
Bình Định: Tăng cường ngăn chặn hành vi ném đất, đá lên tàu hỏa
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định yêu cầu các sở, ngành, địa phương tăng cường các biện pháp ngăn chặn và xử lý nghiêm hành vi ném đất, đá lên tàu, nhằm bảo đảm an toàn giao thông đường sắt trên địa bàn.
Ngày 11/6/2025, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã ban hành Công văn số 5024/UBND-KT về việc ngăn chặn các hành vi vi phạm ném đất, đá lên tàu, yêu cầu các lực lượng chức năng và địa phương có tuyến đường sắt đi qua thực hiện đồng bộ các biện pháp kiểm tra, xử lý và tuyên truyền phòng ngừa.

Theo đó, Công an tỉnh được giao chủ trì, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, Công an cấp huyện, xã tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, tiếp nhận và xử lý thông tin phản ánh liên quan đến hành vi ném đất, đá, chất bẩn lên tàu. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với ngành đường sắt để phát hiện và ngăn chặn kịp thời các vi phạm.
UBND tỉnh cũng yêu cầu các địa phương có đường sắt đi qua, các sở, ban, ngành liên quan tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo trước đó của tỉnh về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt như Kế hoạch số 79/KH-UBND ngày 23/7/2021, các văn bản 4229, 6463 và 8624/UBND-KT.
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng Báo Bình Định được giao phối hợp UBND cấp huyện, xã đẩy mạnh công tác truyền thông, tuyên truyền sâu rộng trong Nhân dân về những hậu quả của hành vi ném đất, đá lên tàu; đặc biệt là tại các khu vực đông dân cư, gần đường ngang và nơi thường xuyên xảy ra vi phạm.
Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường học tăng cường giáo dục pháp luật về an toàn giao thông đường sắt, chú trọng tuyên truyền phòng ngừa hành vi ném đất, đá, chất bẩn lên tàu trong học sinh, nhất là ở các trường nằm gần tuyến đường sắt.
UBND các xã, phường có tuyến đường sắt đi qua cần tổ chức vận động người dân, học sinh ký cam kết không vi phạm; phát thanh tuyên truyền thường xuyên trên hệ thống loa truyền thanh cơ sở; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm để răn đe, giáo dục.
Bên cạnh đó, các địa phương cần tiếp tục rà soát, đề xuất biện pháp xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt, xử lý tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt, phối hợp chặt chẽ với ngành đường sắt để xây dựng kế hoạch bảo vệ hành lang an toàn và ngăn chặn các hành vi nguy hiểm ảnh hưởng đến an toàn chạy tàu.