Vũ Minh Tuấn
09:46 05/09/2024

Trước 1/7/2026, lắp thiết bị chấm điểm sát hạch tự động một số hạng xe

Bộ GTVT đang lấy ý kiến Dự thảo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Trung tâm Đào tạo lái xe trong đó, đề xuất bổ sung quy định bắt buộc các trung tâm phải có thiết bị chấm điểm sát hạch tự động đối với các hạng B1, BE, CE, D1E, DE trước ngày 1/7/2026.

Việc chấm điểm tự động, tạo tính công khai minh bạch trong quá trình sát hạch, cấp giấy phép lái xe. Đồng thời phù hợp với Luật Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 và tình hình thực tiễn. Bộ GTVT đưa ra lộ trình bắt buộc các trung tâm đào tạo lái xe phải lắp thiết bị chấm điểm tự động đối với một số hạng B1, BE, CE, D1E và DE để sát hạch trước ngày 1/7/2026.

Trước 1/7/2026, lắp thiết bị chấm điểm sát hạch tự động một số hạng xe
 Trung tâm đào tạo lái xe phải lắp thiết bị chấm điểm tự động đối với một số hạng B1, BE, CE, D1E và DE để sát hạch trước ngày 1/7/2026.

Cũng theo thông tin của Bộ GTVT, Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định giấy phép lái xe để điều khiển xe ô tô tải, ô tô tải khi kéo rơ moóc, ô tô chở khách đến 30 chỗ ngồi như sau: Hạng C cấp cho người lái xe ô tô tải, máy kéo có trọng tải từ 3.500 kg trở lên; Hạng D cấp cho người lái xe ô tô chở người từ 10 - 30 chỗ ngồi.

Tuy nhiên, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đã phân lại hạng bằng lái xe. Trong đó, có thêm hạng C1, D1 và quy định hạng giấy phép lái xe để điều khiển xe ô tô tải, ô tô tải khi kéo rơ moóc, ô tô chở khách đến 30 chỗ ngồi như sau:

Hạng C1 cấp cho người lái xe ô tô tải và ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ theo thiết kế trên 3.500 kg đến 7.500 kg; các loại xe ô tô tải quy định cho giấy phép lái xe hạng C1 kéo rơ moóc có khối lượng toàn bộ theo thiết kế đến 750 kg; các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng B.

Hạng C cấp cho người lái xe ô tô tải và ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ theo thiết kế trên 7.500 kg; các loại xe ô tô tải quy định cho giấy phép lái xe hạng C kéo rơ moóc có khối lượng toàn bộ theo thiết kế đến 750 kg; các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng B và hạng C1.

Hạng D1 cấp cho người lái xe ô tô chở người trên 08 chỗ (không kể chỗ của người lái xe) đến 16 chỗ (không kể chỗ của người lái xe); các loại xe ô tô chở người quy định cho giấy phép lái xe hạng D1 kéo rơ moóc có khối lượng toàn bộ theo thiết kế đến 750 kg; các loại xe quy định cho giấy phép lái xe các hạng B, C1, C.

Hạng D2 cấp cho người lái xe ô tô chở người (kể cả xe buýt) trên 16 chỗ (không kể chỗ của người lái xe) đến 29 chỗ (không kể chỗ của người lái xe); các loại xe ô tô chở người quy định cho giấy phép lái xe hạng D2 kéo rơ moóc có khối lượng toàn bộ theo thiết kế đến 750 kg; các loại xe quy định cho giấy phép lái xe các hạng B, C1, C, D1.

Hạng C1E cấp cho người lái các loại xe ô tô quy định cho giấy phép lái xe hạng C1 kéo rơ moóc có khối lượng toàn bộ theo thiết kế trên 750 kg.

Hạng CE cấp cho người lái các loại xe ô tô quy định cho giấy phép lái xe hạng C kéo rơ moóc có khối lượng toàn bộ theo thiết kế trên 750 kg; xe ô tô đầu kéo kéo sơ mi rơ moóc.

Hạng D1E cấp cho người lái các loại xe ô tô quy định cho giấy phép lái xe hạng D1 kéo rơ moóc có khối lượng toàn bộ theo thiết kế trên 750 kg.

Hạng D2E cấp cho người lái các loại xe ô tô quy định cho giấy phép lái xe hạng D2 kéo rơ moóc có khối lượng toàn bộ theo thiết kế trên 750 kg.

Do đó, Bộ GTVT cũng đề xuất bổ sung quy định về sát hạch lái xe các hạng C1, D1 để đảm bảo việc tuân thủ Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Đồng thời đảm bảo tính thống nhất và khả thi của hệ thống văn bản quy phạm pháp luật lĩnh vực người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

0 0
Bình luận
Trần Đức Dương
14:10 24/04/2025
Đắk Lắk: Bất cập nhiều bãi tập kết cát trái phép ngang nhiên hoạt động
Hiện nay, trên địa bàn phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk còn tồn tại rất nhiều điểm tập kết cát trái phép, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến an toàn giao thông và gây mất mỹ quan đô thị nhưng chưa được các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý dứt điểm.Xem thêm
0 0
Diệu Nguyên
11:00 24/04/2025
Phú Thọ: Cần kiểm tra loạt gói thầu "siêu tiết kiệm" của Công ty Lâm sản Xây dựng Thanh Sơn
Thời gian vừa qua, Công ty Cổ phần Lâm sản Xây dựng Thanh Sơn liên tục trúng nhiều gói thầu xây dựng trên địa bàn tỉnh Phú Thọ với tỷ lệ tiết kiệm ngân sách ở mức "siêu thấp", thậm chí có những gói thầu ghi nhận mức tiết kiệm dưới 0,1%. Đáng chú ý, tại một số dự án nâng cấp, cải tạo đường giao thông, công ty có dấu hiệu thi công ẩu, ảnh hưởng đến công tác môi trường giao thông.Xem thêm
0 1
Trần Hậu MTGT
11:00 24/04/2025
Sẵn sàng lực lượng đảm bảo ANTT, ATGT trong dịp lễ 30/4 và 1/5
Hướng tới Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025) – một sự kiện trọng đại của dân tộc, thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam, Phòng Cảnh sát cơ động đã triển khai đồng bộ các biện pháp, chủ động bố trí lực lượng ứng trực, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.Xem thêm
0 0