
Bắc Giang đẩy mạnh đầu tư hạ tầng giao thông: Mở rộng không gian, tăng cường kết nối liên vùng
Những năm gần đây, Bắc Giang không ngừng đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng giao thông với nhiều công trình cầu, đường quy mô lớn, góp phần rút ngắn khoảng cách vùng miền, thúc đẩy giao thương và mở rộng không gian phát triển đô thị – công nghiệp.
Những cây cầu kết nối đôi bờ
Cầu Hà Bắc II nối tỉnh Bắc Giang- Bắc Ninh
Một trong những công trình nổi bật vừa được đưa vào sử dụng là cầu Hà Bắc II, nối thị xã Việt Yên và huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) với huyện Yên Phong (Bắc Ninh). Cầu dài 500m, rộng 16m, với tuyến đường kết nối phía Bắc Giang dài hơn 1,5km được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng. Tổng mức đầu tư hơn 358 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương và địa phương.
Việc hoàn thành cầu Hà Bắc II không chỉ rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai tỉnh mà còn tạo thuận lợi lớn cho hoạt động cung ứng hàng hóa, dịch vụ. Đến nay, Bắc Giang và Bắc Ninh đã có 5 cây cầu kết nối, góp phần thúc đẩy dòng chảy kinh tế và gắn kết văn hóa – lịch sử giữa hai địa phương.
Tiếp nối thành công, các dự án như cầu Hà Bắc I (tổng mức đầu tư 1.700 tỷ đồng) và cầu Vân Hà (kết nối thị xã Việt Yên với TP Bắc Ninh) đang được triển khai, mở ra kỳ vọng lớn cho giai đoạn phát triển liên tỉnh từ năm 2026 trở đi.
Tập trung nguồn lực đầu tư hạ tầng chiến lược
Xác định hạ tầng giao thông là đòn bẩy phát triển, Bắc Giang đã phân bổ hơn 9.700 tỷ đồng từ vốn đầu tư công giai đoạn 2021–2025 để triển khai hàng loạt công trình trọng điểm.
Các tuyến đường như cao tốc Hà Nội – Bắc Giang, cầu Như Nguyệt, cầu Xương Giang, hay tuyến đường bộ – đường sắt tại Cẩm Lý (Lục Nam) đều được cải tạo, nâng cấp. Bên cạnh đó, tỉnh cũng tích cực phối hợp các địa phương lân cận đầu tư nhiều tuyến kết nối liên tỉnh như: Cầu Hòa Sơn và đường dẫn; Tuyến quốc lộ 37 – quốc lộ 17, nối Yên Thế (Bắc Giang) với Võ Nhai (Thái Nguyên); Cầu Đồng Việt, kết nối với Hải Dương; Đường nối cảng Mỹ An – quốc lộ 31, tăng kết nối với Lạng Sơn; Đường kết nối huyện Sơn Động với TP Hạ Long (Quảng Ninh) – hướng tới phát triển trục liên kết ra biển.
Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn
Đáng chú ý, mạng lưới đường tỉnh của Bắc Giang đang phát triển vượt chỉ tiêu. Dự kiến đến hết năm 2025, toàn tỉnh có khoảng 893km đường tỉnh, tăng gần 490km so với đầu nhiệm kỳ. Số tuyến đường tỉnh cũng tăng từ 18 lên 37 tuyến.
Hướng tới phát triển đồng bộ sau sáp nhập
Theo ông Trần Xuân Đông, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang cho biết, sau khi Bắc Giang – Bắc Ninh hợp nhất, giai đoạn 2026–2030, quy hoạch giao thông sẽ được rà soát, điều chỉnh toàn diện. Mục tiêu là đảm bảo kết nối đồng bộ với mạng lưới quốc gia, tăng cường tính liên kết giữa các khu công nghiệp, đô thị và tiếp tục phát huy hiệu quả các tuyến đường đối ngoại đã ký kết với các tỉnh giáp ranh.
Bên cạnh hệ thống giao thông đối ngoại, Bắc Giang cũng chú trọng phát triển kết cấu hạ tầng vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, tạo điều kiện để người dân địa phương tham gia phát triển hạ tầng bằng hình thức hiến đất, hỗ trợ giải phóng mặt bằng…
Hạ tầng phát triển đã tạo đà để Bắc Giang vươn lên mạnh mẽ, thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp và cải thiện đời sống người dân. Trong giai đoạn tới, khi hệ thống cầu – đường tiếp tục được mở rộng và hoàn thiện, Bắc Giang được kỳ vọng trở thành trung tâm kết nối kinh tế vùng trung du và miền núi phía Bắc.