
Bình Định: Siết chặt hoạt động xe tải ben trên quốc lộ 19 – Giao thông dần đi vào nề nếp
Quốc lộ 19 – tuyến đường huyết mạch nối Bình Định với các tỉnh Tây Nguyên thời gian qua đã phải “oằn mình” gánh chịu áp lực từ hoạt động vận chuyển khoáng sản, đặc biệt là xe tải ben chở đất đá, vật liệu xây dựng.
Tình trạng cơi nới thành thùng, chở quá tải, để rơi vãi vật liệu diễn ra phổ biến, không chỉ gây hư hỏng hạ tầng giao thông mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và gây bức xúc trong nhân dân. Trước thực trạng này, lực lượng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh Bình Định đã mở nhiều đợt ra quân kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm, từng bước lập lại trật tự và đưa hoạt động vận tải đi vào nề nếp.
Áp lực từ những chuyến xe tải ben chở khoáng sản

Tuyến quốc lộ 19 (QL19), đặc biệt là đoạn qua huyện Tây Sơn và thị xã An Nhơn, những năm gần đây trở thành “điểm nóng” về hoạt động vận chuyển khoáng sản. Từ các mỏ đất, mỏ đá, các đoàn xe tải ben nối đuôi nhau lưu thông với mật độ dày đặc, đặc biệt vào giờ cao điểm. Không ít phương tiện bị phản ánh cơi nới thành thùng, chở vượt tải trọng cho phép, làm rơi vãi bùn đất xuống mặt đường, gây trơn trượt, mất an toàn cho người tham gia giao thông.
Nhiều đoạn đường bị băm nát, xuất hiện ổ voi, ổ gà khiến người đi xe máy phải đánh lái né tránh, gây nguy hiểm. Ngoài ra, việc xe ben chở vật liệu không được che chắn kỹ càng còn khiến bụi mịn bay mù mịt, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và sinh hoạt của người dân hai bên đường.
Ông Nguyễn Văn P. (trú tại thị xã An Nhơn) cho biết: “Sáng nào cũng có hàng chục lượt xe ben chạy rầm rầm, bụi bặm mù trời. Nhiều xe chở đất đá cao hơn cả thùng xe mà không có bạt phủ, đá rơi lăn xuống đường như cơm bữa. Chúng tôi lo lắm, vì nhiều trẻ em đi học qua đoạn này rất nguy hiểm”.
Không chỉ gây ô nhiễm và mất an toàn, tình trạng xe ben chạy rầm rộ, tốc độ cao còn làm phát sinh xung đột giao thông với các phương tiện nhỏ, đặc biệt là vào giờ tan tầm, khi học sinh và người lao động tham gia giao thông đông đúc.
Lực lượng CSGT đồng loạt ra quân, xử lý nghiêm vi phạm
Trước thực tế trên, Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh Bình Định đã triển khai nhiều đợt cao điểm kiểm tra, xử lý xe tải ben vận chuyển khoáng sản vi phạm. Từ đầu năm 2025 đến nay, các tổ tuần tra lưu động được bố trí tại các “điểm nóng” trên tuyến QL19, tập trung xử lý các lỗi vi phạm phổ biến như: chở quá tải, cơi nới thành thùng, không che phủ bạt, để rơi vãi vật liệu xuống đường...

Cảnh sát giao thông kiểm tra giấy tờ đối với tài xế xe ben.
Chỉ trong một thời gian ngắn, hàng trăm trường hợp vi phạm đã bị lập biên bản xử lý, nhiều xe bị tước phù hiệu, buộc tháo bỏ phần cơi nới và hạ tải tại chỗ. Lực lượng CSGT còn phối hợp với Thanh tra giao thông, chính quyền địa phương và lực lượng công an cơ sở để tăng cường kiểm soát khu vực ra vào mỏ khoáng sản, bến bãi, không để xe vi phạm né tránh.
Đáng ghi nhận trong quá trình siết chặt quản lý hoạt động vận tải, đó là sự phối hợp tích cực từ phía người dân. Nhiều trường hợp người dân địa phương đã chủ động ghi lại hình ảnh, video về đường xá hư hỏng, các xe vi phạm, gửi trực tiếp đến lực lượng chức năng hoặc phản ánh qua các kênh trực tuyến.
Thông tin phản ánh được tiếp nhận, xử lý kịp thời đã giúp lực lượng CSGT nâng cao hiệu quả giám sát, ngăn chặn tình trạng tái vi phạm. Đây cũng là minh chứng rõ nét cho sự đồng thuận xã hội trong việc xây dựng văn hóa giao thông văn minh, an toàn và bảo vệ môi trường sống.
Theo ghi nhận thực tế, sau các đợt ra quân của lực lượng CSGT, tình trạng xe ben vi phạm đã giảm rõ rệt. Nhiều doanh nghiệp vận tải đã chủ động điều chỉnh phương thức vận chuyển, yêu cầu tài xế không được cơi nới, phải chở đúng tải trọng, thực hiện che chắn bạt kỹ càng.
Một số chủ mỏ khoáng sản còn lắp đặt camera giám sát tại điểm xuất phát để kiểm soát khối lượng vật liệu chở ra, tránh vượt tải. Một số tuyến đường nội mỏ cũng được rửa sạch thường xuyên, hạn chế kéo bùn đất ra đường quốc lộ.

Lực lượng CSGT dừng xe ben có dấu hiệu vi phạm.
Đây là tín hiệu tích cực, cho thấy sự thay đổi nhận thức từ chính các đơn vị kinh doanh vận tải – một yếu tố quan trọng giúp duy trì hiệu quả công tác quản lý giao thông trong dài hạn.
Dù tình hình đã có chuyển biến tích cực, lực lượng CSGT tỉnh Bình Định khẳng định sẽ không chủ quan, lơ là. Việc kiểm tra, xử lý sẽ được duy trì liên tục, kết hợp tuyên truyền pháp luật cho các tài xế, chủ xe và đơn vị kinh doanh vận tải khoáng sản.
Việc lập lại trật tự hoạt động vận tải khoáng sản trên QL19 không chỉ là nhiệm vụ của lực lượng chức năng mà còn cần sự vào cuộc của toàn xã hội. Mỗi tài xế, mỗi doanh nghiệp cần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật. Mỗi người dân khi phát hiện vi phạm cần mạnh dạn phản ánh để góp phần làm trong sạch môi trường giao thông.
Qua các đợt ra quân quyết liệt, có thể thấy rõ hiệu quả tích cực: giao thông ổn định hơn, đường sá sạch sẽ hơn, tai nạn giao thông giảm, người dân an tâm hơn khi lưu thông. Đây chính là kết quả của sự phối hợp đồng bộ giữa cơ quan chức năng, doanh nghiệp và nhân dân trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
Theo Tạp chí Môi trường Giao thông