Ngô Quang Phú
11:25 07/08/2024

Sự khác biệt giữa vạch kẻ đường vàng và vạch kẻ đường trắng

Mỗi loại vạch kẻ đường màu trắng và màu vàng lại có những ý nghĩa khác nhau. Do đó, người tham gia giao thông cần phân biệt rõ để tránh vi phạm Luật Giao thông.

Xe ô tô rất tiện lợi nhưng chúng cũng gây áp lực lớn cho đường giao thông của chúng ta. Ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông xảy ra hàng ngày nên luật lệ giao thông ngày càng trở nên nghiêm ngặt hơn trong những năm gần đây. Trên đường có nhiều vạch kẻ và hướng dẫn giao thông nếu không tuân thủ sẽ bị trừ điểm và bị phạt.

Điều mà mọi người gặp phải nhiều nhất khi lái xe là những đường chấm và đường liền. Những đường này có thể được tìm thấy trên đường hoặc trên đường phố.

Hệ thống vạch kẻ đường được chia làm 2 nhóm tuân theo Quy chuẩn 41 – luật giao thông vận tải, tương ứng với đường có tốc độ xe chạy trên 60km/h và từ 60km/h trở xuống và có 2 loại như sau:

- Vạch kẻ đường màu vàng.

- Vạch kẻ đường màu trắng.

Mỗi loại vạch kẻ đường màu trắng và màu vàng lại có những ý nghĩa khác nhau:

Vạch 1.1: Vàng nét đứt

Dạng vạch đơn, đứt nét. Dùng để phân chia các làn đường ngược chiều, không có dải phân cách giữa. Xe được phép cắt qua để sử dụng làn ngược chiều từ cả hai phía.

Vạch 1.2: Vàng nét liền

Ý nghĩa tương tự vạch vàng nét đứt, nhưng với nét liền, xe không được lấn làn hoặc đè lên vạch. Vạch này thường sử dụng ở đoạn đường không đảm bảo tầm nhìn vượt xe, nguy cơ tai nạn giao thông đối đầu lớn.

Vạch 1.3: Vàng nét liền đôi

Dùng để phân chia hai chiều xe chạy cho đường có từ 4 làn xe trở lên, không có dải phân cách giữa, xe không được lấn làn, không được đè lên vạch. Vạch này thường sử dụng ở đoạn đường không đảm bảo tầm nhìn vượt xe, nguy cơ tai nạn giao thông đối đầu lớn hoặc ở các vị trí cần thiết khác.

Vạch 1.4: Vạch vàng một đứt, một liền

Dùng để phân chia hai chiều xe chạy cho đường có từ 2 làn xe trở lên, không có dải phân cách hai chiều xe chạy, sử dụng ở các đoạn cần thiết phải cấm xe sử dụng làn ngược chiều theo một hướng xe chạy nhất định để đảm bảo an toàn. Xe trên làn đường tiếp giáp với vạch đứt nét được phép cắt qua và sử dụng làn ngược chiều khi cần thiết; xe trên làn đường tiếp giáp với vạch liền nét không được cắt qua vạch.

Vạch 1.5: Vạch vàng đứt song song

Vạch dùng để xác định ranh giới làn đường có thể thay đổi hướng xe chạy trên đó theo thời gian. Hướng xe chạy ở một thời điểm trên làn đường có thể đổi chiều được quy định bởi người điều khiển giao thông, tín hiệu đèn, biển báo hoặc các báo hiệu khác phù hợp.

Vạch 2.1: Vạch trắng nét đứt

Vạch dùng để phân chia các làn xe cùng chiều. Trong trường hợp này, xe được phép thực hiện việc chuyển làn đường qua vạch.

Vạch 2.2: Vạch trắng nét liền

Vạch dùng để phân chia các làn xe cùng chiều trong trường hợp không cho phép xe chuyển làn hoặc sử dụng làn khác; xe không được lấn làn, không được đè lên vạch.

Mức xử phạt lỗi đè vạch liền

Lỗi đè vạch được xác định khi bánh xe đè/lấn lên các loại vạch kẻ đường không được phép cắt qua. Các nhóm vạch gồm vạch dọc đường, vạch cấm dừng xe trên đường, vạch ngang đường.

Căn cứ quy định tại điểm a khoản 1 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi bởi điểm i, điểm a khoản 34 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định về xử phạt người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ như sau:

Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây: Không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường (trừ các hành vi vi phạm quy định tại điểm a, điểm d, điểm g, điểm h, điểm i, điểm k khoản 2; điểm a, điểm d, điểm đ, điểm e, điểm k, điểm l, điểm o, điểm r, điểm s khoản 3; điểm b, điểm c, điểm d, điểm đ, điểm I khoản 4; điểm a, điểm c, điểm d, điểm đ, điểm e, điểm g, điểm i khoản 5; điểm a khoản 6; điểm a, điểm c, điểm d khoản 7; điểm a khoản 8 Điều này).

Ngoài ra, tài xế còn có thể bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng nếu gây tai nạn giao thông (điểm c khoản 11 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP).

Cũng căn cứ quy định trên, đối với người điều khiển xe máy đè vạch liền, mức phạt từ 100.000 đến 200.000 đồng.

0 0
Bình luận
Bùi Anh Tuấn
14:18 09/06/2025
Ưu, nhược điểm của hệ thống lái trợ lực điện (EPS) mà tài xế cần nắm rõ
Giữa hệ thống trợ lực lái điện và lái thủy lực có những ưu nhược điểm nổi bật nào? Loại nào tốt hơn? Bài viết sẽ đi sâu vào để phân tích những ưu và nhược điểm của hai loại trợ lực lái này, qua đó giúp tài xế có cái nhìn tổng quan và đưa ra lựa chọn phù hợp hơn với bản thânXem thêm
0 0
Trần Hậu MTGT
20:30 08/06/2025
Đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông cho đêm thứ hai của Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2025
Tối 7/6, đêm thi thứ hai của Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2025 (DIFF 2025) đã diễn ra an toàn, trật tự và thành công, trong sự cổ vũ hào hứng của hàng vạn người dân, du khách. Góp phần quan trọng vào thành công đó là sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của các lực lượng Công an TP. Đà Nẵng trong công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), trật tự an toàn giao thông (TTATGT), phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH).Xem thêm
0 0
PV Đinh Oanh
17:20 08/06/2025
Lâm Đồng: Xe máy tông nhau, 2 người thương vong
Khoảng 14h45 ngày 7/6, anh T.Q.T (21 tuổi, trú tại thôn 8, xã Lộc Ngãi, huyện Bảo Lâm) điều khiển xe máy lưu thông trên Tỉnh lộ 725 theo hướng từ thị trấn Lộc Thắng vào Nhà máy Bô xít – Nhôm Lâm Đồng.Xem thêm
0 0