Hữu Tin MTGT
05:42 14/05/2025

Việt Nam chuẩn bị áp dụng quy chuẩn khí thải xe máy trên toàn quốc, người dân cần chú ý

Trước thực trạng ô nhiễm không khí ngày càng nghiêm trọng tại các đô thị lớn, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang lấy ý kiến góp ý cho Dự thảo lộ trình áp dụng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải đối với xe mô tô, xe gắn máy lưu hành.

Với việc áp dụng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải đối với xe mô tô, xe gắn máy khi lưu hành sẽ là bước đi quan trọng nhằm kiểm soát khí thải từ giao thông cơ giới, bảo vệ sức khỏe cộng đồng và hướng tới mục tiêu phát triển hệ thống giao thông đô thị bền vững, thân thiện với môi trường.

Theo dự thảo, từ ngày 1/1/2027, lộ trình kiểm soát khí thải sẽ chính thức áp dụng tại Hà Nội và TP.HCM; từ ngày 1/1/2028, mở rộng ra Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ và Huế; đến năm 2030, toàn bộ các tỉnh, thành còn lại sẽ thực hiện. Tùy điều kiện cụ thể, một số địa phương có thể áp dụng sớm hơn. Riêng Hà Nội, các phương tiện đi vào vùng phát thải thấp sẽ tuân thủ quy định riêng theo Luật Thủ đô và nghị quyết của HĐND thành phố.

Việt Nam chuẩn bị áp dụng quy chuẩn khí thải xe máy trên toàn quốc, người dân cần chú ý
Sẽ áp dụng quy chuẩn khí thải xe máy trên toàn quốc.

Tiêu chuẩn khí thải được chia thành 4 mức. Mức 1 áp dụng với xe mô tô sản xuất trước năm 2008 và xe gắn máy sản xuất trước 2016. Mức 2 áp dụng cho xe mô tô sản xuất từ 2008–2016, xe gắn máy từ 2017 đến hết tháng 6/2027. Mức 3 áp dụng với xe mô tô sản xuất từ 2017 đến 30/6/2026. Mức 4 áp dụng với xe mô tô sản xuất sau 1/7/2026 và xe gắn máy sau 1/7/2027. Đặc biệt, từ ngày 1/1/2032, toàn bộ xe mô tô, xe gắn máy lưu hành tại Hà Nội và TP.HCM bắt buộc phải đạt tối thiểu mức khí thải 2.

Dự thảo quy định khí thải được kiểm tra dựa trên hai thông số chính là Cacbon Monoxit (CO) và Hydrocacbon (HC). Với CO, mức 1 và 2 cho phép tối đa 4,5% thể tích, mức 3 là 3,5% và mức 4 giảm xuống còn 2%. Với HC, tính theo ppm thể tích, mức 1 dành cho động cơ 4 kỳ là 1.500 ppm, mức 4 là 1.000 ppm; với động cơ 2 kỳ, mức 1 lên tới 10.000 ppm và mức 4 là 7.000 ppm. Ví dụ, mẫu xe Honda Wave 110 mới đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 3 với mức CO là 2,3 g/km và HC là 0,2 g/km – tương đương mức 3 trong quy chuẩn Việt Nam.

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, việc kiểm soát khí thải xe máy từ lâu chưa được triển khai do chưa có quy định bắt buộc kiểm định khi lưu hành. Trong khi đó, thống kê cho thấy đến cuối năm 2023, Việt Nam có trên 74,3 triệu xe mô tô đang lưu hành, với mức tăng trung bình 10–15% mỗi năm. Chỉ riêng năm 2022, số xe đăng ký mới đã vượt 3,5 triệu, và nửa đầu năm 2024 là 1,4 triệu xe.

Việt Nam chuẩn bị áp dụng quy chuẩn khí thải xe máy trên toàn quốc, người dân cần chú ý - 1
Hoạt động giao thông vận tải là nguyên nhân hàng đầu gây ô nhiễm không khí đô thị.

Hoạt động giao thông vận tải là nguyên nhân hàng đầu gây ô nhiễm không khí đô thị, với tỷ lệ đóng góp vào ô nhiễm bụi mịn PM2.5 dao động từ 20% đến 60%. Đáng chú ý, trong quý IV năm 2024 và tháng 1/2025, chất lượng không khí tại Hà Nội nhiều ngày ghi nhận chỉ số AQI ở mức “rất xấu”. Nhiều khu vực nội thành có nồng độ PM2.5 vượt Quy chuẩn Việt Nam, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là nhóm người nhạy cảm như trẻ em, người già, người mắc bệnh hô hấp.

