Nguyễn Sơn
14:18 09/06/2025

Biến động giá xe xăng trước thềm siết khí thải xe máy

Giá nhiều mẫu xe máy được đánh giá là có thiết kế sang trọng nhưng tốn xăng như Piaggio hay Honda SH125i vẫn cao ngất ngưởng trước thềm siết kiểm định khí thải xe máy.

Dự thảo quy định lộ trình kiểm soát khí thải xe máy đang được Bộ Nông nghiệp và Môi trường đưa ra lấy ý kiến, với khả năng áp dụng từ năm 2027 tại các thành phố lớn.

Nếu được thông qua, hàng triệu xe máy sẽ phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới, hoặc bị hạn chế lưu hành. Trong bối cảnh đó, thị trường xe tay ga cao cấp vốn nổi tiếng về độ "ngốn xăng" sẽ đối mặt với nhiều khó khăn.

Theo khảo sát bảng giá mới nhất tháng 6.2025, các mẫu xe tay ga Piaggio vẫn ở giá cao, nhiều mẫu dao động từ 80 đến hơn 150 triệu đồng.

Điển hình, mẫu Liberty S 125 ABS I-GET có giá niêm yết 57,9 triệu đồng, còn dòng Medley S 150 ABS đạt mức giá lên đến 96,8 triệu đồng. Trong khi đó, các phiên bản Vespa Sprint 150 TFT và GTS 300 ABS thậm chí chạm ngưỡng 110 và 158,6 triệu đồng.

Piaggio hiện đứng thứ ba về thị phần xe máy tại Việt Nam, chỉ sau Honda và Yamaha. Tuy nhiên, đây là một trong những loại xe khá hao xăng.

Đơn cử, động cơ i-Get 150cc hay HPE 300cc thường tiêu thụ từ 3 đến hơn 4 lít xăng/100 km – con số không nhỏ so với dòng xe phổ thông. Dù hãng đã trang bị các công nghệ như phun xăng điện tử, ABS hai kênh hay hệ thống Start & Stop.

Không chỉ Piaggio, dòng xe tay ga cỡ lớn của Honda cũng góp phần gia tăng áp lực khí thải trong đô thị. Theo khảo sát giá xe Honda SH125i tại các đại lý HEAD trên toàn quốc đang ổn định ở mức từ 74 đến hơn 85 triệu đồng tùy phiên bản.

SH125i sử dụng động cơ eSP+ 125cc. Mức tiêu hao nhiên liệu theo công bố của hãng vẫn vào khoảng 2,2 – 2,5 lít/100 km, còn trong thực tế có thể cao hơn nếu chạy trong nội đô hoặc chở hai người.

Theo đề xuất của Bộ Tài nguyên và Môi trường, từ năm 2027, các xe máy sử dụng trên 5 năm tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ phải kiểm định khí thải định kỳ. Các xe không đạt chuẩn có thể bị loại bỏ.

Với lượng xe tay ga chiếm gần 45% tổng số xe máy đang lưu thông, đây sẽ là một thách thức lớn với cả người dân và nhà sản xuất.

Bên cạnh đó, xu hướng chuyển dịch sang xe tay ga điện cũng đang dần hình thành. Một số hãng nội địa như VinFast, Dat Bike đã tung ra thị trường các dòng xe máy điện nhắm vào nhóm người dùng trẻ.

Các chuyên gia cho rằng, cùng với việc siết chuẩn khí thải, cần có các chính sách hỗ trợ kỹ thuật để người dân có thể nâng cấp, bảo dưỡng xe cũ với chi phí hợp lý. Đồng thời, cơ chế tài chính như miễn giảm phí đăng kiểm, hỗ trợ thay thế ống xả đạt chuẩn hoặc trợ giá mua xe mới cũng nên được cân nhắc để đảm bảo công bằng.

0 0
Bình luận
Bùi Anh Tuấn
14:18 09/06/2025
Ưu, nhược điểm của hệ thống lái trợ lực điện (EPS) mà tài xế cần nắm rõ
Giữa hệ thống trợ lực lái điện và lái thủy lực có những ưu nhược điểm nổi bật nào? Loại nào tốt hơn? Bài viết sẽ đi sâu vào để phân tích những ưu và nhược điểm của hai loại trợ lực lái này, qua đó giúp tài xế có cái nhìn tổng quan và đưa ra lựa chọn phù hợp hơn với bản thânXem thêm
0 0
Trần Hậu MTGT
20:30 08/06/2025
Đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông cho đêm thứ hai của Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2025
Tối 7/6, đêm thi thứ hai của Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2025 (DIFF 2025) đã diễn ra an toàn, trật tự và thành công, trong sự cổ vũ hào hứng của hàng vạn người dân, du khách. Góp phần quan trọng vào thành công đó là sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của các lực lượng Công an TP. Đà Nẵng trong công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), trật tự an toàn giao thông (TTATGT), phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH).Xem thêm
0 0
PV Đinh Oanh
17:20 08/06/2025
Lâm Đồng: Xe máy tông nhau, 2 người thương vong
Khoảng 14h45 ngày 7/6, anh T.Q.T (21 tuổi, trú tại thôn 8, xã Lộc Ngãi, huyện Bảo Lâm) điều khiển xe máy lưu thông trên Tỉnh lộ 725 theo hướng từ thị trấn Lộc Thắng vào Nhà máy Bô xít – Nhôm Lâm Đồng.Xem thêm
0 0