
Chạy đua với thời gian trên công trường cao tốc La Sơn - Hòa Liên
Hàng trăm kỹ sư, công nhân cùng hàng loạt máy móc đang miệt mài bám công trường cao tốc La Sơn - Hòa Liên, quyết tâm hoàn thành dự án đúng tiến độ, kịp trước mùa mưa bão miền Trung.
Những ngày này, dọc tuyến cao tốc La Sơn - Hòa Liên, âm thanh máy khoan nhồi, tiếng xe chở vật liệu, tiếng thép va chạm vang lên liên hồi. Tranh thủ thời tiết nắng ráo, các nhà thầu đồng loạt triển khai 7 mũi thi công tuyến chính và 41 mũi thi công cầu, tập trung cho các hạng mục quan trọng như đào, đắp nền đường, cấp phối đá dăm, thi công cọc nhồi, bê tông mố, trụ cầu.

Theo ông Hoàng Trọng Quang, đại diện đơn vị tư vấn giám sát cầu Tây Hy, thách thức lớn nhất hiện nay là thi công các hạng mục cầu, đặc biệt ở khu vực đèo Bạch Mã, nơi có địa hình phức tạp, mùa mưa dễ xảy ra lũ quét. Toàn tuyến có tới 50 cây cầu lớn nhỏ, trong đó có cây cầu dài hơn 500m, mố cao trên 40m. “Chúng tôi phải chạy đua với thời gian, thi công cả ngày lẫn đêm để kịp hoàn thành mố cầu trước khi mưa lớn kéo về,” ông Quang cho biết.

Tại cầu Tây Hy, Công ty Biển Đông đã hoàn thành 57/64 cọc khoan nhồi, 6/10 trụ cầu và đang gấp rút đào hố móng, thí nghiệm cho 4 trụ còn lại. Với hai mố cầu, mố M2 đã khoan xong cọc, mố M1 đang trong quá trình thi công.
Theo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, dự án khởi công ngày 29/5 và dự kiến hoàn thành trong 240 ngày. Đến nay, giá trị sản lượng xây lắp đạt hơn 277 tỷ đồng trên tổng 2.544 tỷ đồng, tương đương gần 11% hợp đồng. Dự án không chỉ mở rộng nền đường từ 2 làn lên 4 làn mà còn thi công, mở rộng 50 cây cầu, làm mới móng cấp phối đá dăm và mặt đường bê tông nhựa, đảm bảo tiêu chuẩn vận tốc thiết kế 60-80 km/h.

Hiện công trường duy trì 48 mũi thi công với hơn 600 kỹ sư, công nhân và hơn 200 máy móc, thiết bị hiện đại. Sáu trạm thí nghiệm hiện trường và hai trạm thí nghiệm liên kết được bố trí để kiểm soát chất lượng thi công.
Dự án đã được giải phóng mặt bằng toàn tuyến quy mô 4 làn từ giai đoạn trước, chỉ bổ sung giải phóng một số vị trí đường dân sinh, kênh mương. Chủ đầu tư đang phối hợp với địa phương bàn giao mốc, triển khai các bước tiếp theo.

Khó khăn lớn hiện nay là nguồn cung vật liệu đá. Tổng nhu cầu khoảng 385.464 m³, trong khi mới tập kết được 129.600 m³, còn thiếu hơn 255.000 m³. Chủ đầu tư đã yêu cầu các nhà thầu tìm nguồn thay thế và kiến nghị địa phương nâng công suất các mỏ đá.
Đại diện Công ty Cổ phần 484 chia sẻ, ngay từ khi khởi công, nhà thầu đã huy động tối đa nhân lực, thiết bị, làm việc liên tục để đảm bảo tiến độ.
Dự án mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên dài 65 km, tổng vốn hơn 3.000 tỷ đồng, do Ban QLDA đường Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư. Khi hoàn thành, tuyến cao tốc sẽ đồng bộ, hiện đại, kết nối liền mạch với cao tốc Cam Lộ - La Sơn và Đà Nẵng - Quảng Ngãi, góp phần thúc đẩy giao thương, phát triển kinh tế, bảo đảm quốc phòng an ninh khu vực miền Trung.

Trong bối cảnh miền Trung đang bước vào giai đoạn cao điểm xây dựng hạ tầng giao thông, tiến độ của cao tốc La Sơn - Hòa Liên không chỉ mang ý nghĩa hoàn thành một công trình trọng điểm mà còn là minh chứng cho nỗ lực vượt khó của ngành giao thông trước áp lực thời gian, thời tiết và nguồn vật liệu. Khi tuyến đường hoàn thiện, cùng với các dự án cao tốc kết nối khu vực, miền Trung sẽ có “trục xương sống” giao thông hiện đại, mở ra cơ hội bứt phá kinh tế - xã hội, đồng thời nâng cao khả năng ứng phó thiên tai và bảo đảm an ninh - quốc phòng trong giai đoạn mới.