
Nhiều tuyến đường miền núi ở Đà Nẵng hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng
Các tuyến đường lên các địa phương miền núi, biên giới TP Đà Nẵng như: Tuyến Quốc lộ (QL) 14G, QL 14D, QL 40B, ĐT 606… hiện nay đã xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng khiến cho việc giao thông đi lại rất khó khăn, nhất là vào mùa mưa lũ hiện nay.
Ông Bh’ling Mia, Bí thư Đảng ủy xã Tây Giang thông tin, tuyến đường ĐT 606 nằm trên địa phận huyện Tây Giang cũ, bắt đầu từ nút giao thông đường Hồ Chí Minh lên cửa khẩu phụ Ch’nốc sát biên giới Việt – Lào; với chiều dài hơn 70 km. Nhiều năm qua, cung đường được bảo dưỡng, trùng tu nhiều đoạn; nhưng cứ đến mùa mưa bão là tình trạng sạt lở xảy ra tại các xã vùng biên giới như Tr’Hy, Ch’ơm… làm giao thông tê liệt.

Năm 2025 này, dù đường được bảo dưỡng, nhưng theo kiểu chắp vá, hỏng chỗ nào sửa chữa chỗ đó... Con đường độc đạo vốn đã chật hẹp, quanh co đèo dốc lại bị hư hỏng liên tục, rất khó khăn cho các phương tiện lưu thông…
Tuyến đường QL 14G nối từ xã Hòa Vang, Sông Vàng, Sông Kôn, Đông Giang theo trục Đông – Tây TP đã được sửa chữa, nâng cấp, bảo dưỡng nhiều đoạn; nhưng lòng đường vẫn chật hẹp, quanh co gấp khúc tay áo, nhiều đoạn mặt đường nhơm nhở, nguy cơ sạt lở vẫn còn hiện hữu tại nhiều điểm…
Nặng nhất phải kể đến tuyến đường QL14D, nằm trên hành lang kinh tế Đông – Tây chạy qua lãnh thổ 3 nước Việt Nam – Lào – Thái Lan; đóng vai trò quan trọng trong lưu thông hàng hoá và phát triển kinh tế của TP Đà Nẵng và cả vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.

Đoạn đường này đi qua các xã huyện Nam Giang cũ, lên Cửa khẩu quốc tế Đắk Ốc sát biên giới Việt – Lào nhiều năm nay đã xuống cấp nghiêm trọng.
Theo ghi nhận, hiện có rất nhiều đoạn mặt đường bị cày nát, chi chít ổ voi, ổ gà; gây khó khăn và là nỗi ám ảnh của nhiều người dân lẫn cánh tài xế khi đi ngang qua đây.
Rất nhiều đoạn đường từ xã Cà Dy lên xã La Dêê bị bong tróc toàn bộ mặt đường, nước mưa đọng gây sình lầy; nhiều đoạn taluy bị trôi đá, sạt lở nghiêm trọng.
Theo phản ánh của người dân sở tại, nguyên nhân gây hư hỏng nặng QL14D là do có nhiều xe vận tải bauxite từ Lào về Việt Nam để xuống QL 1A đi các Cảng Chân Mây (TP Huế), Cảng Quy Nhơn (tỉnh Gia Lai) xuất hàng quá cảnh đi Trung Quốc tiêu thụ.
Có thời điểm vài chục xe vận tải lớn ngày đêm nối đuôi nhau lưu thông trên đường vì nhu cầu xuất bauxite tăng đột biến, gây khó khăn cho các phương tiện vận tải nhỏ và người lưu thông bằng xe khách, xe máy, xe thô sơ.
Mặt khác, từ khi mở cửa khẩu quốc tế đến nay đã 20 năm nhưng không được đầu tư xây dựng kiên cố, tuyến đường cũ phải oằn mình gánh chịu xe tải trọng khoảng 30 tấn; cộng với thời tiết mưa lũ bất thường làm toàn tuyến nhanh chóng xuống cấp, hư hỏng nặng.
Sau nhiều lần tỉnh Quảng Nam (cũ) đề nghị, hiện nay, dự án đầu tư, cải tạo, mở rộng tuyến QL này vẫn đang trong giai đoạn thực hiện các bước thủ tục đầu tư.

Ngược lên phía Nam Đà Nẵng là tuyến đường QL 40B dài hơn 147km chạy từ biển Tam Thanh qua các địa phương Trà My lên phía Tây tỉnh Quảng Ngãi. Trong đó, đoạn từ Bắc Trà My (cũ) lên các địa phương tỉnh Kon Tum (cũ) rất nguy hiểm vì đường hẹp, quanh co đồi dốc, xuống cấp, nhiều điểm nguy cơ sạt ở tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông…
Với thực trạng về các tuyến đường miền núi, vùng cao ở Đà Nẵng đã đề cập như trên; không chỉ gây trở ngại về giao thông mà còn ảnh hưởng đến vấn đề thu hút đầu tư, giải quyết công ăn việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân vùng cao…
Các xã miền núi có tiềm năng lớn về phát triển nông – lâm nghiệp, công nghiệp chế biến, phát triển cây dược liệu, cây ăn quả, phát triển du lich sinh thái, du lịch văn hóa cộng đồng, nông nghiệp, nông thôn…Tuy nhiên, trở ngại lớn nhất vẫn là hạ tầng giao thông yếu kém.
Do vậy, cần có giải pháp thích hợp để phát triển, nâng cấp hệ thống giao thông miền núi ở Đà Nẵng là việc làm cấp bách; gắn với việc triển khai các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững, cải thiện và nâng cao đời sống nhân dân miền núi.