Các chất khí như CO và HC không chỉ gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe mà còn là tiền chất hình thành bụi mịn và ôzôn tầng thấp. Một số hydrocacbon như benzen, toluen, xylen… có thể gây ung thư. Do đó, kiểm soát khí thải từ xe máy là giải pháp bắt buộc trong chiến lược ứng phó ô nhiễm không khí tại Việt Nam.

Dự thảo nhấn mạnh, lộ trình cần được triển khai một cách thận trọng, khả thi, có phân kỳ hợp lý và đánh giá đầy đủ tác động kinh tế – xã hội, tránh gây xáo trộn lớn trong đời sống, nhất là đối với nhóm thu nhập thấp phụ thuộc vào xe máy làm phương tiện mưu sinh. Việc triển khai sẽ ưu tiên thực hiện tại các đô thị có nguy cơ ô nhiễm cao như Hà Nội và TP.HCM, sau đó nhân rộng toàn quốc, đồng thời kết hợp các giải pháp hỗ trợ kỹ thuật, truyền thông và chính sách ưu đãi phù hợp.

Để đáp ứng nhu cầu kiểm định khí thải khi quy chuẩn có hiệu lực, theo tính toán của Cục Đăng kiểm Việt Nam, đến năm 2028, cả nước cần khoảng 5.000 cơ sở kiểm định khí thải xe máy để đảm bảo năng lực kiểm tra hơn 70 triệu phương tiện đang lưu hành.

Việc siết chặt tiêu chuẩn khí thải không chỉ góp phần cải thiện chất lượng không khí, bảo vệ sức khỏe cộng đồng mà còn tạo cơ sở pháp lý để từng bước loại bỏ các phương tiện lỗi thời, khuyến khích người dân chuyển đổi sang phương tiện sạch, đồng thời hiện thực hóa cam kết quốc tế của Việt Nam về giảm phát thải khí nhà kính, ứng phó biến đổi khí hậu. Đây là bước đi quan trọng hướng tới hệ thống giao thông hiện đại, bền vững và phát triển đô thị xanh trong tương lai.

0 0
Bình luận
Bùi Anh Tuấn
14:03 26/07/2025
Cách tính phí bảo hiểm thân vỏ xe cũ mới nhất 2025
Mua bảo hiểm thân vỏ xe ô tô là một hình thức gia tăng bảo vệ, giúp giảm thiệt hại về chi phí sửa chữa, bồi thường cho chủ xe. Vậy cách tính phí bảo hiểm thân vỏ xe cũ như thế nào, mời chủ phương tiện tìm hiểu ở bài viết dưới đây.Xem thêm
0 0
Ngọc Hoàng
14:00 26/07/2025
Đắk Lắk: Phường Buôn Ma Thuột ra quân cao điểm đảm bảo trật tự đô thị và an toàn giao thông
Sáng 25/7, UBND phường Buôn Ma Thuột tổ chức Lễ ra quân cao điểm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị và trật tự công cộng trên địa bàn. Chương trình có sự tham gia của lực lượng Công an, Ban Chỉ huy quân sự phường, Tổ bảo vệ an ninh trật tự cơ sở, cùng đại diện các phòng, ban, thôn, buôn, tổ dân phố.Xem thêm
0 0
Lưu Thị Thắm
13:59 26/07/2025
Thanh Hoá: Tập trung xử lý các phương tiện kinh doanh vận tải trên đường bộ và đường thủy
Thực hiện chỉ đạo của Cục Cảnh sát giao thông, Bộ giao thông, Phòng Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Thanh Hóa huy động tối đa lực lượng phương tiện tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm đối với phương tiện kinh doanh vận tải trên các tuyến giao thông đường bộ và đường thủy, bắt đầu từ 12h00, ngày 25/7/2025.Xem thêm
0 0
Vũ Minh Tuấn
13:48 26/07/2025
Bốn vị trí dọc Vành đai 1 sẽ được chọn làm bãi xe, trạm sạc khi Hà Nội cấm xe máy xăng từ 1/7/2026
Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đang phối hợp với các đơn vị có liên quan khảo sát, thống kê, lên danh sách các địa điểm để bố trí các bãi đỗ xe kết hợp trạm sạc dọc Vành đai 1 khi TP Hà Nội dừng xe máy xăng trong khu vực Vành đai 1 từ 1/7/2026.Xem thêm
0 0
Hữu Tin MTGT
13:47 26/07/2025
Cảnh sát giao thông Quảng Trị tri ân các anh hùng liệt sĩ nhân ngày 27/7
Nhân kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2025), Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Quảng Trị đã tổ chức nhiều hoạt động tri ân ý nghĩa nhằm tưởng nhớ công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ, những người đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc và vì sự bình yên của nhân dân.Xem thêm
0 0