Ngô Thanh Hà
11:35 05/08/2025

Vì sao Trung Quốc vượt lên dẫn đầu cuộc đua xe điện?

Chỉ trong hơn hai thập kỷ, Trung Quốc đã chuyển mình từ “vương quốc xe đạp” thành trung tâm sản xuất và tiêu thụ xe điện (EV) hàng đầu thế giới nhờ các chiến lược phát triển dài hạn, sự đầu tư đồng bộ về tầng hạ tầng và khả năng huy động sức mạnh thị trường nội địa

Chiến lược dài hạn và sự tiện lợi đến từ hạ tầng đồng bộ 

Ngay từ đầu thế kỷ 21, Trung Quốc đã đưa năng lượng mới (NEV) vào kế hoạch phát triển kinh tế - công nghệ, coi đây là lĩnh vực mũi nhọn để đột phá. Thay vì chạy theo các đối thủ ở mảng xe động cơ đốt trong, Bắc Kinh chọn cách đi tắt tập trung nguồn lực cho công nghệ pin, động cơ điện và hệ thống quản lý năng lượng.

Giai đoạn đầu, chính phủ phát triển các gói hỗ trợ cấp lớn, giảm thuế và hỗ trợ nghiên cứu phát triển. Đồng thời, các tiêu chuẩn kỹ thuật và quy chuẩn hạ tầng được ban hành sớm, tạo ra khung pháp lý ổn định để doanh nghiệp yên tâm đầu tư.

Vì sao Trung Quốc vượt lên dẫn đầu cuộc đua xe điện?

Ô tô điện mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Trung Quốc

Trung Quốc hiện sở hữu mạng lưới trạm sạc cộng đồng lớn nhất thế giới, trải rộng tại đô thị và hành lang giao thông quan điểm. Khoảng cách giữa các điểm sạc ở nhiều thành phố chỉ tính bằng vài phút di chuyển, loại bỏ tâm lý “lo hết pin” của người dùng, yếu tố đang cản trở sự phát triển xe điện ở nhiều quốc gia.

Chuỗi cung ứng pin "nút thắt" chiến lược

Trong ngành sản xuất xe điện, pin được xem là bộ phận quan trọng nhất, vừa chiếm tỷ lệ chi phí lớn nhất, vừa là khâu phức tạp nhất về công nghệ. Đây cũng chính là "nút thắt" then chốt, quyết định khả năng sản xuất và giá thành cuối cùng của mỗi chiếc xe.

Hiện nay, Trung Quốc đang kiểm soát gần như toàn bộ chuỗi giá trị pin lithium-ion trên quy mô toàn cầu. Việc kiểm soát trọn vẹn từ nguyên liệu đầu vào đến sản phẩm đầu ra giúp các doanh nghiệp Trung Quốc giảm đáng kể chi phí, đảm bảo nguồn cung ổn định và duy trì năng lực sản xuất quy mô lớn.

Vì sao Trung Quốc vượt lên dẫn đầu cuộc đua xe điện? - 1

Nhiều cột sạc tại ven đường hay bãi đỗ ngoài trời

Không chỉ vậy, lợi thế trong chuỗi cung ứng pin còn tạo nên vị thế gần như độc quyền của Trung Quốc trong ngành xe điện toàn cầu. Các hãng xe từ các quốc gia khác, khi muốn sản xuất pin với giá hợp lý, phần lớn vẫn phải phụ thuộc vào nguồn cung nguyên liệu, công nghệ hoặc cơ sở sản xuất từ Trung Quốc. Đây chính là rào cản lớn khiến các quốc gia khác khó có thể bắt kịp năng lực và quy mô sản xuất của Trung Quốc trong lĩnh vực này.

Sức mạnh thị trường nội địa và cuộc cạnh tranh khốc liệt

Vì sao Trung Quốc vượt lên dẫn đầu cuộc đua xe điện? - 2

Một mẫu xe điện của Geely

Với dân số hơn 1,4 tỷ người, Trung Quốc trở thành môi trường thử nghiệm lý tưởng cho mọi phân khúc xe điện từ cao cấp đến bình dân. Chính sự cạnh tranh khốc liệt giữa các hãng sản xuất lớn như BYD, SAIC, Geely cùng các startup như Nio, Xpeng đã thúc đẩy làn sóng đổi mới công nghệ, kéo giảm giá thành và nâng cao chất lượng sản phẩm.

