trạng học sinh vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) có xu hướng tăng trở lại với nhiều diễn biến phức tạp. Nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra liên quan đến học sinh.
Để thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 21/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới và Tháng cao điểm ATGT cho học sinh đến trường, Công an thành phố Hà Nội đã triển khai kế hoạch cao điểm tuyên truyền, kiểm tra, xử lý vi phạm đối với học sinh và phụ huynh học sinh trên địa bàn. Thời gian triển khai từ ngày 12/9/2025 đến hết ngày 14/10/2025.
Theo đó, từ 6h sáng ngày 12/9/2025, lực lượng CSGT đã cùng Công an các xã, phường đồng loạt ra quân, tập trung xử lý các hành vi vi phạm TTATGT là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông.

Đối với lĩnh vực đường bộ, lực lượng CSGT sẽ tập trung kiểm tra, xử lý các hành vi như điều khiển xe không có giấy phép lái xe; không đội mũ bảo hiểm; chở quá số người quy định; không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông; chạy dàn hàng ngang; đi ngược chiều của đường một chiều; bấm còi, rú ga; điều khiển xe chạy bằng một bánh đối với xe hai bánh; sử dụng chân chống hoặc vật khác quệt xuống đường khi xe đang chạy; lạng lách, đánh võng; tụ tập gây rối trật tự công cộng, đua xe trái phép; giao phương tiện cho người chưa đủ điều kiện điều khiển; dừng, đỗ xe, để xe dưới lòng đường, vỉa hè trái quy định.
Anh Tô Văn Thành, ở phường Vĩnh Tuy, Hà Nội, cho rằng: Lực lượng chức năng cần tăng cường tuần tra, kiểm soát để xử lý nghiêm các trường hợp học sinh cố tình vi phạm luật ATGT, đặc biệt là tình trạng chở 2 – 3 lạng lách trên đường.
Theo anh Thành, lượng học sinh đi xe máy, xe máy điện ngày càng nhiều trong khi ý thức tham gia giao thông của các em còn hạn chế, nhiều em chưa ý thức được việc bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông hoặc không được đi hàng 2, hang 3 trên đường, gây ảnh hưởng đến người tham gia giao thông.

“Nhà trường cần phối hợp thường xuyên với gia đình trong công tác quản lý và giám sát việc học sinh đi xe máy điện, xe đạp điện đến trường sao cho đúng với quy định của pháp luật. Đồng thời, tuyên truyền giúp các em hiểu và nhận thức được việc cần thiết khi chấp hành luật giao thông trên đường”, anh Thành chia sẻ thêm.
Thực tế, lực lượng chức năng vẫn thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền, giáo dục tại trường cho học sinh về trật tự an toàn giao thông, văn hoá giao thông. Tuy nhiên, để tuyên truyền hiệu quả thì rất cần sự chung tay của nhà trường và gia đình trong việc quản lý học sinh sử dụng xe máy điện, xe đạp điện.
Ở lĩnh vực đường sắt, lực lượng CSGT sẽ tập trung kiểm tra, xử lý tại các đường ngang, khu vực trường học gần đường sắt, các điểm đông người qua lại, xử lý vi phạm hành lang ATGT đường sắt, không chấp hành tín hiệu cảnh báo, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn.
Thời gian qua, lực lượng chức năng cũng thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở và xử lý các quán café để khách ngồi ăn uống cạnh đường ray. Tình trạng này có suy giảm nhưng vẫn còn một số chủ cửa hàng cố tình vi phạm khi vắng bóng lực lượng chức năng.

Đối với lĩnh vực đường thủy, lực lượng CSGT sẽ tập trung kiểm tra phương tiện đưa đón học sinh, kiên quyết xử lý các hành vi chở quá số người, không trang bị áo phao, dụng cụ cứu sinh, phương tiện không đủ điều kiện hoạt động, người điều khiển sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông đường thủy.
Bên cạnh công tác xử lý vi phạm, lực lượng CSGT Hà Nội cũng phối hợp chặt chẽ với chính quyền, nhà trường và các tổ chức chính trị – xã hội để tuyên truyền, phổ biến pháp luật về giao thông, xây dựng và nhân rộng mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”.
Đồng thời, tổ chức ký cam kết giữa học sinh, phụ huynh và nhà trường về việc không vi phạm trật tự an toàn giao thông.
Tuệ Minh - Hoài Nam
Theo Tạp chí Môi trường Giao thông