
ACV đề xuất xây dựng trung tâm logistics tại sân bay Long Thành
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa trình Bộ Tài chính và Bộ Xây dựng đề án thành lập trung tâm logistics hàng không kết hợp khu phi thuế quan tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hướng tới hình thành khu thương mại tự do trong tương lai.
Theo đề xuất, trung tâm sẽ được bố trí tại khu vực phía Tây Nam sân bay, trên diện tích 136 ha trong tổng thể 5.000 ha đã quy hoạch. Khu đất này vốn được xác định chức năng logistics hàng không từ năm 2011 và hiện đã hoàn tất giải phóng mặt bằng.
Cảng HKQT Long Thành đang được các nhà thầu tăng tốc thi công, dự kiến đưa vào khai thác từ năm 2026.
ACV dự kiến đóng vai trò chủ đầu tư và phát triển hạ tầng, đồng thời phối hợp xây dựng cơ chế, chính sách phù hợp để thu hút các hãng hàng không, doanh nghiệp logistics quốc tế, thương mại điện tử xuyên biên giới, dược phẩm - công nghệ sinh học, hãng chuyển phát nhanh, cũng như doanh nghiệp tạm nhập - tái xuất.
Mô hình kết hợp trung tâm logistics và khu phi thuế quan được kỳ vọng sẽ trở thành “mắt xích” quan trọng trong các hành lang kinh tế quốc tế, giúp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh so với Singapore và Thái Lan.
Với lợi thế kết nối trực tiếp cảng biển nước sâu, cao tốc và đường sắt quốc gia, Long Thành được đánh giá là vị trí chiến lược để phát triển hành lang logistics đa phương thức.
Theo thiết kế, trung tâm sẽ gồm hai cấu phần: “phần cứng” là hạ tầng và công trình logistics hiện đại; “phần mềm” là khu phi thuế quan với chính sách đột phá về thuế và hải quan. ACV cho rằng sự kết hợp này sẽ là yếu tố then chốt để Long Thành trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa khu vực ASEAN.
Trong giai đoạn đầu, ACV kiến nghị vận hành trung tâm theo cơ chế kiểm soát thuế và hải quan hiện hành, làm nền tảng tiến tới phát triển khu thương mại tự do quốc tế khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.