Phạm Tấn Viên
07:43 31/07/2024

Bình Định: Chủ đầu tư rào chắn đường công vụ trên tuyến QL 19 để bảo vệ tuyến đường

Công ty TNHH BOT 36.71 đã gửi văn bản báo cáo và thực hiện đóng, rào chắn đường công vụ tại Km30+885 (trái tuyến) trên QL 19 thuộc xã Bình Nghi, huyện Tây Sơn trước tình hình xuống cấp của tuyến.

Theo 2 văn bản số 65/CV-KHKT ngày 5/6 và 77/CV-KHKT ngày 4/7 của Công ty TNHH BOT 36.71 đã gửi các cơ quan chức năng về kiến nghị xử lý vướng mắc trong quản lý khai thác dự án BOT QL19.

Về phía BOT 36.71 đã đưa ra ý kiến về việc rào chắn đường công vụ và đã thực hiện đóng, rào chắn đường công vụ tại Km30+885 (trái tuyến) trên QL 19 thuộc xã Bình Nghi, huyện Tây Sơn vào ngày 17/7.

Bình Định: Chủ đầu tư rào chắn đường công vụ trên tuyến QL 19 để bảo vệ tuyến đường
 tại Km30+885 (trái tuyến) trên QL 19 thuộc xã Bình Nghi, huyện Tây Sơn được rào chắn vào ngày 17/7.

Giải thích vì sao Công ty TNHH BOT 36.71 có động thái sử dụng rào chắn ngăn cản các xe vận chuyển đất phục vụ thi công cao tốc Bắc - Nam, ông Nguyễn Trung Dũng, Giám đốc Công ty (doanh nghiệp dự án) cho hay: Hiện nay Ban QLDA 85 đã sử dụng tuyến đường QL19 như là đường công vụ để phục vụ thi công Dự án cao tốc Bắc - Nam. Hàng ngày có hàng nghìn lượt xe tải nặng chở vật liệu đi từ mỏ đất TDTS27 tại Km30+885T ra QL19.

Cũng theo ông Dũng, với lưu lượng các phương tiện vận chuyển tăng đột biến như hiện nay dẫn đến nhiều đoạn đường đã xuống cấp trầm trọng, phát sinh ổ gà, hằn lún, bong tróc mặt đường. Công ty TNHH BOT 36.71 đã rất cố gắng nhưng kinh phí công tác bảo đảm thường xuyên có hạn chế, không đủ sửa chữa hết các hư hỏng trên tuyến đường QL19.

Với lưu lượng xe vận chuyển đất phục vụ cho cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Bình Định, chúng tôi kiểm tra hiện trường, bình quân hằng ngày có 1.000 - 1.500 chuyến xe ben tải 10 - 20 m3 chạy suốt ngày đêm mà không hề qua trạm thu phí từ tháng 2/2024 đến nay”, ông Dũng bức xúc.

Bình Định: Chủ đầu tư rào chắn đường công vụ trên tuyến QL 19 để bảo vệ tuyến đường - 1
Xe vận chuyển đất, đá di chuyển trên tuyến QL 19.

Việc rào chắn đường công vụ để bào vệ tuyến đường. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa được giải quyết ảnh hưởng đến an toàn giao thông, vệ sinh môi trường và chất lượng công trình dự án”, Công ty BOT 36.71 thông tin.

Theo ghi nhận ngày 26/7, vị trí rào chắn đóng đường vận chuyển đất tại vị trí Km30+885(T) do Công ty TNHH BOT 36.71 chắn trước đó đã được Ban QLDA85 chỉ đạo cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh (đại diện các nhà thầu thi công cao tốc Bắc Nam đoạn qua Bình Định) tháo dỡ rào và tiếp tục thi công vì cho rằng Ban đang đúng theo hồ sơ thiết kế và quy định của pháp luật.

Bình Định: Chủ đầu tư rào chắn đường công vụ trên tuyến QL 19 để bảo vệ tuyến đường - 2
Đường công vụ vào QL19 để vận chuyển đất từ mỏ TDTS27.

Được biết, vị trí trên thuộc phạm vi đấu nối đường công vụ vào QL19 để vận chuyển đất từ mỏ TDTS27 do 4 nhà thầu phục vụ thi công Dự án thành phần đoạn Hoài Nhơn - Quy Nhơn thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.

Theo ghi nhận đoạn đường từ Km17+054,51 - Km 42+00 trên quốc lộ 19 có rất nhiều mỏ khai thác vật liệu cùng với một lượng xe vận chuyển lưu thông dày đặc trên tuyến đường để vận chuyển đất, đá… một phần phục vụ cho dự án cao tốc Bắc Nam, là dự án trọng điểm quốc gia, một phần để phục vụ nhu cầu vật liệu cho việc xây dựng các dự án trọng điểm của tỉnh Bình Định.

Bình Định: Chủ đầu tư rào chắn đường công vụ trên tuyến QL 19 để bảo vệ tuyến đường - 3
QL 19 xuống cấp trầm trọng.

Mật độ lưu thông dày đặc trên tuyến QL 19 một phần nào cũng ảnh hưởng đến người dân sống dọc tuyến quốc lộ. Bụi bẩn, rơi vãi hầu như người dân đều cảm thấy ngán ngẩm khi di chuyển trên tuyến.

Để giải quyết khó khăn bức xúc trên của Công ty TNHH BOT 36.71, Cục Đường bộ Việt Nam Khu 3 giao Khu Quản lý đường bộ III chủ trì, phối hợp với Công ty TNHH BOT 36.71, Ban Quản lý dự án 85, Sở GTVT Bình Định kiểm tra thực tế hiện trường, xem xét, đánh giá nguyên nhân dẫn đến hư hỏng nền, mặt đường đoạn Km17- Km42/QL.19. Trường hợp hư hỏng nền, mặt đường do các xe vận chuyển vật liệu của Ban QLDA 85 thì Ban phải có trách nhiệm thực hiện sửa chữa, khắc phục.

Ngoài ra, Công ty TNHH BOT 36.71; Khu Quản lý đường bộ III; Ban Quản lý dự án 85, Sở GTVT Bình Định đã tổ chức nhiều cuộc họp với thời gian kéo dài. Tuy nhiên vẫn chưa có một phương án cụ thể để giải quyết vướng mắc, khó khăn cụ thể của chủ đầu tư tuyến QL19 qua Bình Định vì phúc đáp vẫn chung chung.

Do đó, về phía Công ty TNHH BOT 36.71 cũng đang lo ngại về kính phí sửa chữa đường cũng như dự tính cho trường hợp xấu nhất khi mùa mưa đang tới gần.

0 6
Bình luận
Hoàng Quốc
15:44 25/04/2025
Nha Trang: Xe khách dừng đỗ không đúng nơi quy định trên đường 23/10, người dân bất an
Từ lâu, đoạn đường 23/10 trước siêu thị Lotte Mart luôn là nỗi bất an của người tham gia giao thông mỗi khi qua đoạn đường này. Tình trạng xe khách dừng đỗ, bốc dỡ hàng hoá, đón trả khách không đúng nơi quy định diễn ra khá phức tạp gây ảnh hưởng không nhỏ đến trật tự an toàn giao thông, mất mỹ quan đô thị.Xem thêm
0 0