Chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa, ô tô cá nhân bắt buộc có thiết bị an toàn khi chở trẻ em
Từ ngày 1/1/2026, mọi ô tô cá nhân khi chở trẻ dưới 10 tuổi hoặc có chiều cao dưới 1,35m phải trang bị thiết bị an toàn phù hợp và không được để trẻ ngồi cùng hàng ghế với người lái. Quy định mới trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 đánh dấu bước tiến quan trọng trong nỗ lực bảo vệ thế hệ tương lai trên mỗi hành trình.
Quy định vì sự an toàn của trẻ nhỏ
Luật TTATGT Đường bộ được triển khai áp dụng từ 01/01/2025 đã đem lại nhiều kết quả tích cực trong công tác bảo đảm TTATGT. Có nhiều quy định mới được dư luận, người tham gia giao thông quan tâm, trong đó có việc sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô từ 01/01/2026.
Theo Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng Phòng hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông - Cục CSGT (Bộ Công an), tình hình trật tự an toàn giao thông trong 10 tháng của năm nay diễn ra hết sức phức tạp, số người tử vong về tai nạn xấp xỉ 9.000 người. “Việc bổ sung quy định sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ em là cần thiết, thể hiện sự quan tâm đến nhóm đối tượng dễ bị tổn thương nhất,” ông Nhật nhấn mạnh.
Theo đó, kể từ 01/01/2026, khi chở trẻ em dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35 mét trên xe ô tô, không được cho trẻ em ngồi cùng hàng ghế với người lái xe, trừ loại xe ô tô chỉ có một hàng ghế; người lái xe phải sử dụng, hướng dẫn sử dụng thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ em.
Thực trạng đáng lo: chỉ 1,3% xe chở trẻ có thiết bị an toàn
Theo Thạc sĩ Dương Kim Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu chính sách và phòng, chống chấn thương (Đại học Y tế công cộng), thực trạng sử dụng ghế an toàn cho trẻ em ở Việt Nam “rất thấp”.
Qua nghiên cứu ở 03 thành phố lớn là Hà Nội, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh, chỉ có 1,3% tổng số xe có chở trẻ em là sử dụng thiết bị an toàn. Trong đó, tất cả các xe chở trẻ em ở Đà Nẵng đều không sử dụng thiết bị an toàn.
Quan sát trên tổng số 1.458 xe chở trẻ em thì tỉ lệ ngồi trong thiết bị an toàn, hàng ghế sau chỉ có 1,3%, có 0,7% trẻ con ngồi trong lòng của người lái, rất nguy hiểm.
Cũng theo Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu chính sách và phòng, chống chấn thương Dương Kim Tuấn, trẻ em không nên ngồi ghế trước bởi sẽ chịu nhiều tác động khi xảy ra tai nạn, va chạm; dễ văng ra ngoài xe; sự va đập của túi khí; hiếu động, tò mò; gây mất tập trung hơn cho người lái xe…
Khi “ôm con” không còn là an toàn
Giải thích thêm về quan niệm sai lầm “ôm con là an toàn”, ông Trần Hữu Minh, Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, cho biết: Ở tốc độ 30 km/giờ, va chạm tạo ra lực quán tính tương đương 150kg – người mẹ không thể giữ con lại được. Ở tốc độ 60 km/giờ, lực quán tính tương tương đương với 06 bao xi măng, tức 300kg, lúc đó thậm chí những người lớn trên xe còn không giữ nổi mình, chưa nói đến giữ trẻ em.
Từ đó, Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Trần Hữu Minh cho hay, suy nghĩ người lớn ngồi sau có thể bế hoặc giữ trẻ em để phòng ngừa va chạm là nhận thức không đúng về sự nguy hiểm khi có va chạm. Chỉ có dây an toàn đối với người trưởng thành và thiết bị an toàn mới có thể bảo vệ trẻ em.
Chuẩn bị cho lộ trình bắt buộc
Hiện, có 97 nước trên thế giới quy định bắt buộc việc sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô, tuy nhiên, ở Việt Nam, vấn đề này chưa được quan tâm đúng mức, việc sử dụng dây đai, thiết bị an toàn cho trẻ em trên xe ô tô còn chưa được chú trọng thực hiện. Nhiều vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra làm ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của trẻ.
Chỉ còn ít thời gian nữa, quy định mới sẽ chính thức có hiệu lực. Các chuyên gia khuyến cáo phụ huynh nên chủ động trang bị ghế an toàn, dây đai hoặc booster seat phù hợp với độ tuổi, chiều cao của trẻ.
Việc tuân thủ không chỉ để tránh vi phạm luật mà còn là hành động bảo vệ sự sống của con trẻ – những hành khách nhỏ bé nhưng đáng được an toàn nhất trên mọi cung đường.