Nhược Hy Nguyễn
11:19 28/05/2025

Vụ Tập đoàn Sơn Hải bị trượt thầu dự án cao tốc: Phát hiện tổ trưởng chuyên gia hết hạn chứng chỉ hành nghề

Liên quan đến vụ việc lùm xùm đấu thầu tại dự án xây dựng đường Cao tốc TPHCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành đoạn qua tỉnh Bình Phước, chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Bình Phước (Ban QLDA) có báo cáo giải trình, giải thích rõ lý do Tập đoàn Sơn Hải và 3 nhà thầu khác trượt thầu.

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Bình Phước (gọi tắt BQLDA), Dự án xây dựng đường cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành qua tỉnh Bình Phước được phê duyệt tại Quyết định số 1931/QĐ-UBND ngày 12/12/2024 và Hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công được phê duyệt tại Quyết định số 42/QĐ-BQLDA ngày 21/2 và Quyết định điều chỉnh 48/QĐ-BQLDA ngày 5/3.

Kế hoạch lựa chọn nhà thầu được phê duyệt tại Quyết định 233/QĐ-UBND ngày 11/2/2025, gói thầu được áp dụng đấu thầu rộng rãi qua mạng. Đơn vị tư vấn lập hồ sơ mời thầu và đánh giá hồ sơ dự thầu là Công ty Cổ phần tư vấn Văn Phú (Hà Nội), Tổ chuyên gia do đơn vị tư vấn thành lập.

Ngày 6/5, Tổ chuyên gia đã lập báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu điện tử (E-HSDT) gửi Ban QLDA. Tham gia đấu thầu có 5 đơn vị, trong đó có Tập đoàn Sơn Hải.

Theo đánh giá của Tổ chuyên gia, E-HSDT của 5 nhà thầu đều hợp lệ, đủ năng lực và kinh nghiệm, tuy nhiên kết quả đánh giá về kỹ thuật có 4 nhà thầu không đạt, trong đó có Tập đoàn Sơn Hải, chỉ duy nhất Liên danh cao tốc HCM-TDM-CT (gồm Tổng công ty xây dựng Trường Sơn, Công ty TNHH thương mại dịch vụ và xây dựng NTV Thành Phát) là đạt yêu cầu.

Vụ Tập đoàn Sơn Hải bị trượt thầu dự án cao tốc: Phát hiện tổ trưởng chuyên gia hết hạn chứng chỉ hành nghề

Phối cảnh cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đi qua Bình Phước. Ảnh: Chủ đầu tư

Tổ chuyên gia đánh giá nhà thầu Sơn Hải không đáp ứng yêu cầu về vật tư thiết bị cung cấp cho gói thầu; Không đáp ứng yêu cầu về tổ chức thực hiện mô hình thông tin công trình (BIM) trong gói thầu; Không đáp ứng yêu cầu về máy, thiết bị xây dựng phục vụ thi công gói thầu.

Tổ chuyên gia đấu thầu kết luận quá trình đánh giá E-HSDT của các nhà thầu được thực hiện dựa theo các quy định đối với hình thức đấu thầu qua mạng.

Cụ thể, đánh giá năng lực các nhà thầu hoàn toàn dựa theo các tài liệu do nhà thầu tự kê khai và nộp qua Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia cũng như các tài liệu làm rõ. Dựa trên hồ sơ E-HSDT, Tổ chuyên gia đã thống nhất và kiến nghị chủ đầu tư xem xét lựa chọn Liên danh cao tốc HCM-TDM-CT là đơn vị trúng thầu.

Ngày 27/5, Tập đoàn Sơn Hải (Quảng Bình) gửi văn bản đến UBND tỉnh Bình Phước kiến nghị kiểm tra lại quy trình đấu thầu gói thầu xây dựng cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, sau khi phát hiện tổ trưởng tổ chuyên gia đánh giá hồ sơ đã hết hạn chứng chỉ hành nghề.

Theo Tập đoàn Sơn Hải, quá trình chấm điểm hồ sơ dự thầu có nhiều điểm chưa thống nhất với yêu cầu trong hồ sơ mời thầu. Tập đoàn khẳng định đã nộp đầy đủ hồ sơ hợp lệ, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, tài chính và có kinh nghiệm thực tế thi công.

Điểm đáng chú ý trong kiến nghị là thông tin ông Vũ Ngọc Trụ - Tổ trưởng tổ chuyên gia đánh giá hồ sơ - đã hết hạn chứng chỉ hành nghề từ tháng 10/2023. Cụ thể, chứng chỉ số C01.14.6586-C của ông Trụ hết hiệu lực ngày 18/10/2023, theo dữ liệu công khai trên hệ thống của Bộ Tài chính.

Phía Sơn Hải cho rằng việc sử dụng chuyên gia không còn đủ điều kiện pháp lý để chấm điểm hồ sơ là vi phạm quy định pháp luật về đấu thầu, ảnh hưởng đến tính chính xác và công bằng trong kết quả đánh giá.

Tập đoàn đề xuất UBND tỉnh Bình Phước thành lập tổ chuyên gia liên ngành, độc lập với chủ đầu tư và bên mời thầu, để rà soát, chấm lại hồ sơ các nhà thầu, nhằm đảm bảo tính minh bạch, cạnh tranh và hiệu quả kinh tế trong đầu tư công.

Cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đoạn qua Bình Phước dài 7 km, khởi công cuối năm 2024 với tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng. Gói thầu xây lắp ở dự án này đấu thầu rộng rãi trong nước qua mạng, thu hút 5 nhà thầu tham gia. Ngoài đơn vị trúng thầu nêu trên, có hai nhà thầu độc lập là Tập đoàn Cienco4 và Sơn Hải, cùng hai liên danh khác.

Sơn Hải là đơn vị có giá dự thầu thấp nhất với 732,2 tỷ đồng (tiết kiệm 16,8%), tiếp theo là Cienco4 với 800,6 tỷ đồng (tiết kiệm 9%). Hai liên danh còn lại lần lượt là 836 tỷ đồng và 854 tỷ đồng. Tuy nhiên, 4 nhà thầu này bị loại do "không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật".

0 0
Bình luận
Lưu Thị Thắm
08:30 30/05/2025
Thanh Hóa: Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1A
An toàn giao thông là một trong những vấn đề quan trọng và cấp bách trong xã hội. Trong thời gian qua, chính quyền và các lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh.Xem thêm
0 0
Huỳnh Cao Dương
08:25 30/05/2025
Lâm Đồng bàn giao cọc giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương
Ban Quản lý Dự án Giao thông tỉnh Lâm Đồng đã tiến hành bàn giao cọc giải phóng mặt bằng Dự án đầu tư xây dựng Cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương chiều ngày 29/5 cho UBND TP Bảo Lộc và UBND phường Lộc Phát, xã Lộc Thanh quản lý để triển khai các nhiệm vụ trong thời gian tới.Xem thêm
0 0
Bùi Anh Tuấn
08:24 30/05/2025
Thiếu nước làm mát gây nguy hại gì cho ô tô?
Để động cơ và các thiết bị khác trên xe vận hành bình thường ở nhiệt độ cho phép, người dùng nên thường xuyên kiểm tra nước làm mát. Việc thiếu nước làm mát có thể dẫn đến một số nguy hại nguy hiểm cho ô tô.Xem thêm
0 0