Không chỉ phục vụ thị trường nội địa, các doanh nghiệp xe điện Trung Quốc còn mạnh mẽ xuất khẩu, đồng thời mở rộng mạng lưới nhà máy và trung tâm phân phối tại các khu vực như châu Âu, Đông Nam Á và Nam Mỹ. Đây là những bước đi chiến lược nhằm mở rộng ảnh hưởng toàn cầu và giảm sự phụ thuộc vào nhu cầu trong nước trong dài hạn.

Sự kết hợp hợp lý giữa tầm nhìn chiến lược dài hạn, hạ tầng sản xuất và sạc phủ rộng khắp, chuỗi cung ứng năng lượng mạnh mẽ, cùng thị trường tiêu dùng nội địa quy mô lớn đã góp phần đưa Trung Quốc trở thành trung tâm công nghiệp xe điện của thế giới.

0 0
Bình luận
Nguyễn Sơn
11:38 10/12/2025
Lái xe vi phạm nồng độ cồn lao vào lực lượng CSGT tại Hải Phòng
Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông sử dụng rượu bia vẫn là một vấn đề nhức nhối. Mới đây, ngày 9/12, Công an phường Thành Đông phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an TP Hải Phòng điều tra vụ chống người thi hành công vụ vừa xảy ra trên địa bàn, liên quan một nam thanh niên lái xe sau khi uống bia.Xem thêm
0 0
Phạm Tấn Viên
10:51 10/12/2025
Các tuyến quốc lộ trên toàn quốc cơ bản đã thông xe sau mưa lũ
Đến 16 giờ ngày 9/12, theo Cục Đường bộ Việt Nam, thời tiết đã có dấu hiệu cải thiện và phần lớn các tuyến quốc lộ, cao tốc trên cả nước đã được thông xe trở lại sau mưa lũ. Hiện chỉ còn hai điểm sạt lở lớn tại Khánh Hòa và Lâm Đồng đang được khắc phục, dự kiến sẽ thông xe một chiều trong vài ngày tới.Xem thêm
0 0
Trần Hậu MTGT
09:48 10/12/2025
Đà Nẵng phê duyệt dự án gần 9.000 tỷ đồng phục vụ giải phóng mặt bằng đường sắt cao tốc Bắc - Nam
UBND TP Đà Nẵng vừa thông qua Dự án thành phần 1 nhằm bồi thường, hỗ trợ và tái định cư phục vụ tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam, với tổng mức đầu tư gần 9.000 tỷ đồng. Dự án giữ vai trò then chốt trong việc bảo đảm mặt bằng sạch, ổn định đời sống người dân và đáp ứng tiến độ thi công tuyến đường sắt quốc gia trọng điểm.Xem thêm
0 0
Trần Hậu MTGT
09:38 10/12/2025
Đà Nẵng: Khởi công “Chiến dịch Quang Trung” thần tốc xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người dân vùng thiên tai
Chiều 9/12, Công an TP Đà Nẵng đồng loạt khởi công “Chiến dịch Quang Trung” tại nhiều địa bàn miền núi với mục tiêu thần tốc xây dựng, sửa chữa 271 căn nhà cho người dân bị thiệt hại nặng sau mưa lũ. Những bước triển khai đầu tiên đã diễn ra khẩn trương, quyết liệt ngay sau lễ phát động.Xem thêm
0 0
Lê Thanh
08:33 10/12/2025
Ninh Bình lên kế hoạch xây sân bay
UBND tỉnh Ninh Bình kiến nghị xây sân bay mới gần Phủ Lý, Hưng Yên và Nam Định, khoảng cách tới các đô thị từ 7 đến 21 km, hướng tới công suất 10 triệu hành khách mỗi năm dự kiến.Xem thêm
0 0