
TP HCM “đắp chiếu” gần 100 xe buýt mới giữa lộ trình chuyển đổi sang ô tô điện
Gần 100 xe buýt CNG trị giá hàng trăm tỷ đồng bị bỏ không từ năm 2018, khi thành phố đẩy mạnh lộ trình thay thế toàn bộ phương tiện bằng xe điện và năng lượng xanh.
Theo báo cáo của Sở Xây dựng TP HCM, gần 100 xe buýt CNG mới, mỗi chiếc trị giá 2-3 tỷ đồng, thuộc sở hữu của Tổng công ty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn – TNHH MTV (Samco) đến nay vẫn chưa được đưa vào hoạt động.
Buýt CNG chở khách ở TP HCM.
Nguyên nhân được cho là do thiếu trạm cung cấp nhiên liệu CNG, thị trường cung vượt cầu và thay đổi định hướng kinh doanh của doanh nghiệp. Trong khi đó, theo chương trình hành động thực hiện lộ trình chuyển đổi phương tiện được Thủ tướng phê duyệt, từ năm 2025, toàn bộ xe buýt đầu tư mới phải sử dụng điện hoặc năng lượng xanh. Xe chạy khí nén thiên nhiên (CNG) chỉ được xem là thân thiện môi trường, chưa thuộc nhóm “nhiên liệu xanh”.
Sở Xây dựng đánh giá Samco cần sớm điều chỉnh kế hoạch sản xuất, kinh doanh phù hợp với xu hướng chuyển đổi.
Trước đây, TP HCM từng khuyến khích phát triển xe buýt CNG vì ưu điểm giảm phát thải so với xe diesel. Tuy nhiên, mô hình này gặp khó do chi phí đầu tư lớn, trạm nạp nhiên liệu ít và chính sách trợ giá chưa tương xứng. Hiện thành phố còn khoảng 500 xe buýt CNG đang hoạt động, ngoài gần 100 xe mới bị tồn kho.
Sau khi mở rộng địa giới hành chính, TP HCM có 164 tuyến buýt với hơn 2.300 xe, trong đó hơn 600 xe buýt điện. Theo kế hoạch, đến năm 2030, toàn bộ phương tiện công cộng trên địa bàn sẽ chuyển sang sử dụng điện và năng lượng xanh, với tổng cộng hơn 3.300 xe điện dự kiến được đưa vào vận hành.