
Bộ GTVT đề xuất sửa quy định về phân loại phương tiện giao thông đường bộ
Bộ GTVT đang lấy ý kiến góp ý dự thảo Thông tư quy định về phân loại phương tiện giao thông đường bộ và dấu hiệu nhận biết xe cơ giới sử dụng năng lượng sạch, năng lượng xanh, thân thiện môi trường.
Theo dự thảo Thông tư, xe cơ giới bao gồm xe ô tô, rơ-moóc, sơ-mi rơ-moóc, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ, xe mô tô, xe gắn máy và các xe tương tự các xe quy định trên.
Trong đó, xe ô tô gồm xe có từ bốn bánh trở lên chạy bằng động cơ, được thiết kế, sản xuất để hoạt động trên đường bộ, không chạy trên đường ray, dùng để chở người, hàng hóa, kéo rơ-moóc, kéo sơ-mi rơ-moóc hoặc được kết cấu để thực hiện chức năng, công dụng đặc biệt, có thể được nối với đường dây dẫn điện; xe ba bánh có khối lượng bản thân lớn hơn 400kg; xe ô tô không bao gồm xe chở người bốn bánh có gắn động cơ và xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ.
Xe ô tô được phân loại thành các nhóm: Nhóm ô tô chở người đến 9 chỗ (kể cả người lái) trở lên; Nhóm ô tô chở người từ 10 chỗ (kể cả người lái) trở lên; Nhóm ô tô chở người chuyên dung; Nhóm ô tô tải thông dụng bao gồm các loại ô tô có kết cấu và trang bị chủ yếu dùng để chở hàng; Nhóm ô tô tải chuyên dùng bao gồm các loại ô tô chở hàng có kết cấu và trang bị để thực hiện một chức năng, công dụng đặc biệt; Nhóm ô tô chuyên dùng; Ô tô đầu kéo; Ô tô kéo moóc (không bao gồm ô tô chở hàng có trang bị cơ cấu móc kéo; ô tô đầu kéo trang bị thêm cơ cấu móc kéo).
Đối với rơ-moóc là xe không có động cơ để di chuyển, được thiết kế, sản xuất để hoạt động trên đường bộ, được kéo bởi xe ô tô, bao gồm: Nhóm rơ-moóc chở khách; Nhóm rơ-moóc chở hàng; Nhóm rơ-moóc chuyên dùng.
Sơ-mi rơ-moóc là xe không có động cơ để di chuyển, được thiết kế, sản xuất để hoạt động trên đường bộ; được kéo bởi xe ô tô đầu kéo và có một phần đáng kể khối lượng toàn bộ đặt lên xe ô tô đầu kéo. Sơ-mi rơ-moóc cũng được phân loại thành: Nhóm chở khách, nhóm chở hàng và nhóm chuyên dùng.