Vũ Minh Tuấn
13:52 11/08/2025

Cấm xe máy xăng cần có lộ trình cùng sự hài hòa lợi ích giữa Nhà nước và người dân

Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh trong phiên họp sáng 11/8/2025 có ý kiến cho rằn, việc cấm hoàn toàn xe máy xăng ở vành đai 1, TP Hà Nội, cần phải có một lộ trình hợp lý và có sự hài hòa lợi ích giữa nhà nước và người dân.

Sáng 11/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội trong tháng 7. Quan tâm đến lộ trình chuẩn bị giảm và sắp tới cấm xe máy xăng ở vành đai 1, tiến tới các vành đai khác ở Hà Nội, Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh đề nghị Chính phủ tăng cường công tác truyền thông về nội dung này. Ông Thanh cho rằng, hiện nay truyền thông về nội dung này chưa rõ nét, trong khi thông tin trên mạng lại rất nhiều, khiến nhân dân lo lắng.

Cấm xe máy xăng cần có lộ trình cùng sự hài hòa lợi ích giữa Nhà nước và người dân

Bên cạnh quan điểm đồng tình với chính sách này để hướng tới giảm phát thải, Phó Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý cần có lộ trình từng bước để tiến tới cấm hoàn toàn xe máy chạy bằng xăng. Trong đó, cần có biện pháp hỗ trợ từ sản xuất đến đăng ký, đăng kiểm, thay thế xe xăng.

Dự kiến, đến giữa năm 2026, xe máy xăng sẽ không được hoạt động trong khu vực vành đai 1. Kết luận sau đó, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho rằng cần có lộ trình và giải pháp thực hiện chuyển đổi xanh trong giao thông, nhất là việc cấm xe máy xăng ở vành đai 1 của Hà Nội. Đồng thời ần có thông tin và giải pháp phù hợp, để hài hòa lợi ích giữa Nhà nước về bảo vệ môi trường, doanh nghiệp sản xuất xe xăng và người dân, nhất là người mới mua xe máy xăng nhưng chỉ còn một năm nữa sẽ không được hoạt động trong vùng vành đai 1.

Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, cần có thông tin và giải pháp phù hợp, để hài hòa lợi ích giữa Nhà nước về bảo vệ môi trường, doanh nghiệp sản xuất xe xăng và người dân, nhất là người mới mua xe máy xăng nhưng chỉ còn một năm nữa sẽ không được hoạt động trong vùng vành đai 1.

Cấm xe máy xăng cần có lộ trình cùng sự hài hòa lợi ích giữa Nhà nước và người dân - 1

Về phía Hà Nội, ông Dương Đức Tuấn Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, việc loại bỏ phương tiện chạy xăng dầu là xu thế tất yếu. Việc chuyển đổi phương tiện không chỉ là trách nhiệm của Nhà nước mà cần có sự tham gia của doanh nghiệp và người dân.

Thành phố sẽ kêu gọi các hãng xe cung cấp phương tiện xanh với chính sách ưu đãi về giá bán và chi phí sử dụng. Đồng thời, Hà Nội kiến nghị tiếp tục miễn, giảm lệ phí trước bạ và lệ phí đăng ký xe điện để khuyến khích người dân chuyển đổi.

Về hỗ trợ tài chính và ưu đãi, Sở Xây dựng Hà Nội đề xuất hỗ trợ người dân có xe máy chạy xăng hoặc diesel (đăng ký trước khi nghị quyết có hiệu lực) tại các vùng phát thải thấp khi chuyển sang phương tiện xanh có giá trị từ 15 triệu đồng trở lên mức 3 triệu đồng; với hộ cận nghèo mức hỗ trợ 4 triệu đồng, hộ nghèo 5 triệu đồng. Mỗi cá nhân được hỗ trợ tối đa một xe đến hết năm 2030.

Thành phố dự kiến miễn 100% lệ phí trước bạ và lệ phí đăng ký biển số đối với phương tiện giao thông xanh từ khi nghị quyết có hiệu lực đến hết năm 2030.

0 0
Bình luận